Thị trường ôtô giảm giá mạnh, khách Việt vẫn lạnh lùng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/07/2019 16:04

Nhiều mẫu xe ôtô hot duy trì mức giảm giá sâu kéo dài từ tháng 4 đến nay. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn thờ ơ và mong chờ giá xe tiếp tục giảm.

thitruongkhoclietgiamgiatruongkydenhetquy31
Isuzu D Max bản 2 cầu đời 2018 đang giảm mạnh 150 triệu đồng.

Cuộc đua giảm giá của những đại gia như Toyota, Ford, Nissan, Honda... để tăng doanh số và tranh thị phần vẫn đang diễn ra khốc liệt. Kể từ tháng 4, nhiều mẫu xe đã giảm giá nhưng vẫn tiếp tục giảm sâu.

Những chương trình khuyến mãi của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay ít nhiều đã giúp giá ôtô tại Việt Nam giảm đáng kể so với vài năm về trước.

Tuy nhiên, điều đáng nói là giá ôtô giảm mạnh không đồng nghĩa với việc khách hàng mua xe tăng cao.

Vẫn chưa mặn mà với việc mua ôtô giảm giá

Anh Lâm, trưởng nhóm kinh doanh một đại lý Isuzu ở Hà Nội cho biết: "Hầu hết chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh thường được đại lý áp dụng cho các mẫu xe tồn kho. Chẳng ai giảm giá mạnh cho xe mới ra bao giờ. Có lẽ chính vì thế nên dù giảm giá sâu nhưng khách hàng hỏi mua những mẫu xe đó cũng chỉ lác đác".

Ghi nhận tại một hội chợ ôtô vừa diễn ra cuối tuần qua, phóng viên cũng nhìn thấy sự thờ ơ rõ nét của khách hàng Việt đối với một vài mẫu xe được chào giá ưu đãi nhất từng có.

Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Quốc Thái ở Long Biên, Hà Nội đang có ý định mua xe bán tải Isuzu D Max bản một cầu. Dù được nhân viên sale của hãng tư vấn rằng bản 2 cầu đang giảm giá lên đến 150 triệu đồng và sẽ có lợi hơn bản một cầu (không giảm giá và đang hết hàng), anh Thái vẫn không thay đổi ý định.

"Bản hai cầu bình thường giá đắt hơn nhưng giờ giảm mạnh như vậy, tôi lại thấy lăn tăn sợ có vấn đề về chất lượng. Với lại, việc giảm giá chỉ áp dụng cho xe đời 2018 nên tôi thà mua xe mới (đời 2019) đắt hơn tí nhưng lại an tâm", anh Thái nói.

Cũng đang tìm mua xe ôtô và cũng xuýt xoa về mức ưu đãi hơn 300 triệu đồng của mẫu xe Subaru Forester nhập Thái so với bản nhập Nhật trước đây, cộng thêm việc được sale của hãng cho biết mẫu này đang giảm mạnh thêm 138 triệu trong tháng 7 so với lô hàng đầu tiên vừa nhập về, anh Đình Vĩnh ở Hà Nội vẫn lắc đầu không mua xe.

Anh Vĩnh cho biết: "Hấp dẫn là thế nhưng nó không nằm trong phân khúc, mẫu mã, giá cả tôi muốn mua thì dù Subaru Forester có giảm giá mạnh tôi cũng không mấy quan tâm. Bởi mục tiêu hiện tại của tôi là mua một chiếc bán tải Ford Ranger và thậm chí có thể mua xe cũ vì điều kiện tài chính không dư giả".

Trong khi đó, anh Đức Linh ở Hưng Yên tham gia hội chợ xe này thì bày tỏ: "Đứng trước "ma trận" khuyến mãi, ưu đãi giảm giá của các hãng, chúng tôi cũng phân tâm giữa các hãng xe và mẫu xe".

Anh Linh chia sẻ, anh đi tham khảo giá vài mẫu xe, đến đại lý nào nhân viên cũng khuyên đây là thời điểm tốt nhất để mua xe, nếu không mua ngay khó có cơ hội sau này. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, chương trình ưu đãi còn lớn hơn do hãng và đại lý cùng thực hiện để cạnh tranh với hãng hay giữa các đại lý với nhau.

"Nhiều mẫu xe giảm mạnh và cũng sắp đến tháng ngâu 7 âm lịch thì tại sao không cố chờ thêm một tháng nữa? Tháng tới có thể nhiều mẫu xe sẽ tiếp tục được ưu đãi nên tôi quyết định chờ đợi thêm", anh Linh nói.

Ôtô có thể giảm giá mạnh đến hết quý III

Trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam ngày càng có nhiều sản phẩm mới, thiết kế đẹp, giá cả hợp lý thì việc áp dụng khuyến mãi là biện pháp kích cầu phổ biến để tăng thị phần. Điều này tác động mạnh tới giá ôtô Việt trong suốt thời gian qua.

Đánh giá về thị trường ôtô Việt hiện nay, anh Vĩnh Nam, một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành kinh doanh ôtô Việt cho biết: "Năm nay, thị trường ôtô khá khốc liệt. Doanh số các hãng xe không cao. Nguyên nhân theo tôi nghĩ có thể do biến động về lãi suất ngân hàng và thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản hiện nay phát triển khá chậm, lãi suất ngân hàng cao cho nên người dân tiếp cận mua ôtô cũng chậm lại. Do đó, các hãng phải đẩy khuyến mãi để kích cầu người mua".

Cũng theo anh Vĩnh Nam, các chương trình giảm giá khuyến mãi lúc này mục đích để "xốc" lại thị trường.

"Nếu như tháng 6, các hãng giảm giá mạnh để chạy chỉ tiêu quý II nhằm lấy kết quả để đánh giá 6 tháng đầu năm thì sang tháng 7, giá xe tiếp tục giảm do còn nhiều xe tồn đọng lại chưa giải quyết xong trong tháng 6. Thông thường, thời điểm cuối các quý thì người tiêu dùng sẽ được lợi về giá xe khi các hãng tập trung chạy chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch quý II nên đẩy mạnh khâu giảm giá, khuyến mãi. Sau đó, khoảng hết quý III và bước sang quý IV, giá xe sẽ quay lại mức bình thường", anh Vĩnh Nam nhận định.

Theo anh phân tích, một phần giá xe do hãng giảm, một phần đại lý trích thưởng quý để bù vào việc chạy chỉ tiêu. Ví dụ, đại lý được thưởng 100 triệu thì sẵn sàng trích 50 triệu để khuyến mãi nhằm mục đích hoàn thành doanh số tháng, quý.

"Như vậy, ngoài tiền giảm giá của hãng thì có thêm khoản giảm tiếp của đại lý. Có thể nói, một chiếc xe được giảm giá nói về ngắn hạn thì sẽ lỗ nhưng dài hạn thì chắc chắn đại lý bán xe sẽ có sự tính toán chỉ tiêu lợi nhuận riêng", anh Nam cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận