Thi công đường Nguyễn Khoái ‘gài bẫy’ người đi đường?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/06/2019 07:46

Nhiều người lưu thông qua công trình cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Khoái (phường Thanh Lương, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) rùng mình bởi vật liệu, bùn đất ngổn ngang, mặt đường lún nứt nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp tới tính mạng của người tham gia giao thông trước sự tắc trách từ chính chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công dự án.


D59F4671-B64D-4C2A-BB40-EC39E4327BAB.

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Khoái hiện đang thi công trong tình trạng ba không: không rào chắn, không biển cảnh báo, không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, đây là công trình cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Khoái do đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Gia Long và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đức Mạnh đảm trách và Ban quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Mặc dù đây là công trình vừa khai thác vừa thi công và có nhiều hàng quán dịch vụ nhưng không có bất cứ sự che chắn công trình hay biển cảnh báo nào để người dân có thể cảnh giác, đề phòng.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, khi đào sâu xây dựng phần bờ kè, dẫn đến sụt lún mặt đường.

Tại nhiều vị trí, mặt đường bị đứt gãy, lồi lõm nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, có quá nhiều chỗ lõm, võng mặt đường bị tích nước, nên mỗi khi trời có mưa, đã tạo thành các điểm chứa nước đọng hắt vào người tham gia giao thông và tiếp tục tạo ra các vết nứt, ổ gà làm hư hỏng nền đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

DCCBFEE0-2744-40FE-946D-EBB86CF031DF.
Những vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường, song đến nay chủ đầu tư dự án cũng như đơn vị thi công vẫn chưa có biện pháp khắc phục, đảm bảo ATGT.

Sáng ngày 26/6, theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, trên công trình có nhiều công nhân thi công, cùng với đó là các loại vật liệu như sắt thép, dụng cụ thi công... nằm ngổn ngang trên đường. Nhiều người dân khi lưu thông qua công trình này đều rùng mình lo lắng.

Anh Cao Tuân, một người dân trong lúc chờ đèn đỏ để lưu thông qua công trình, phàn nàn biết là chạy qua đây nguy hiểm vì vật liệu xây dựng, bùn đất thải từ công trình ngổn ngang khắp nơi, nhưng vì tuyến đường này thuận tiện nên phải lưu thông qua đây mỗi ngày.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội, cho biết tất cả các công trình thi công trong hành lang an toàn giao thông đều phải có những phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Căn cứ vào từng công trình mà đơn vị giám sát, thi công sẽ có những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Các công trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông thì mới được phép thi công.

3866E48D-6B74-4387-965B-BC75A777B076.
Do không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nên tình trạng bùn đất lênh láng trên mặt đường diễn ra phổ biến, trở thành những cái “bẫy” chết người đe doạ người đi đường

Những vụ tai nạn thương tâm do dính “bẫy” tử thần từ các công trình đang thi công không được dựng rào chắn hay biển báo... từng xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận báo chí đã lên tiếng nhiều nhưng rồi năm nào cũng có những tai nạn tương tự làm chết và bị thương nhiều người.

Luật sư Lê Trương Anh Tú cho biết, nếu trong quá trình thi công dự án phát sinh nguy hiểm cho người đi đường thì nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo luật sư Trương Anh Tú, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 22, trong đó quy định công trường phải có biển báo và rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trường hợp công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố theo điều 227 Bộ Luật Hình sự (BLHS) về tội “Vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người”. Nếu đặt trái phép chướng ngại vật, dựng “lô cốt”, tạo lỗ đào sâu, hố ga... trên đường trong quá trình thi công, tu bổ đường sá, hầm cống, cá nhân có thể bị quy trách nhiệm về tội “Cản trở giao thông đường bộ” (điều 203 BLHS). Trường hợp công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, tai nạn xảy ra thì các cá nhân có thể chịu trách nhiệm pháp lý về tội “Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” (điều 220 BLHS). Ngoài ra, có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (điều 285 BLHS) và “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” (điều 109 BLHS)...

F8AB422E-4029-492D-B127-B858F11731FD.
5E94903E-512D-4612-9405-6F52A330A4AB.
Khu vực dân cư nhếch nhác, ô nhiễm môi trường do dự án gây ra

 

Tạp chí GTVT đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nếu có để đảm bảo sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua các tuyến đường có công trình thi công.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Ý kiến của bạn

Bình luận