|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 12/10/2020, 12:13

Thói quen xấu của tài xế dễ gây hư hại cho ôtô số tự động

Tạp chí GTVT - Lái xe số tự động tưởng như đơn giản nhưng nếu thiếu hiểu biết, bạn sẽ khiến chiếc xe xuống cấp một cách nhanh chóng.

Dưới đây là một số mẹo lái xe giúp giữ cho hộp số tự động luôn ở trong tình trạng tốt, kéo dài tuổi thọ.

Để chân chờ ở bàn đạp ga

Xe số tự động được tích hợp các thao tác điều khiển vào cùng một chân phải, do vậy người lái xe thường mắc lỗi về sử dụng chân. Đặc biệt là không thực hiện đúng nguyên tắc “không ga thì phanh”, lười hoặc quên chuyển sang chân phanh, để chân chờ trên bàn đạp ga. Khi sử dụng xe số tự động, ở bất kì thời điểm nào không đạp ga, người lái phải nhanh chóng chuyển mũi chân sang phía bàn đạp phanh.

o_to_so_tu_dong_1
Xe số tự động được tích hợp các thao tác điều khiển vào cùng một chân phải, do vậy người lái xe thường mắc lỗi về sử dụng chân

Việc để chân chờ ở chân ga là vô cùng nguy hiểm bởi khi gặp tình huống bất trắc, người điều khiển xe sẽ có phản xạ đạp chân xuống. Nếu để chân chờ ở bàn đạp ga, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Đây là một trong các nguyên nhân xe ô tô mất kiểm soát phổ biến gần đây, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Chọn số N để đổ đèo

Người lái xe sẽ khó có thể kiểm soát hoàn toàn xe ô tô của mình nếu để xe về trạng thái N khi đổ đèo. Điều này khiến lái xe không thể xử lý kịp thời khi gặp phải tình huống bất ngờ. Lý do để các lái xe có thói quen này là bởi họ nghĩ nó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên đây là một trong các suy nghĩ sai lầm và nguy hiểm đến tính mạng của người lái cũng như hành khách. Ngày nay các hộp số tự động hầu hết đều có khả năng điều tiết lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa theo tình trạng hoạt động của động cơ xe, cũng như cảm biến chân ga để biết bạn đang đổ dốc, đi đèo hay không. Do đó không cần chuyển xe về số N khi đổ đèo, xe vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

o_to_so_tu_dong_2
Người lái xe sẽ khó có thể kiểm soát hoàn toàn xe ô tô của mình nếu để xe về trạng thái N khi đổ đèo

Bỏ quên chế độ chuyển số tay

Chế độ chuyển số tay đã xuất hiện trên hầu hết các xe số tự động, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng một số người điều khiển phương tiện vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D và quên chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Nếu xe ở chế độ D, khi xe lao xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần sẽ khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên, phanh sẽ sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ tạo ra cháy má phanh, mất phanh. Trong khi đó, việc sử dụng số tay trên xe số tự động khi di chuyển ở đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển xe về các cấp số thấp, nhờ đó tận dụng lực hãm theo cách phanh động cơ. Người điều khiển xe có thể yên tâm cài số thấp để không phải đạp phanh nhiều.

o_to_so_tu_dong_3
Chế độ chuyển số tay đã xuất hiện trên hầu hết các xe số tự động, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng

Chuyển về số P không đúng cách

Khi di chuyển trên địa hình hơi dốc, nhiều lái xe chuyển xe về số P sau đó khóa phanh tay. Khi bỏ phanh chân ra, lái xe sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh, chính điều này đã gây ảnh hưởng xấu tới hộp số. Giải pháp tốt nhất là chuyển xe về số N rồi dùng phanh tay, tiếp tục để xe nhúc nhích và đợi đế khi xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số P.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Đây là một trong những cách được nhiều lái xe sử dụng để tăng tốc độ cho xe, họ tin rằng cách này giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cao. Đây là một quan niệm sai lầm. Tất cả hộp số tự động đều có thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “Nâng số và hạ số theo vòng tua được thiết lập sẵn”. Vì vậy, nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa đủ, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số mới là cách tăng tốc an toàn và đây cũng mẹo đạp ga giúp tiết kiệm xăng ô tô.

Không sử dụng chế độ số thể thao

Xe số tự động vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động, ký hiệu của chế độ này thường là “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… và được thiết kế ngay trên cần số. Thường các xe sử dụng số tự động có chế độ kick down, khi người lái đạp mạnh chân ga, hộp số sẽ tự động trả số để hỗ trợ tăng tốc những lúc cần tăng tốc vượt xe. Nếu tận dụng chế độ thể thao, người lái sẽ không cần thao tác trên và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Ngoài ra, các chế độ này cũng sẽ hỗ trợ xe di chuyển lên, xuống dốc an toàn.

Thu Hà

Bình luận

Tin nên đọc

Hà Nội: 'Phớt lờ' quy định, cơ quan Nhà nước vẫn thu tiền gửi xe

Hà Nội: "Phớt lờ" quy định, cơ quan Nhà nước vẫn thu tiền gửi xe

12/10/2020 - 06:26

Hiện tượng thu tiền trông xe diễn ra công khai ở một số công sở quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) gây bức xúc cho người dân đến làm việc.

Tạm đóng cửa sân bay Chu Lai, ngưng chạy nhiều chuyến tàu qua miền Trung

Tạm đóng cửa sân bay Chu Lai, ngưng chạy nhiều chuyến tàu qua miền Trung

11/10/2020 - 14:55

Do ảnh hưởng của bão số 6, Cục Hàng không VN tạm đóng cửa sân bay Chu Lai (Quảng Nam), đường sắt cũng dừng nhiều chuyến tàu Bắc-Nam qua miền Trung.

Thông đường trên cao Mai Dịch-Nam Thăng Long, khép kín vành đai 3 Hà Nội

Thông đường trên cao Mai Dịch-Nam Thăng Long, khép kín vành đai 3 Hà Nội

11/10/2020 - 10:40

Đường trên cao Mai Dịch- Nam Thăng Long đã thông xe sáng 11/10, “khép kín” toàn bộ vành đai 3 trên cao Hà Nội từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long

Lười thay đổi, Suzuki Swift mất dần thị phần vào tay đối thủ

Lười thay đổi, Suzuki Swift mất dần thị phần vào tay đối thủ

09/10/2020 - 15:18

Doanh số không vượt qua nổi hai con số mỗi tháng, Suzuki Swift đang tự dâng thị phần cho các đối thủ, dù xe mang mác nhập khẩu.

Cùng chuyên mục

Triệu hồi kỷ lục 7 triệu xe, GM tổn thất 1,2 tỷ USD

Triệu hồi kỷ lục 7 triệu xe, GM tổn thất 1,2 tỷ USD

24/11/2020 - 15:35

General Motors (GM) vừa thông báo triệu hồi toàn cầu với số lượng xe lên đến 7 triệu chiếc, kỷ lục mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Mẹo nhỏ xử lý xe máy khó nổ

Mẹo nhỏ xử lý xe máy khó nổ

24/11/2020 - 15:21

Thời tiết giao mùa và đặc biệt trời lạnh sẽ khiến xe máy rất khó nổ vào buổi sáng hoặc để lâu ngày dù cố gắng đề nổ/đạp cần khởi động nhiều lần.

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.286 chiếc C-class và GLK

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.286 chiếc C-class và GLK

19/11/2020 - 10:03

Chương trình triệu hồi 2 dòng xe bán chạy nhất của liên doanh xe Đức vừa được Cục đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Xảy ra chết người do lỗi kỹ thuật, Volvo triệu hồi xe quy mô lớn

Xảy ra chết người do lỗi kỹ thuật, Volvo triệu hồi xe quy mô lớn

17/11/2020 - 16:50

Volvo phải thực hiện triệu hồi 54.124 xe tại Mỹ sau khi phát hiện một trường hợp tử vong liên quan đến lỗi kỹ thuật xe.

Những trường hợp nào nên tắt điều hòa ô tô

Những trường hợp nào nên tắt điều hòa ô tô

16/11/2020 - 15:58

Việc sử dụng điều hòa sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe cũng như làm giảm tuổi thọ chiếc xe.

Đối mặt nguy cơ cháy, Audi Việt Nam triệu hồi A8L

Đối mặt nguy cơ cháy, Audi Việt Nam triệu hồi A8L

16/11/2020 - 13:10

Gioăng cao su để làm kín giữa nắp ca pô và khoang động cơ, cùng các bộ phận lân cận trên Audi A8L được xác nhận có thể bị cháy xém trong quá trình sử dụng.

Ford xử lý tiếng ồn, rung, xóc của xe thế nào?

Ford xử lý tiếng ồn, rung, xóc của xe thế nào?

13/11/2020 - 07:59

Trái ngược với bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road linh hoạt, nhiều mẫu xe Ford vẫn có không gian khoang xe yên tĩnh.

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

11/11/2020 - 13:04

Là bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn, nhưng lốp xe cũng là chi tiết bị hao mòn nhanh nhất và cần được lưu tâm thường xuyên.

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

09/11/2020 - 13:52

Khoảng 2.500 chiếc Mercedes-Benz GLC đời 2020 gặp vẫn đề ở thước lái và phải thực hiện triệu hồi.

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

06/11/2020 - 09:28

Xe ngân hàng thanh lý hầu hết là tài sản thế chấp của người mua xe trả góp bị thu hồi do không thực hiện đúng cam kết tài chính.