Thông âu Rạch Chanh hiện đại nhất Việt Nam

Giao thông 24h 16/11/2016 05:22

Âu Rạch Chanh với thiết kế hiện đại nhất Việt Nam khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian, thuận lợi cho giao thông vận tải đường thủy.

h1
Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 đơn vị quản lý vận hành âu Rạch Chanh hiện đại nhất Việt Nam.

Ngày 15/11, Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 đã vận hành đưa vào sử dụng âu Rạch Chanh ở xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An. Toàn bộ các phương tiện di chuyển qua âu được miễn phí, phục vụ tận tình 24/24 với thời gian khoảng 45 phút.

Âu Rạch Chanh được đầu tư từ vốn vay Ngân hàng thế giới (WB5) với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng, được thiết kế trung tâm điều khiển thiết bị công nghệ hiện đại với tổng chiều dài 140m, chiều rộng 19,5m, cửa đầu âu 14,6m. Một cầu vượt âu được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5m, khoang thông thuyền 6,5x30m, đảm bảo cho cả phương tiện thủy và bộ lưu thông. Ngoài ra phần đáy trái đáy phải âu tàu còn được bố trí một hành lang dẫn nước và van xả nước ở cửa âu.

IMG_7378
 
IMG_7407
Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu.

 

IMG_7435
Ngày 15/11 những phương tiện được lưu qua âu Rạch Chanh theo quy trình và sự hướng dẫn của đơn vị quản lý. 

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu. Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu.

Đặc biệt hai bên âu có hai cửa nén, để cân bằng mực nước. Khi nước ở bên trong, ngoài chênh nhau cửa nén sẽ mở để mực nước cân bằng sau đó đóng van nước để không bị ảnh hưởng phá hỏng cửa chính.

IMG_7451

Sau khi vào trong âu, các tàu, thuyền sẽ neo đậu để cân bằng mực nước giữa bên trong và ngoài rồi mới tiếp tục lưu thông ra khỏi âu.

Ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 cho biết: “Toàn bộ thiết bị âu tàu Rạch Chanh được nhập từ nước ngoài. Chủ đầu tư đã tổ chức những lớp chuyển giao kĩ thuật, sau 3 đợt vận hành thử, đơn vị và chủ đầu tư đã làm chủ được công nghệ và quy trình. Trong quá trình vận hành chủ đầu tư sẽ kết hợp với đơn vị cung cấp chỉnh sửa nếu gặp sự cố trục trặc xảy ra. Dự kiến âu sẽ được bảo dưỡng  2 tháng vào cuối mùa lũ”.

IMG_7374
 
IMG_7392
 

 

IMG_7388
Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu.

Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải đường thủy, rút ngắn quãng đường 50 km (khoảng 6-8 tiếng) di chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra âu tàu còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt vùng Đồng Tháp Mười, ông Tá nhấn mạnh.

IMG_7467
Ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 trực tiếp có mặt chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng quy trình thông âu Rạch Chanh.
IMG_7473
Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 chụp hình lưu niệm khi đưa âu Rạch Chanh vào sử dụng.

Dự kiến sau khi hệ thống âu Rạch Chanh đi vào hoạt động sẽ có khoảng từ 80.000 – 105.000 lượt phương tiện có tải trọng từ 300 - 600 tấn lưu thông mỗi năm. Các phương tiện thiết kế dưới 1.000 tấn cũng sẽ được lưu thông qua âu an toàn

Ý kiến của bạn

Bình luận