Thúc tiến độ dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 21/08/2020 13:06

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang chuẩn bị về đích, thế nhưng dự án đang gặp một số khó khăn như năng lực tài chính nhà thầu, nguyên vật liệu....

  

222A5941-D646-4FAB-9488-351465E0F066.
Vật liệu và thời tiết đang gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án

 Ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và có buổi làm việc với các đơn vị. 

Theo Tổng công ty Cửu Long, hiện nay các nhà thầu đang tập trung thi công rải cấp phối đá dăm, láng nhựa, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện các hạng mục phụ trợ của các cầu trên tuyến. Tuy nhiên một số công tác nhà thầu đang triển khai chậm như: hệ thống ATGT, hàng rào, lắp dải phân cách giữa, thi công cầu vượt T7, cầu Kinh 17 & 18.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là năng lực tài chính của hầu hết nhà thầu phụ đều không đáp ứng yêu cầu “đẩy nhanh tiến độ”. Thủ tục chuyển tiền của Nhà thầu tại Hàn Quốc không đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện trường, đặc biệt đối với Liên danh Lotte – Halla – Hanshin. Tổng công ty Cửu Long đã có nhiều văn bản gởi Văn phòng chính, cảnh cáo Giám đốc Nhà thầu.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua vật liệu cho dự án này và một số dự án lớn khác trong khu vực tăng cao làm các mỏ quá tải, không sản xuất kịp nên không đủ đáp ứng cho nhu cầu. Việc sản xuất đá cũng gặp nhiều nhiều hạn chế cả về sản lượng và lẫn chất lượng do ảnh hưởng của mùa mưa. Do đó phía Tổng công ty cũng mong muốn lãnh đạo địa phương tạo điều kiện thuận lợi để dự án kịp hoàn thành. 

 
C0D41251-014A-4424-9F1C-552FF9E91685.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra hiện trường dự án

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Hiện nay dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, do đó các đơn vị phải tiến hành giải ngân trước 30/9, nếu không tiền cho dự án sẽ bị chuyển sang các dự án khác. Đối với vốn ODA nếu không giải quyết trước ngày 31/12 khi đóng hợp đồng thì khó khăn sẽ rất nhiều.  Bên cạnh đó thời tiết khu vực đang mùa mưa nên các nhà thầu thi công phải tập trung lực lượng thi công ngày đêm. Không thể để xảy ra tình trạng máy móc công nhân rời rạc, lẻ tẻ trên công trường. Và thời hạn 30/9 hoàn thành cơ bản còn rất ngắn mà khối lượng công việc rất nhiều, do đó việc thi công gấp gáp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó tôi yêu cầu các đơn vị phải làm sao ưu tiên đảm bảo chất lượng công trình. Phía 2 địa phương Cần Thơ và Kiên Giang phải dứt điểm các vướng mắc mặt bằng để các đơn vị thi công. Phía Cục QlXD và Chất lượng CTGT cũng cần hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giá và uỷ quyền cho Tổng công ty Cửu Long giải quyết một số thủ tục thay đổi nhà thầu phụ. Để từ đó rút ngắn khoảng thời gian không cần thiết, có như vậy mới có thể hoàn thiện dự án một cách nhanh chóng, đảm bảo an toàn chất lượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận