Thoát gánh xe công mới, vẫn lo xe công cũ

Chính trị 12/05/2015 15:18

Ngày 11/5, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cần quan tâm hơn đến sản xuất nông nghiệp

Trong buổi sáng 11/5, UBTVQH đã tiến hành thảo luận về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015.

Năm 2014, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế – xã hội trong nước vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, vượt mức kế hoạch nhiều chỉ tiêu chủ yếu.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục, đặc biệt là những bất cập đã tồn tại từ lâu như: nợ xấu, tiến độ tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trường.

Cũng trong buổi thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến việc phát triển nông nghiệp bền vững, thúc đẩy thị trường nông sản, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt. Đa số kiến đánh giá cao vị trí của nền nông nghiệp trong việc phát triển kinh tế nhưng hiện nay sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, vẫn xảy ra tình trạng được mùa mất giá, gây thiệt hại và bức xúc cho người dân.

Do đó, các đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để tìm được tiếng nói chung với người nông dân.

Thất thoát vì kho xe công cũ

Trong phiên họp buổi chiều 11/5, Ủy ban Thường vụ đã cho ý kiến về phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2014, Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013 và Báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014.

Báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014 của Chính phủ cho biết, năm 2014 cả nước tiết kiệm được 15.263 tỷ đồng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tiết kiệm trong quản lý, sử dụng ngân sách là 8.020 tỷ đồng, tiết kiệm trong đầu tư xây dựng là 7.223 tỷ đồng.

Năm 2014, các Bộ, ngành, địa phương thực hiện chủ trương không mua xe ô tô phục vụ chức danh trừ trường hợp “đơn vị thành lập mới mà không có xe ô tô để điều chuyển và do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe ô tô phục vụ công tác.” Nhờ đó mà trong mùa lễ hội vừa qua, tình trạng xe công đi lễ hội đã giảm đáng kể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thảo luận về vấn đề này, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá, tuy không mua xe công mới nhưng lượng xe công cũ vẫn gây tốn kém, do chi phí sửa chữa ăn vào tiền quỹ của của các đơn vị.

Do đó, để hạn chế tốn kém, ông Phúc cho rằng phải triển khai cho được quy trình quản lý xe công tập trung.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định, vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách còn nhiều. Năm 2014, ngành Thanh tra kiến nghị thu hồi về ngân sách gần 52.000 tỷ đồng; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý khoảng 14.000 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý về tài chính là 23.000 tỷ đồng.

Vẫn còn tồn tại một số địa phương chưa thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm trong mua sắm tài sản, cho vay, tạm ứng nhưng chậm thu hồi. Tình trạng chi vượt dự toán vẫn xảy ra, còn biểu hiện chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm, để xảy ra lãng phí.

Văn Vĩnh

Ý kiến của bạn

Bình luận