Thông xe cầu vượt thứ 6 trên địa bàn Hà Nội

Giao thông 24h 30/08/2013 09:21

Cây cầu vượt thứ 6 của Thủ đô Hà Nội đoạn nút giao đường Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân dành cho xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội đã chính thức được hoàn thành. Sáng 30/8/2013, Lễ thông xe đã được tổ chức với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi.


Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chính thức phát lệnh thông xe

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chính thức phát lệnh thông xe

Cầu vượt nút giao đường Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân dài hơn 352 mét, được xây dựng với quy mô 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Tải trọng thiết kế 0,5HL93 (đảm bảo cho các loại xe buýt khai thác). Cây cầu có mặt cắt ngang khoảng 9 – 12m, với tổng mức đầu tư 181,395 tỷ đồng. Liên doanh Ban Quản lý Dự án Giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) và Xí nghiệp cơ khí Quang Trung là đơn vị thi công, xây dựng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu vượt nút giao đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu vượt nút giao đường Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân

Đây là cây cầu vượt kết cấu thép được xây dựng với kỹ thuật dự ứng lực móc bu – lông, tạo độ cong cho dầm cầu, đảm bảo tính mỹ quan cho công trình nghệ thuật nội đô. Ngoài ra, các trụ cầu cũng được thiết kế xây dựng theo hình chữ H (Hà Nội) cách điệu tạo thêm những điểm nhấn khác biệt với các cây cầu khác đã được xây dựng trước đó. Để làm được hình trụ cầu đứng xiên này, các đơn vị thiết kế đã tính toán để đảm bảo lực nâng của trụ bằng cách sử dụng các khối thép cường độ cao.

Các phương tiện lưu thông qua cầu dưới sự hướng dẫn, phân luồng của các lực lượng chức năng

Các phương tiện lưu thông qua cầu dưới sự hướng dẫn, phân luồng của các lực lượng chức năng

Mặt khác, dầm cầu cũng là một điểm nhấn của công trình này. Thông thường, các kết cầu dầm cầu bằng thép được nối bởi các đốt dài khoảng 6 – 12 m lại với nhau. Ở dự án này, các đốt thép được thiết kế dài 23 m để đảm bảo tính mỹ thuật (không có các mối nối chằng chịt) tạo sự trơn tru, đảm bảo độ cong, mềm mại cho dầm cầu. Dầm cầu dài nhất đạt 45m với trọng lượng lên đến 20 tấn.

Đây là cây cầu vượt thứ 5 trong nội đô Hà Nội được thông xe và đưa vào sử dụng giúp chống ùn tắc tại các ngã tư. Trước đó, 4 cây cầu vượt khác đã được đưa vào khai thác ở các nút giao Thái Hà – Chùa Bộc, Láng – Lê Văn Lương, Láng Hạ – Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà – Láng Hạ.

Đây là cây cầu đảm bảo tính mỹ quan cho công trình nghệ thuật nội đô

Đây là cây cầu đảm bảo tính mỹ quan cho công trình nghệ thuật nội đô

Phát biểu tại buổi lễ và phát lệnh thông xe, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao sự nỗ lực của các bên thi công khi đưa công trình về đích trước tiến độ 45 ngày, kịp thời đưa vào khai thác sử dụng chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 02/9/2013. Đây cũng là một trong những trọng điểm cao điểm của Thành phố tập trung vào đảm bảo giữ gìn trật tự đô thị, trật tự giao thông.

Được biết, cây cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai dự kiến sẽ hoàn thành đúng dịp 10/10/2013 tới đây.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận