Thuốc lá nung nóng: “Cánh cửa” dẫn đến nghiện thuốc lá

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 22/12/2020 09:06

Thuốc lá nung nóng cũng như các loại thuốc lá thế hệ mới khác có thể khiến người dùng chuyển sang sử dụng thuốc lá truyền thống sau này.


Co-je-revolucni-cigareta-IQOS-a-jak-funguje-kouren
Thuốc lá nung nóng là "cánh cửa" dẫn đến hút thuốc lá truyền thống (Ảnh minh họa)

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm mới như thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử và điều này có thể dẫn đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống sau này. 

Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học chỉ ra việc thử một sản phẩm thuốc lá nung nóng ở người lớn dưới 30 tuổi có tỷ lệ cao hơn. Một cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy 6,6% trong số 8240 người được hỏi đã thử sản phẩm thuốc lá nung nóng ít nhất một lần. Nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng trong số những người sử dụng các sản phẩm thuốc lá nung nóng, tỷ lệ phụ nữ sử dụng loại sản phẩm này nhiều hơn so với đàn ông. Và đặc biệt, có từ 10 đến 45% người không hút thuốc sử dụng các sản phẩm này. Điều này cho thấy hiệu quả của việc tiếp thị ngành công nghiệp thuốc lá. Về mặt này, theo nghiên cứu, sản phẩm thuốc lá nung nóng có tên IQOS là một “cánh cửa” dẫn đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống hơn là bỏ thuốc lá, trong đó tỷ lệ người chuyển sang sử dụng thuốc lá truyền thống là 20% người dùng, trong khi tỷ lệ người bỏ thuốc lá chỉ chiếm 11% người dùng. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu không dự đoán được nguy cơ giảm ở những người dùng kép, những người chiếm 69% còn lại.

Việc sử dụng thuốc lá ở Ý là 1,4% trong người dân và 3,1% ở những người sử dụng thuốc lá thường xuyên. Một cuộc khảo sát ở Ý cho thấy 45% những người thử nghiệm sản phẩm thuốc lá nung nóng là những người không bao giờ hút thuốc. Một cuộc khảo sát tương tự cho thấy 51% những người quan tâm đến sản phẩm thuốc lá nung nónglà những người không bao giờ hút thuốc. Do đó, đây là một sản phẩm có khả năng dẫn đến chứng nghiện nicotine ở những người không bao giờ hút thuốc hơn là một sản phẩm thay thế giảm tác hại cho những người hút thuốc như được quảng bá hiện nay. 

Một cuộc khảo sát ở Nhật Bản cũng cho kết quả tương tự. Kết quả khảo sát cho thấy rằng trong số những người sử dụng sản phẩm thuốc lá nung nóng có đến 20% là người không bao giờ hút thuốc. Cũng theo khảo sát, các sản phẩm thuốc lá nung nóng đã không làm hài lòng 86% người dùng dẫn đến việc những người sử dụng này không bỏ thuốc lá truyền thống mà họ đã sử dụng cả hai loại thuốc lá.

Ý kiến của bạn

Bình luận