Thủ tướng Anh đề nghị từ chức đổi lấy sự ủng hộ kế hoạch Brexit

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 29/03/2019 10:45

Thủ tướng Theresa May cam kết sẽ từ chức nếu quốc hội thông qua kế hoạch Brexit của bà, nhưng các thành viên đảng DUP cho biết họ sẽ tiếp tục bác bỏ kế hoạch.


 

download_11
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước quốc hội hôm 27/3. Ảnh: Reuters.

"Tôi nhận thức là có mong muốn cho một cách tiếp cận mới - một sự lãnh đạo mới - trong giai đoạn thứ hai của đàm phán Brexit, và tôi sẽ không cản trở điều đó", bà May phát biểu trước các thành viên đảng Bảo thủ hôm 27/3, theo Reuters.

"Tôi sẵn sàng rời nhiệm sở sớm hơn dư định, để làm điều đúng đắn cho đất nước ta và cho đảng ta", bà May tuyên bố.

Đề nghị của bà May là diễn biến kịch tính mới nhất trong cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài gần 3 năm của nước Anh. Tuy nhiên, động thái này vẫn không giúp làm rõ hơn việc nước Anh sẽ rời EU như thế nào hay vào lúc nào.

Quyết định của bà May được đưa ra ngay sau khi bà có cuộc gặp trực tiếp với nhóm hoài nghi châu Âu, ủng hộ Brexit cứng trong đảng Bảo thủ, những người đã phản đối kế hoạch của bà trước đó. Nhóm này, dẫn đầu bởi ông Boris Johnson, cho biết sẽ ủng hộ kế hoạch nếu nó được đưa ra trước quốc hội một lần nữa.

Việc bà May từ chức sẽ không thay đổi các điều khỏa của thỏa thuận Brexit, nhưng sẽ giúp các thành viên trong nhóm của ông Boris Johnson có tiếng nói hơn trong quá trình đàm phán giai đoạn hai, về một thỏa thuận thương mại song phương giữa Anh và Liên minh Châu Âu (EU). Vì vậy, việc thủ tướng Anh đồng ý từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022 có thể được coi là một sự đổi chác về mặt quyền lực giữa các thành viên đảng Bảo thủ.

Tuy nhiên, kế hoạch này một lần nữa đi vào bế tắc khi đảng DUP - liên minh với đảng Bảo thủ trong chính phủ của Thủ tướng May - cho biết họ sẽ không ủng hộ kế hoạch Brexit của bà.

"Chúng tôi sẽ không ủng hộ chính phủ nếu họ đưa ra một cuộc bỏ phiếu mới", DUP cho biết trong một thông báo. Phó chủ tịch đảng, ông Nigel Dodds, nói rõ rằng điều này có nghĩa là các thành viên DUP sẽ bỏ phiếu chống lại kế hoạch của bà May.

Chính phủ Anh dự kiến đem kế hoạch Brexit của bà May ra trước quốc hội một lần nữa vào ngày 29/3. Song Chủ tịch hạ viện John Bercow nhắc lại lời cảnh báo của ông trước đó rằng ông sẽ không cho phép lần bỏ phiếu thứ ba diễn ra nếu như không có những thay đổi đáng kể trong kế hoạch so với hai lần bị bác bỏ trước đó.

Trong lần gần nhất, kế hoạch bị bác bỏ với số phiếu chống nhiều hơn 149 phiếu so với số phiếu thuận. Để kế hoạch được thông qua, bà May cần ít nhất 75 thành viên quốc hội, những người đã bỏ phiếu chống trước đó, ủng hộ kế hoạch của bà

Ý kiến của bạn

Bình luận