Thực hiện văn hóa đường sắt, nhân viên biết cúi chào như một "công thức"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/02/2017 18:12

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt: Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội.


Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến nay dự án Nhổn – Ga Hà Nội đã đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Tổng khối lượng triển khai thi công đã đạt được trên 30%. Đối với tuyến Nhổn-Ga Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, bởi có 4km đường ngầm đi vào nội đô. Cơ chế, nguồn vốn thực hiện dự án này rất khó khăn.

Theo đánh giá, tiến độ tổng thể của dự án đã bị chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, dự án có thể hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

IMG_2534

Dự kiến sau 30.9.2017, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành chạy thử liên động với thời gian chạy thử từ 3 – 6 tháng ( ảnh Thanh Thúy/ Báo Giao thông)

Trong những vướng mắc, chậm trễ của dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị thuộc UBND TP Hà Nội cho biết việc quản lý tư vấn Hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: "Tư vấn Systra là tư vấn lớn, nhiều kinh nghiệm các dự án đường sắt đô thị nhưng thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam, tiềm ẩn nguy cơ tư vấn dừng huy động”.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Mặt khác, trong công tác thi công, làm sao để vừa thi công nhanh lại vừa phải đảm bảo an toàn cho mình và cho người dân, người tham gia giao thông.

Ngoài ra khó khăn ở việc lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện các thủ tục xây dựng dự án… Liên tục phải xin ý kiến Chính phủ, thậm chí là Quốc hội.

Để đảm bảo tiến độ đối với hai dự án trọng điểm này, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí đủ kế hoạch vốn ODA giai đoạn 2017 – 2020 dự kiến mỗi năm khoảng 3.500 – 3.700 tỉ đồng. Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có ý kiến về thiết kế, vị trí giếng gió tại ga S9 Kim Mã để trả lời kiến nghị của người dân.

Còn tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo Ban QLDA tuyến đường sắt này cho biết khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành được hơn 90%. Trong đó, phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành.

IMG_2535
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội cần đảm bảo an toàn trong thi công, an toàn là số 1,

Hiện nay, vướng mắc được coi là lớn nhất của dự án này vẫn là nguồn vốn. Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để đi đến ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung cho dự án.

Đồng thời, ký kết gia hạn Hiệp định vay vốn tín dụng ưu đãi và bổ sung kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án.

Dự kiến sau 30.9.2017, dự án sẽ được đưa vào vận hành chạy thử với thời gian chạy thử từ 3 – 6 tháng.

Cũng tại buổi thị sát sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội cần đảm bảo an toàn trong thi công, an toàn là số 1, bởi chúng ta xây dựng tuyến đường sắt trên cao. An toàn cho người lao động, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

IMG_2536
Đối với tuyến Nhổn-Ga Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, bởi có 4km đường ngầm đi vào nội đô. Cơ chế, nguồn vốn thực hiện dự án này rất khó khăn.

Đối với dự án Cát Linh – Hà Đông, khối lượng công việc còn ít nhưng phải quyết liệt để đảm bảo an toàn, chất lượng công trình. 

Đặc biệt, phải chú ý đến chất lượng, kết cấu công trình. Đây là những công trình lớn, dùng các vật liệu đắt tiền như ốp đá Granit. Khi hoàn thiện phải mời những công nhân có tay nghề đến làm chứ không phải lấy công nhân đổ bê tông ra ốp đá.

"Tới đây, cần tập trung vào công tác nguồn nhân lực để quản lý chuyên nghiệp. Thực hiện văn hóa riêng đường sắt, từ đó nhân rộng ra. Ở nhiều nước, khi gặp khách, các nhân viên phải cúi chào thành một “công thức”. Đây không phải chuyên nghiệp về vận hành mà còn chuyên nghiệp về ứng xử. Người dân đi qua đây cảm thấy vui vẻ" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận