|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 04/08/2020, 05:47

Thuê tàu ngoài - Cứu cánh của doanh nghiệp vận tải biển

Tạp chí GTVT - Nói về khó khăn thị trường của các doanh nghiệp vận tải biển, người trong cuộc cũng như các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập hơn chục năm nay. Dẫn chứng số liệu sản xuất kinh doanh chỉ làm chúng ta đặt thêm câu hỏi “Tại sao đến giờ này các doanh nghiệp vận tải biển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vẫn còn sống sót được trước những con sóng lớn đến thế?”.

Image352
Ảnh minh hoạ.

Muốn tái cơ cấu đội tàu tuổi cao cũng không dễ

Nói thị trường vận tải biển khó khăn, điều này chỉ đúng một phần và mang tính thời điểm. Khi thị trường xuống một mức mới thì cũng tạo lập một suất đầu tư mới phù hợp với mặt bằng cước và chi phí của nó. Đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được đầu tư vào thời điểm nóng của thị trường hàng hải giai đoạn 2005 - 2010, kể cả những con tàu phải đầu tư để “cứu Vinashin”, nên giá trị khấu hao còn lại rất lớn.

“Ôm” một đống tài sản có giá trị sổ sách khủng này, chẳng có phép thần nào có thể mang lại sự cân bằng tài chính, nói gì đến lãi khi mà cước vận tải biển giảm trung bình hơn một nửa so với trước. Một con tàu là tài sản của doanh nghiệp có vốn nhà nước bán đi đã khó huống hồ nó được hình thành từ vốn vay có nhiều điều kiện ràng buộc với tổ chức tín dụng, chưa kể giá trị sổ sách còn lại không tương ứng với giá trị thực tế trên thị trường. Và như thế, bán tàu để cắt lỗ rồi đầu tư tàu khác là việc không dễ thực hiện trong thực tế hiện nay đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Cái khó ló cái khôn

Trước đây, các doanh nghiệp vận tải tư nhân không thể so được với các doanh nghiệp nhà nước cả về con người và tài sản. Giờ đây, tình hình đã thay đổi, các doanh nghiệp tư nhân với cơ chế linh hoạt, nguồn tài chính mạnh có thể quyết định rất nhanh mọi vấn đề phù hợp với sự biến động của thị trường, nhất là thị trường vận tải biển vốn lên xuống thất thường. Các doanh nghiệp có vốn nhà nước do vướng cơ chế, xoay sở chậm chạp hơn nên bắt buộc phải tìm một hướng đi cho riêng mình nếu như không muốn “chết chìm”. 

Phương thức thuê tàu ngoài đã được các doanh nghiệp vận tải biển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện khá hiệu quả trong vài năm gần đây. Có hai yếu tố quan trọng có tính cốt lõi để triển khai hiệu quả phương thức này đó là “thương hiệu” và kinh nghiệm khai thác tàu biển. 

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) - “anh cả đỏ” một thời của vận tải biển trong nước, là một trong số những đơn vị tiêu biểu cho cách làm ấy. Hiện nay, VOSCO đang khai thác đội tàu hàng khô và hàng rời chuyên dụng gồm 14 chiếc với trọng tải từ 6.500 DWT đến 56.472 DWT trong đó những tàu cốt lõi gồm 4 tàu cỡ Supramax, 5 tàu Handysize... phần lớn được đóng ở các xưởng đóng tàu của Nhật Bản, hoạt động trên phạm vi toàn thế giới. 

Những năm qua, VOSCO đã áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện doanh thu và kiểm soát chi phí như tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng. Bên cạnh đó còn tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác chung cho toàn đội tàu. 

Ngoài đội tàu hiện có, thời gian qua VOSCO thường xuyên thuê ngoài từ 5 - 7 tàu để khai thác theo nhiều hình thức như: thuê định hạn, thuê tàu trần, thuê chuyến… với nhiều loại tàu (tàu hàng khô, tàu hàng rời supramax, tàu container…). Đẩy mạnh phương thức thuê tàu ngoài đã giúp Công ty tăng doanh thu đáng kể. Việc tăng doanh thu không những đem lại lợi nhuận mà còn gia tăng quỹ lương, đảm bảo thu nhập cho đội ngũ thuyền viên, duy trì được hệ thống quản lý cùng các cán bộ có bề dày kinh nghiệm tiếp tục gắn bó với Công ty. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bất kỳ một công ty vận tải biển nào.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị VOSCO Bùi Việt Hoài cho biết “Thực hiện chủ trương chung của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, VOSCO tiếp tục tái cơ cấu tài chính, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh giảm và chuyên môn hóa cao. Công ty tập trung tìm kiếm các hơp đồng COA, vận tải hai chiều, liên kết các doanh nghiệp vận tải biển theo mô hình Consortium với phương châm làm bài bản, chắc chắn. Trong đó, phương thức thuê tàu ngoài sẽ được Công ty đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới”.

PV

Bình luận

Tin nên đọc

Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt

Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt

01/10/2020 - 06:29

Chiều 30/9, Bộ GTVT tổ chức lễ công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm nhiều lãnh đạo các Vụ: Tài chính, Kế hoạch đầu tư...

Cứu kịp thời thuyền viên nguy kịch tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa

Cứu kịp thời thuyền viên nguy kịch tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa

30/09/2020 - 17:14

Thuyền viên nguy kịch được lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam kịp thời hỗ trợ, đưa vào bờ cấp cứu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công cao tốc Bắc- Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công cao tốc Bắc- Nam

30/09/2020 - 12:37

Dự kiến vào cuối năm 2022, 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km

Khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km

30/09/2020 - 12:10

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tuyên bố khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam

Cùng chuyên mục

Trao 16 giải thưởng cuộc thi Ứng dụng KHCN, ý tưởng đảm bảo ATGT

Trao 16 giải thưởng cuộc thi Ứng dụng KHCN, ý tưởng đảm bảo ATGT

30/09/2020 - 11:32

Sáng 30/9, Tạp chí GTVT tổ chức trao giải lần thứ nhất và phát động lần 2 cuộc thi "Ứng dụng KHCN, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT".

Tạp chí GTVT ra mắt giao diện mới với nhiều tính năng hiện đại

Tạp chí GTVT ra mắt giao diện mới với nhiều tính năng hiện đại

30/09/2020 - 10:28

Tạp chí GTVT điện tử chính thức phát hành giao diện mới với nhiều tính năng hiện đại, phù hợp với xu hướng công nghệ làm báo chí mới.

Cải cách thủ tục hành chính Hàng hải phục vụ tốt hơn người dân, DN

Cải cách thủ tục hành chính Hàng hải phục vụ tốt hơn người dân, DN

28/09/2020 - 06:44

Từ nhiều năm nay, Cục Hàng hải Việt Nam luôn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính để thực hiện hiệu quả các mặt hoạt động.

Bộ GTVT nỗ lực giải ngân đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm

Bộ GTVT nỗ lực giải ngân đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm

28/09/2020 - 06:42

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID -19 nhưng Bộ GTVT luôn tích cực, phấn đấu giải ngân các dự án đảm bảo kế hoạch đề ra.

Bay chuyến thương mại quốc tế đầu tiên sau 6 tháng nghỉ dịch

Bay chuyến thương mại quốc tế đầu tiên sau 6 tháng nghỉ dịch

26/09/2020 - 07:05

Đó là những hành khách trên chuyến bay VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài vào trưa 25/9.

Sẵn sàng khởi công 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam chuyển đầu tư công

Sẵn sàng khởi công 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam chuyển đầu tư công

26/09/2020 - 07:00

Tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đúng quy định, chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm khởi công 3 dự án thành phần.

Hà Nội: Hoàn thiện 99% cầu cạn 5 nghìn tỷ có tốc độ 100km/h

Hà Nội: Hoàn thiện 99% cầu cạn 5 nghìn tỷ có tốc độ 100km/h

25/09/2020 - 15:10

Cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long đã gần hoàn tất và sẽ chính thức vận hành với tốc độ tối đa lên tới 100km/h vào ngày 10/10 tới đây.

Đường sắt sẽ phát triển theo hướng nào?

Đường sắt sẽ phát triển theo hướng nào?

25/09/2020 - 05:29

Vận tải hàng hoá quốc tế bằng đường sắt đang là xu thế với nhiều ưu điểm.

Hướng dẫn hành khách mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn

Hướng dẫn hành khách mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn

24/09/2020 - 16:35

Hành khách cần chủ động sắp xếp lịch trình để lựa chọn đặt mua vé tàu Tết Tân Sửu 2021.

Bộ GTVT tiếp tục duy trì tiến độ giải ngân cao

Bộ GTVT tiếp tục duy trì tiến độ giải ngân cao

23/09/2020 - 20:17

9 tháng đầu năm, Bộ GTVT là một trong số các bộ, ngành, địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao so với mặt bằng chung cả nước.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông