Thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/12/2015 17:45

Chiều nay 5/12, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105 km chính thức đưa vào khai thác.

thu tuon chinh phu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ ngày 19/5/2008, bắt đầu tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng) với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/h. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức, với nhiều trang thiết bị công nghệ mới hiện đại. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822 m, cầu Thanh An dài 963m; cao tốc đi qua 4 khu vực dân cư có bố trí hệ thống cách âm để giảm tiếng ồn.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với tổng giá trị xây lắp là 30.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian thu hồi vốn trong 30 năm.

Tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường ra biển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là tuyến có lượng vận tải lớn nhất cả nước. Cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn… trở thành hệ thống đường cao tốc xuyên suốt và nối vùng kinh tế các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; đây là tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, áp dụng các tiêu chuẩn loại A.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, Công an và UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với VIDIFI kiểm soát chặt chẽ phương tiện, đặc biệt là lượng xe  quá tải, công tác an toàn giao thông trên đường.

he thong cemera giam sat
Hệ thống camera giám sát

Được biết, toàn tuyến được trang bị hệ thống giao thông thông minh “soi” được các phương tiện vi phạm tốc độ đồng thời hệ thống cân điện tử “tàng hình” có độ chính xác kiểm tra tải trọng là trên 95%, thậm chí 97% sẽ giúp tuyến đường “sạch bóng” phương tiện quá tài, đối với xe quá tải chủ đầu tư kiên quyết từ chối cho lưu thông.

Mức phí được chủ đầu tư áp dụng là 1.500 đồng/km, được thu phí theo hình thức thu phí kín và tính theo quãng đường thực tế xe di chuyển. Theo đó, mức phí toàn tuyến (từ vành đai 3 Hà Nội đến cảng Đình Vũ - Hải Phòng) thấp nhất cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng và cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.

Ý kiến của bạn

Bình luận