Thông xe cầu Mỹ Lợi rút ngắn đường về TPHCM

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Xã hội 29/08/2015 16:40

Việc thông xe cầu Mỹ Lợi chấm dứt cảnh chờ phà, đường từ Tiền Giang, Long An lên TPHCM được rút ngắn, thỏa niềm mong ước của nhân dân.

BT cat bang
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu cắt băng thông xe cầu Mỹ Lợi

Sáng nay (29/8), Bộ GTVT phối hợp với hai tỉnh Tiền Giang, Long An tổ chức Lễ thông xe cầu Mỹ Lợi – thuộc Km34+826 - QL50 địa bàn Long An, Tiền Giang theo hình thức BOT.

BT tặng bằng khen cho chu dau tu- Ban QLDA- nha th
Bộ trưởng tặng bằng khen cho Liên danh BOT Phát Đạt - 620

Đến dự lễ có nguyên phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Cùng các tướng lĩnh Quân khu 9, Ban chỉ đạo Tây nam Bộ, lãnh đạo các địa phương ở ĐBSCL và nhân dân trong vùng dự án.  

Thong xe cau My Loi
Cầu nghìn tỷ đón những dòng xe đầu tiên qua cầu
Pha Mỹ Lợi dung hoat dong
Đồng thời phà Mỹ Lợi cũng ngưng hoạt động

Cầu Mỹ Lợi có chiều dài 1.422m, nền 12m, mặt 11m, tải trọng thiết kế HL93 với tốc độ thiết kế 80km/h. Nhà đầu tư BOT là Liên danh Cty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt và Cty CPĐT & Phát triển hạ tầng 620, đơn vị tư vấn thiết kế là TEDI, TVTK 625.

Từ đây nếu đi từ các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang như Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công, Tân Phú Đông… theo QL 50, chỉ mất từ 25km đến khoảng 50km (huyện xa) để đến địa phận TP.HCM.

Nếu từ trung tâm TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đi TP.HCM, theo quốc lộ 50 (tỉnh Tiền Giang), qua cầu Mỹ Lợi và đi tiếp theo quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Long An (khoảng 25 km) để vào TP.HCM.

Ngược lại, người dân ở các quận, huyện phía Nam TP.HCM như Nhà Bè, Bình Chánh, quận 7 đi về Tiền Giang cũng có thể đi theo quốc lộ 50, qua cầu Mỹ Lợi này để tiết kiệm thời gian.

TT Nguyen Van the
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Ban QLDA 7, Liên danh BOT, nhà thầu đã đáp ứng được yêu cầu về tiến độ chất lượng và thẩm mỹ cây cầu

 Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn thể cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chính phủ, các Bộ, Ban ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND hai tỉnh Long An và Tiền Giang; các cơ quan của trung ương, của Bộ GTVT và các địa phương; cảm ơn bà con nhân dân trong khu vực dự án đã động viên và chia sẻ kịp thời với ngành GTVT trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Biểu dương tập thể lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên của các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 7, Nhà đầu tư, các nhà thầu và toàn thể cán bộ, công nhân tham gia xây dựng công trình.

Theo Thứ trưởng QL50 có chiều dài gần 90 km, là tuyến đường trọng yếu trong mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh - quốc phòng của 2 tỉnh Tiền Giang, Long An và cả các tỉnh ven biển phía Đông của khu vực Tây Nam bộ.

Hiện nay, tuyến đã và đang được nâng cấp, cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực và góp phần chia sẻ lưu lượng xe với Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, tại đoạn tuyến vượt qua sông Vàm Cỏ (dài khoảng 2,74 km), từ trước đến nay phải dùng phà để đưa các phương tiện giao thông qua sông. Đây là điểm trở ngại lớn, làm hạn chế năng lực thông xe trên toàn tuyến, hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực lân cận.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi thay thế cho bến phà hiện hữu là rất cần thiết nhằm nối thông hoàn toàn tuyến Quốc lộ 50, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh - quốc phòng các tỉnh duyên hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ đã cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt chuyển đổi hình thức đầu tư dự án và lựa chọn Nhà đầu tư BOT với tổng mức đầu tư là 1.439 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư BOT là 1.313 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.

Sau 18 tháng kể từ ngày khởi công, dự án đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng, đủ điều kiện để thông xe và chính thức đưa dự án vào khai thác.

Nhân dịp này, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc Gia đã tặng 1.500 mũ bảo hiểm cho Ban ATGT hai tỉnh Tiền Giang, Long An để chuyển đến cho các em học sinh nhằm tăng cường thêm ý thức bảo vệ khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận