Thông xe hơn 80km mở rộng QL1 qua Quảng Bình

Giao thông 24h 06/10/2015 16:35

Sáng 6/10, tại Quảng Bình, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ thông xe Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi Lễ

Các đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, Hoàng Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Hữu Hoài - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Bình, Chủ đầu tư, Nhà thầu và đông đảo bà con nhân dân địa phương tham buổi lễ.

Tại buổi Lễ, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 84 km, do Sở GTVT Quảng Bình và Ban QLDA 6 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 9/2013 với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế chung là 80 km/h, một số đoạn qua khu vực đô thị, khu đông dân cư có tốc độ thiết kế 60 km/h; chiều rộng nền đường thông thường sau khi mở rộng là 20,5 m gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lề đường, các đoạn qua đô thị bố trí bó vỉa, rãnh thu nước và hệ thống thoát nước dọc hai bên.

Sở GTVT Quảng Bình được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư mở rộng, nâng cấp đoạn Km 649+700 - Km 657+025; Km 663+900 - Km671+228 thuộc hai đầu TP Đồng Hới; tăng cường mặt đường cũ phía Nam cầu Quán Hàu đoạn từ Km 672+821 - Km 704+900 với chiều dài khoảng 32 km và đoạn mở rộng thông thường đến hết địa phận tỉnh Quảng Bình (Km 717+100) với chiều dài khoảng 13 km; tổng chiều dài toàn tuyến là 59,24 km, tổng mức đầu tư 2.476 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn có 9 cầu, trong đó có ba cầu mở rộng hai bên, bốn cầu xây đơn mới và xây mới một cầu. Đặc biệt, còn xây dựng mới thêm một đơn nguyên cầu Lý Hòa điều chuyển từ dự án Tín dụng ngành GTVT tháng 12/2014.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 được xác định là công trình trọng điểm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020. Vì vậy, Bộ GTVT đã có yêu cầu đặc biệt cao về chất lượng cũng như tiến độ hoàn thành công trình. Với yêu cầu đó, các đơn vị chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư cùng với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các chủ thể tham gia dự án đã huy động tối đa các nguồn lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tìm tòi, đổi mới công tác tổ chức, quản lý, điều hành dự án, chủ động nhanh nhạy nắm bắt các thông tin để giải quyết kịp thời, hiệu quả các công việc nhằm đạt được mục tiêu cao nhất về chất lượng công trình và tiến độ thi công. Đến nay, các dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra 4 tháng.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải khẳng định, việc đưa vào sử dụng dự án cùng với việc kết nối với hai dự án BOT đã hoàn thành trước đó sẽ tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ liên hoàn xuyên suốt từ đầu đến cuối tỉnh Quảng Bình. Tuyến đường sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến QL1, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng, tạo sự phấn khởi, hài lòng của nhân dân, góp phần thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các đại biểu cắt băng th
Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các đại biểu cắt băng thông xe

Đánh giá cao các đơn vị và địa phương trong việc phối hợp hoàn thành dự án vượt tiến độ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện mở rộng nâng cấp QL1, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Theo kế hoạch dự án hoàn thành vào năm 2016, nhưng với sự quyết tâm của Bộ GTVT, các địa phương và sự đồng thuận của nhân dân dự án đã triển khai tốt và thông toàn tuyến trong năm 2015, vượt tiến độ một năm.

Đối với Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, tỉnh Quảng Bình đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ, ngành liên quan hoàn thành mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh, tiến độ và chất lượng được chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện một cách nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định, đảm bảo đưa vào khai thác an toàn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng đánh giá mặc dù quá trình triển khai thực hiện Dự án gặp nhiều khó khăn, do vướng mắc về công tác đền bù GPMB, chế độ, chính sách bảo hiểm liên quan đến công trình lân cận, điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng được sự quan tâm của Bộ GTVT, Lãnh đạo tỉnh, huyện cùng với sự phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan, Dự án mở rộng QL1 quan tỉnh Quảng Bình đã vượt tiến độ so với kế hoạch.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định tặng thưởng Bằng khen cho 3 tập thể và 33 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần hoàn thành Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Thay mặt Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận