Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa dự luật cấm bán F-35 của Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 28/05/2018 14:49

Ankara tuyên bố sẽ có những biện pháp đối phó nếu quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn nước này mua tiêm kích tàng hình F-35.

 

f-35-tuaf-2828-1526267918_gmhu

Để dự luật này trở thành luật, thượng viện Mỹ cần thảo luận với hạ viện để đưa ra bản thảo thống nhất, trình ra quốc hội biểu quyết vào cuối năm nay.

"Việc thông qua dự luật cấm bán tiêm kích F-35 sẽ phá vỡ tinh thần đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu điều này trở thành hiện thực, chúng tôi chỉ còn lựa chọn đáp trả theo cách tương xứng", Defense News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy hôm qua tuyên bố.

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 24/5 phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), trong đó loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những nước có thể mua tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Điều khoản sửa đổi do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Thom Tillis đệ trình nhằm phản đối việc Ankara giam giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng riêng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga cũng đủ để chịu trừng phạt theo luật Mỹ. Ankara cuối năm ngoái đã ký thoả thuận mua các tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD với Moskva.

Tập đoàn Lockheed Martin đã tiến hành chuyến bay thử đầu tiên với tiêm kích F-35A cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 5. Hai chiếc F-35A đầu tiên dự kiến được bàn giao vào ngày 21/6.

Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua 30 máy bay F-35A và dự kiến đặt thêm 70 chiếc sau khi hoàn tất hợp đồng đầu tiên. Quan chức quốc phòng giấu tên cho biết hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện tại Mỹ và sẽ điều khiển biên đội F-35A bay thẳng về nước dưới sự hỗ trợ của máy bay tiếp dầu. Những chiếc F-35A sẽ thay thế phi đội F-4 Phantom II và F-16 cũ kỹ của Ankara.

Ý kiến của bạn

Bình luận