Thí điểm quản lý giao thông thông minh trên bản đồ số

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
26/11/2015 06:32

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trong buổi họp báo cáo đề án Giải pháp giao thông thông minh trên bản đồ số diễn ra sáng 25/11.


DSC_4518
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai, hoàn thành công việc để tháng 7/2016 đề án này đi vào vận hành.

Quản lý giao thông thông minh

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Minh, người phụ trách công nghệ của Công ty Hanel cho biết Hanel xây dựng giải pháp quản lý giao thông thông minh trên bản đồ số với định hướng đảm bảo kết nối các cấu phần tham gia giao thông bao gồm các cấu phần về quản lý giao thông, quản lý phương tiện, địa bàn... qua các môi trường truyền dẫn; đồng thời xây dựng được giải pháp tổng thể kết nối cơ sở dữ liệu của các hệ thống của các ứng dụng trong ngành GTVT trên cả 5 lĩnh vực: đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ. Theo đó. công nghệ này cung cấp một công cụ GPS mạnh mẽ với phần mở rộng đặc biệt cho ngành GTVT, tạo lập được bản đồ hiển thị và các công cụ phân tích được thiết kế cho các ứng dụng GTVT và triển khai trên bản đồ, mô- đun hoá được các ứng dựng trong các bài toán về dự báo nhu cầu đi lại, vận chuyển công cộng, dịch vụ hậu cần, định vị vị trí và quản lý hạ tầng giao thông.

Theo đó, công nghệ này cho phép xây dựng các ứng dụng khai thác riêng biệt để phục vụ cho quản lý nhà nước bao gồm những ứng dụng không hạn chế như giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ, cơ sở dữ liệu biển báo giao thông, chỉ dẫn giao thông, kết nối sàn giao dịch vận tải, quản lý tuyến cố định hay quản lý xe taxi…

Với hệ thống giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ, mô hình sẽ kết nối tín hiệu từ các thiết bị giám sát hành trình của cấc phương tiện về các doanh nghiệp và sau đó chuyển cho hệ thống máy chủ và hệ thống giải pháp, cung cấp được thông tin và phân tích báo cáo đối với người sử dụng. Tất cả phương tiện kết nối với hệ thống đều được hiển thị trên bản đồ, được lọc theo màu sắc. Trong đó, trên bản đồ, xe chạy đúng tốc độ sẽ hiển thị màu xanh còn xe chạy quá tốc độ trên 35km/h hiển thị màu đỏ và quá dưới 35km/h hiển thị màu vàng, tất cả hiện thị đều theo thời gian thực và cụ thể tới từng xe. Hệ thống cho phéo lọc theo nhiều cấp, theo sở, theo doanh nghiệp, thậm chí là theo biển số xe muốn theo dõi.

Về ứng dụng cơ sở dữ liệu biển báo giao thông, đây không chỉ là cơ sở mà còn là ứng dụng quản lý biển báo giao thông trên toàn tuyến. Hệ thông này cũng kiểm soát, theo dõi được hệ thống thông tin biển báo cũng  như cho phép người sử dụng cập nhật các biển báo như bổ sung thêm, xoá bỏ hay thay đổi thông tin của các biển báo trên đường.

Còn với ứng dụng chỉ dẫn giao thông, từ việc tích hợp, tổng hợp được thông tin từ các nguồn khác nhau, chỉ dẫn giao thông ngoài những tính năng cơ bản giống những hệ thống chỉ dẫn đang có, ứng dụng cho phép đưa ra những thông tin dẫn đường thông minh như là chỉ đường nhanh nhất; chỉ dẫn, cung cấp thông tin về giới hạn tải trọng cầu cho các xe trọng tải lớn biết để đi đường phù hợp với trọng tải xe...

Đây là đề án cấp thiết

Theo bà Bùi Thị Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanel, giải pháp giao thông thông minh trên bản đồ số này sẽ giúp Bộ GTVT có một hệ thống quản lý tổng thể cả 5 phương thức, giải pháp này sẽ giải quyết tất cả vấn đề được tối ưu hoá hiệu quả quản lý nhà nước và ứng dụng công nghệ thông tin, cho phép quản lý điều hành chính xác và tức thời giúp định hướng cho sự phát triển chất lượng quản lý.

Trao đổi ý kiến tại cuộc họp, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ vận tải cho rằng đề án này là rất cần thiết, nó không chỉ hỗ trợ mạnh mẽ công tác quản lý vận tải mà còn giúp người tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết giải pháp giao thông thông minh trên bản đồ số liên quan đến đến nhiều lĩnh vực của n gành GTVT nhưng trước mắt triển khai thực hiện trên lĩnh vực đường bộ. Do đó, Bộ giao cho Tổng cục ĐBVN là chủ đầu tư. Tổng cục ĐBVN phải trình đề cương tổng thể lên Bộ dể duyệt đề án và uỷ quyền cho Tổng cục ĐBVN phê duyệt đề cương đề cương chi tiết trên cơ sở có sự thẩm tra của các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng yêu cầu Trung tâm CNTT thẩm định đề cương tổng thể của đề án trình Bộ phê duyệt và thẩm tra đề cương chi tiết của đề án. Đồng thời, Vụ Vận tải tích hợp sàn giao dịch vận tải vào đề án này để tránh lãng phí vốn. Còn Cục Đăng kiểm Viêt Nam có trách nhiệm phải phối hợp cùng Tổng cục ĐBVN để tích hợp thông tin, cung cấp dữ liệu liên quan. Theo Thứ trưởng, trước mắt các đơn vị tập trung thực hiện đề án ở lĩnh vực đường bộ, sau khi thí điểm và nghiệm thu sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác.

Thứ trưởng nhấn mạnh song song với việc thực hiện thí điểm đề án này ở linh vực đường bộ, Cục Hàng hải cần lên kế hoạch thực hiện, triển khai công nghệ quản lý thông minh trên bản đồ số.

Đối với Công ty Hanel, Thứ trưởng yêu cầu làm rõ về kinh phí, chỉ rõ đâu là thuê nền tảng công nghệ, phần nào là chi phí để xây dựng phần mềm và nguồn trả, nguồn thu; mọi kinh phí đều phải được xây dựng trên phương án tiết kiêm nhất.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai, hoàn thành công việc để tháng 7/2016 đề án này đi vào vận hành. Trong đó, các đơn vị phải hoàn tất thủ tục pháp lý trong tháng 11 này và tháng 1/2016 trình lên để phê duyệt đề án giai đoạn 1, sau khi phê duyệt sẽ tổ chức hội thảo công bố rộng rãi trước truyền thông và người dân về cách quản lý giao thông thông minh trên bản đồ số. Theo Thứ trưởng, sau khi thí điểm sẽ có chương trình nghiệm thu đề án do hội đồng cấp Bộ thực hiện để kiểm định chính xác nhất trước khi đưa vào thực hiện rộng rãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận