Thí điểm công nghệ mới – bê tông nhựa đường cao su

Tác giả: TCG

saosaosaosaosao
15/04/2015 06:50

Ngày 14/4, công nghệ bê tông nhựa đường cao su - Rubberized Asphalt đã được thi công 300m thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì.


Thi công thí điểm công nghệ mới - bê tông nhựa đường cao su - Rubberized Asphalt

Thi công thí điểm công nghệ mới – bê tông nhựa đường cao su – Rubberized Asphalt

Những năm gần đây, ngành Giao thông vận tải đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt cùng những quyết định táo bạo của lãnh đạo Bộ GTVT trong việc cho phép áp dụng những công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng và cải thiện tình trạng cầu đường tại Việt Nam.

Theo đó, công ty cổ phần Công nghệ OTP FLC Việt Nam đã mạnh dạn áp dụng công nghệ bê tông nhựa Rubberized Asphalt (RA) cùng với sự hợp tác của các giáo sư đầu ngành về đường của Mỹ.

Liên doanh Cienco1 và CTCP công nghệ OTP FLC Việt Nam mạnh dạn áp dụng công nghệ mới là xu thế của tương lai.

Liên doanh Cienco1 và CTCP công nghệ OTP FLC Việt Nam mạnh dạn áp dụng công nghệ xu thế của tương lai.

Có mặt tại công trình thi công thí điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao việc thử nghiệm một sản phẩm công nghệ mới vừa giảm giá thành, vừa bảo đảm môi trường, kiến tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn để phù hợp với đặc thù của từng công trình hoặc khu vực xây dựng cho các dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp xem xét và giám sát thi công tại điểm thử nghiệm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp xem xét và giám sát thi công tại điểm thử nghiệm.

Công nghệ bê tông nhựa cao su hóa được Liên doanh Cienco1 và CTCP công nghệ OTP FLC Việt Nam tiến hành thử nghiệm song song với 2 công nghệ đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là công nghệ bê tông nhựa và bê tông nhựa Polime nhằm thể hiện tính năng ưu việt cũng như tạo sự trực quan trong việc so sánh.

Công nghệ nhựa đường cao su hóa thi công thử nghiệm song song với công nghệ bê tông nhựa và bê tông nhựa Polime.

Công nghệ nhựa đường cao su hóa thi công thử nghiệm song song với công nghệ bê tông nhựa và bê tông nhựa Polime.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ OTP FLC Việt Nam cho biết, công nghệ nhựa đường cao su hóa – RA đã được áp dụng tại những nước tiên tiến khoảng 40 năm gần đây và đang trở thành xu hướng cho tương lai với những tính năng ưu việt về chống lún, nứt đường, kéo dài tuổi thọ, tăng độ ma sát, bị oxy hoá lâu hơn… Đặc biệt, công nghệ này sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn với môi trường bằng việc sử dụng lốp cao su đã qua sử dụng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Tổng Giám đốc Cienco 1 cho biết, nhựa đường cao su hóa là công nghệ sử dụng bột cao su tái chế từ lốp xe thải, kết hợp với nhựa đường thông thường 60/70 tạo ra hỗn hợp nhựa đường cao su hóa, sử dụng cho hệ thống nhựa nóng. Vì vậy, giá thành của công nghệ này rẻ hơn 1 nửa so với công nghệ nhựa đường Polime có cùng chức năng.

Ông Hòa cho biết thêm, theo kết quả thí nghiệm, sau khi trộn 15% bột cao su hóa với nhựa đường thông thường, tính chất cơ lý của nhựa đường tăng lên rõ rệt. Độ kim lún chỉ còn 40-50, trong khi nhựa thông thường là 60-70. Nhiệt độ hóa mềm lên đến trên 80 độ C, so với chỉ 46 độ C của nhựa thông thường. Độ ổn định mashell ở nhiệt độ 60 độ C tăng đáng kể.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đánh giá kĩ lưỡng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị  đưa vào thí điểm ở các dự án.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đánh giá kĩ lưỡng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị đưa vào thí điểm ở các dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị  đưa vào thí điểm ở các dự án. Đồng thời, Bộ sẽ giao các cơ quan chức năng đánh giá lại, trên cơ sở các tiêu chí, đề cương cụ thể, sau một thời gian sẽ tổng kết, nếu thử nghiệm thành công sẽ cho nhân rộng.

V.T Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận