Thú vị xe buýt điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/07/2017 15:00

Không còn cảnh chen lấn xô đẩy, khói bụi ồn ào…, những chiếc xe buýt điện đang hoạt động ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh khiến nhiều người dân thích thú và chọn làm phương tiện đi lại.

 

Hình 2 - Xe buýt điện đi qua trung tâm Tp (1)
Xe buýt điện hoạt động trongThành phố

Khác với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác, các tuyến xe buýt điện đang hoạt động trong nội đô TP. Hồ Chí Minh được đánh giá mang lại hiệu quả cao, thu hút lượng lớn hành khách đi lại, đặc biệt là khách du lịch.

Đây là loại xe được thiết kế nhỏ gọn với 12 chỗ ngồi và chạy bằng năng lượng điện. Hai doanh nghiệp đầu tư vào khu vực trung tâm quận 1 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh: Tuyến D1 với lịch trình Công viên 23/9 - Thảo Cầm Viên, hoạt động từ 5h - 22h, mỗi ngày có 70 chuyến, cách nhau 30 phút với giá vé 12.000đ/lượt, 120.000đ/ngày/khách. Khu vực quận trung tâm và quận 5 là sự tham gia đầu tư của Công ty TNHH Vận tải lữ hành KINH TOUR được mở 3 tuyến xuất phát các địa điểm nổi tiếng từ quận 1 đến chợ An Đông quận 5, hoạt động từ 8h - 16h, 60 phút/01 chuyến.

Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh bất động sản Phố Cảnh đầu tư 3 tuyến buýt điện tại khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7 gọi là D2, D3.

Tuyến D2 và D3 chạy trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) từ tòa nhà Sky Garden đến Trung tâm TM Cresent Mall (tuyến D2) và từ khu Riversiden Resident đến Cresent Mall (đối với tuyến D3). Tuyến 3 chạy trên hàng chục con đường tính từ Hoàng Văn Thái - phố Tiêu Nam - Trần Văn Trà - Tôn Dật Tiên - Nguyễn Văn Linh - Bùi Văn Đoàn - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Khắc Viện. Các tuyến xe buýt trên không trợ giá, do doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư,

PV ghi nhận tình trạng hoạt động của các tuyến xe buýt này rất nhộn nhịp. Những trẻ em được ba mẹ dắt đi Thảo Cầm Viên tranh thủ trải nghiệm trên những tuyến xe buýt điện dạo quanh thành phố. Những hành khách sử dụng loại hình dịch vụ này không chỉ có khách nước ngoài, khách du lịch từ nơi khác đến mà còn có cả những người dân tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Quyên sinh sống và làm việc tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh tâm sự, cứ đến ngày cuối tuần chị lại đưa các con đến khu vui chơi để tham quan và học hỏi. Trước kia, lúc đi xe buýt chị thường xuyên bị nhồi nhét và không có thời gian giải đáp những thắc mắc của con. Còn đối với hệ thống xe buýt điện này,  chị có thể dạy con việc tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ sức khỏe của con người và tìm hiểu những kiến thức xung quanh.

Không chỉ riêng chị Quyên, nhiều hành khách đến với du lịch TP. Hồ Chí Minh đều đã biết đến dịch vụ xe buýt điện và lựa chọn hình thức này để tham quan thành phố. Đa số người dân đều ủng hộ hình thức này vì xe điện thoáng mát và dễ dàng tham quan. Đồng thời, loại xe này không gây ô nhiễm môi trường và thích hợp với những tuyến đường nhỏ hẹp, dễ lưu thông khi xảy ra kẹt xe.

Ông Phạm Minh Sương - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh cho biết: “Để giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, tránh ùn tắc, giảm thiểu áp lực ô nhiễm môi trường ở những đô thị lớn thì việc đưa vào vận hành xe buýt điện là giải pháp hữu hiệu. Trên tiêu chí này, được sự ủng hộ và chấp thuận của chính quyền, các ban, ngành liên quan của Thành phố, Mai Linh đã xây dựng đề án xe buýt điện - bước đi đầu tiên để hiện thực hóa lộ trình kinh doanh vận tải taxi điện của Tập đoàn. Việc UBND Thành phố giao cho Mai Linh thực hiện tuyến buýt điện trọng điểm hoạt động ở trung tâm thành phố đã khẳng định niềm tin của chính quyền địa phương đối với Mai Linh”.

Để hình thức vận tải hành khách công cộng này đến gần với người dân, UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông hợp lý khu vực xe điện hoạt động trước trụ sở UBND Thành phố và phố đi bộ Nguyễn Huệ, các tuyến đường lân cận không để xảy ra kẹt xe, UTGT trong giờ cao điểm, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ để dịch vụ này được nhân rộng và dần thay thế các loại hình khác như taxi, xe gắn máy...

Ý kiến của bạn

Bình luận