Thi THPT quốc gia: Không nên đăng ký thi cả 2 tổ hợp

01/03/2017 07:05

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 là thí sinh phải lựa chọn hai bài thi trắc nghiệm tổng hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội hoặc lựa chọn cả hai để tính điểm bài thi cao hơn. Song theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia giáo dục, thí sinh không nên chọn quá nhiều môn thi bởi như vậy sẽ khiến việc ôn tập trở nên quá tải, hiệu quả chưa được như kỳ vọng.

IMG4533
Trong khi chọn tổ hợp thi, thí sinh nên căn cứ vào sở thích, nguyện vọng, không nên cố chọn cả hai tổ hợp vì tâm lý "chắc ăn". Ảnh: DN

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ phải thực hiện 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tự chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Quy định này được coi là điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 do vậy đã có hiện tượng học sinh chọn cả hai bài thi tổ hợp, điều này đồng nghĩa với việc các thí sinh phải thi 9 môn, gồm cả 3 bài thi bắt buộc.

Với lựa chọn này, một số chuyên gia giáo dục cho rằng nếu thí sinh chọn làm cả 2 bài thi tổ hợp sẽ rất nặng trong khâu ôn tập bởi bài thi khoa học tự nhiên đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức ở cả lớp 10, 11 và lớp 12 do vậy thời gian ôn tập và thời lượng kiến thức trải dài khá lớn. Nhưng nếu chọn tổ hợp khoa học xã hội cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ ít hơn do hiện có ít trường ĐH, CĐ sử dụng môn thành phần của bài thi khoa học xã hội để xét tuyển hơn so với các môn thành phần của bài thi khoa học tự nhiên, vậy nên thí sinh cần cân nhắc thật kỹ nguyện vọng của mình để triển khai ôn tập sao cho tập trung, hiệu quả, không nên ôm đồm, dàn trải. Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng, thí sinh không nên đăng ký thi cả 2 tổ hợp môn vì thí sinh phải cùng lúc thi 9 môn,  để đạt kết quả cao là rất khó.

“Thí sinh phải biết lượng sức mình, biết phân bổ thời gian học và ôn tập một cách khoa học, tốt nhất nên đăng ký tổ hợp môn thi là thế mạnh của mình”, thầy Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.Còn thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng THPT Kim Bảng B, Hà Nam khuyến cáo, dù thí sinh được quyền chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp nhưng nhà trường cũng không khuyến khích vì áp lực ôn thi, quá vất vả cho thí sinh.

Tại Hà Nội, theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, từ nay đến trước kỳ thi, Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát cho thí sinh lớp 12 làm các bài thi với quy trình tương tự kỳ thi THPT quốc gia, nhằm giúp giáo viên, thí sinh tập dượt, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Dự kiến, thời gian tổ chức khảo sát vào tháng 4-2017”. Theo tìm hiểu của phóng viên, để giúp thí sinh đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã cập nhật nhiều thông tin trên Cổng luyện thi quốc gia tại địa chỉ http://thiquocgia.vn. Cổng luyện thi này đã bổ sung đầy đủ ngân hàng đề cho cả 8 môn trắc nghiệm với định dạng đề thi bám sát cấu trúc đề mẫu mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Đại diện của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng qua việc thi thử này, học sinh có thể so sánh kết quả tương quan để nắm được năng lực thực tế của mình, từ đó đưa ra quyết định tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận