Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dự Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC

Giao thông 24h 08/10/2015 21:09

Từ ngày 08-10/10/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Bộ GTVT APEC lần thứ 9 (APEC TMM9) tại Cebu, Philippines. Bên lề Hội nghị, ngày 8/10/2015 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC.

thưtruong
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chụp ảnh cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Philippines , Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và Nhóm công tác Phụ nữ GTVT APEC

Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT lần 1 được Mỹ khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 8, tháng 9/2013 tại Tokyo, Nhật Bản. Tiếp đó, Tổ đặc trách Phụ nữ APEC đã chính thức ra đời tại Cuộc họp nhóm công tác GTVT APEC lần thứ 40 tại Hong Kong tháng 8/2014. Mỹ, Phillipin và Việt Nam được bầu là Đồng chủ tịch tổ đặc trách cùng với sự giúp đỡ đặc biệt của Úc, New Zealand. Tổ đặc trách và dự án đã tổ chức khảo sát khối Nhà nước và Doanh nghiệp tại các nền kinh tế thành viên trong khoảng từ tháng 6-9/2015.

Việt Nam đã tổ chức khảo sát tại Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ, Công đoàn ngành, Cục Hàng hải VN, Đại học GTVT, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng công ty xây dựng đường thủy, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Bắc Á, Công ty cổ phần TRAPHACO và có báo cáo tổng hợp về tình hình thực hiện Vì sự tiến bộ phụ nữ GTVT, Phong trào Phụ nữ “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, mô hình và tác động của sáng kiến phụ nữ bảo trì đường GTNT (RT3 – WB), và điển hình tốt tại TRAPHACO và CIENCO4.

thutruong1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chụp ảnh cùng Ông Joseph Emilio Aguinaldo Abaya, Bộ trưởng GTVT Phillipines và bà Susan Kurland, trợ lý Bộ trưởng GTVT Mỹ chuyên trách hàng không và Hợp tác quốc tế

Để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng GTVT APEC lần thứ 9 lần này tại Cebu, Mỹ đã vận động tài trợ của USAID triển khai hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy vai trò của phụ nữ ngành GTVT. Mục tiêu của Hỗ trợ kỹ thuật nhằm: tăng cường nhận thức về tác động kinh tế của phụ nữ trong GTVT, chia sẻ các kinh nghiệm và mô hình tốt về Phụ nữ trong GTVT của cả khối cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ các nền kinh tế thành viên APEC thực thi các chính sách tăng cường vai trò của phụ nữ trong GTVT.

Diễn đàn Phụ nữ trong GTVT APEC lần này diễn ra tại KS Radisson Blu ngày 8/10 do Bà Susan Kurland, Trợ lý Bộ trưởng GTVT Mỹ chuyên trách hàng không và HTQT chủ trì với sự có tham gia của ông Joseph Emilio Aguinaldo Abaya, Bộ trưởng GTVT Phillipines, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và khoảng trên 100 đại biểu đến từ 21 Nền kinh tế APEC. Các nội dung chính của Hội nghị gồm: giới thiệu Khung thu thập dữ liệu Diễn đàn phụ nữ APEC, thực tiễn điển hình: Nỗ lực của các nền kinh tế khuyến khích thúc đẩy vai trò của phụ nữ APEC trong GTVT; thúc đẩy khung dữ liệu vào thực tế, hướng tới các cam kết và ưu tiên của Diễn đàn công tác phụ nữ APEC trong GTVT, và thảo luận Xây dựng chương trình hành động trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn lần này, Việt Nam có 2 tham luận của bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trình bày về Vai trò, chính sách, các sáng kiến, nâng cao vai trò và sự tham gia của phụ nữ Việt Nam nói chung trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội và Một số mô hình về Phụ nữ bảo trì đường GTNT và đảm bảo ATGT nói riêng. Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tham luận về một số ưu tiên của Việt Nam triển khai thí điểm Hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy vai trò của phụ nữ ngành GTVT APEC tại Việt Nam, bao gồm: thực hiện có kết quả kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT giai đoạn 2016-2020; Nghiên cứu lồng ghép giới trong các dự án ODA về phát triển GTVT với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc; Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong xây dựng và bảo trì đường giao thông nông thôn theo mô hình Dự án GTNT3 của Ngân hang Thế giới và Tăng cường, đảm bảo an toàn cho phụ nữ tham gia giao thông.

thutruong3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa chụp ảnh cùng Đoàn phụ nữ GTVT Việt Nam.
Ý kiến của bạn

Bình luận