Thế giới xe tuần qua: "Lát cắt" chi tiết ô tô 6 tháng đầu năm 2023

Tác giả: Huyền Thương

saosaosaosaosao
Thị trường 23/07/2023 10:02

Tạp chí Giao thông phản ánh chi tiết về thị trường ô tô, dự báo số phận "long đong" của xe nhập khẩu những tháng cuối năm hay những thương hiệu và mẫu xe bán chạy và ế nhất…

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu 70.915 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt giá trị kim ngạch 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế giới xe tuần qua: "Lát cắt" chi tiết ô tô 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1.

Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng dù sức mua trong nước giảm mạnh. Theo đánh giá, việc ô tô nhập khẩu vẫn tăng khi thị trường gặp khó khăn là do nhiều doanh nghiệp bị "việt vị" trong đánh giá thị trường sau giai đoạn bùng nổ 2022. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia và Thái Lan 6 tháng đầu năm đạt 58.352 chiếc, giá trị kim ngạch 1,030 tỷ USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 22,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuyệt đại đa số ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đều là xe phổ thông và giá rẻ. Tính bình quân, mỗi chiếc xe nhập khẩu từ Indonesia chỉ rơi vào khoảng 14.000 USD. Các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá trị cao hơn đáng kể, bình quân 20.159 USD/chiếc.

Diễn biến về xuất xứ ô tô nhập khẩu còn có nhiều yếu tố bất ngờ khác, các loại ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, trong khi đó ô tô nhập khẩu từ một số xuất xứ khác tăng đột biến trong nửa đầu năm nay. Thông tin chi tiết có trong bài viết trên Tạp chí Giao thông.

Lượng xe nhập khẩu về nước trong 6 tháng đầu năm tăng song theo phân tích trong bài viết trên Tạp chí Giao thông, ô tô nhập khẩu sẽ "khó càng thêm khó". Bởi vì trong khi ô tô lắp ráp bắt đầu trút bỏ được không ít áp lực nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ thì các loại xe nhập khẩu lại rơi vào tình thế trái ngược. Theo bình luận của phóng viên Đức Thọ, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất trong nước có thể vô hình trung trở thành một "cú bồi" vào cơ thể vốn đang kiệt quệ của xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thế giới xe tuần qua: "Lát cắt" chi tiết ô tô 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 2.

Gần như trọn vẹn giai đoạn nửa đầu năm, các hãng xe nhập khẩu đã phải "cắt máu" để kích cầu không kém gì các hãng xe trong nước. Không ít nhà nhập khẩu ô tô chính hãng đang rơi vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính sau quãng thời gian dài giảm giá, khuyến mại.

Do đó, để cạnh tranh với xe lắp ráp, các hãng xe nhập khẩu bắt buộc phải tiếp tục duy trì các hoạt động kích cầu. Thậm chí, đứng trước khả năng xe trong nước cộng gộp nỗ lực giảm giá nội tại với chính sách hỗ trợ từ nhà nước, xe nhập khẩu buộc phải gia tăng khuyến mại mới mong duy trì được hoạt động kinh doanh.

Một viễn cảnh đầy u ám của thị trường ô tô trong nước ngày càng trở nên rõ nét. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất – kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn bế tắc, đời sống kinh tế của người dân còn phải đối mặt với tình cảnh "ăn đong" thì lực cầu ô tô trên thị trường vẫn sẽ rất yếu. Riêng với ô tô nhập khẩu, khó khăn sẽ còn chồng chất khó khăn.

Tạp chí Giao thông tuần qua cũng đã dành một thời lượng đáng kể để phản ánh về những diễn biến trên thị trường ô tô nửa đầu năm 2023. Top 10 thương hiệu ô tô được khách Việt mua nhiều nhất trong nửa đầu năm là những thương hiệu nào? Infographic trong bài viết thể hiện rõ ràng và cụ thể kết quả kinh doanh của các thương hiệu ô tô quen thuộc tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Có đến 9/10 thương hiệu gặp tình cảnh suy giảm doanh số, duy nhất một hãng xe tăng trưởng chính là Ford. Nhưng cụ thể các thương hiệu đã suy giảm bao nhiêu và thương hiệu nào được yêu thích nhất, bán được nhiều xe nhất trong 6 tháng vừa qua? Tất cả đều có trong "Top 10 thương hiệu ô tô được khách Việt mua nhiều nhất".

Bên cạnh thống kê 10 thương hiệu được yêu thích nhất, Tạp chí Giao thông cũng vinh danh bảng vàng 10 ô tô bán chạy nhất nửa đầu 2023, trong đó bán tải Mitsubishi Xpander đứng đầu bảng, Ford Ranger á quân và đặc biệt, thị trường lộ diện cuộc đua của bộ 3 sedan cỡ B Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios. Ngoài ra, bài viết cũng phản ánh về những nỗ lực góp mặt vào bảng vàng xe bán chạy của hãng xe Việt VinFast.

Bên cạnh top xe bán chạy thì thị trường cũng để lộ top những mẫu xe bán chậm với những tên tuổi khá quen thuộc như Suzuki Ciaz hay Honda Accord. Hầu hết các mẫu xe nằm trong top bán ít đều có doanh số sụt giảm rất sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Honda Accord rơi mất 83,5%, Toyota Land Prado giảm 68,7%, Isuzu mu-X giảm 58,6%, Toyota Yaris giảm 76,4%, Ford Explorer giảm 63,9%, Suzuki Swift giảm 53,5% và Suzuki Ertiga giảm 59,3%.

Một thông tin đáng chú ý là dự kiến trong tuần sau, vào ngày 28/7, VinFast sẽ chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina, Mỹ. Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết, sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn cung chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ, giúp tối ưu hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Thế giới xe tuần qua: "Lát cắt" chi tiết ô tô 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 3.

Thế giới xe tuần qua còn có bài viết đánh giá mẫu xe Mercedes-AMG C 43 4Matic. Đây là mẫu xe hạng sang hiệu năng cao đầu tiên được lắp ráp ngay tại Việt Nam và sẽ chính thức bán ra thị trường từ cuối tháng 7/2023. Vì vậy, bài viết đánh giá chi tiết của phóng viên Trí Dũng sẽ mang lại cho độc giả cái nhìn rõ nét hơn về mẫu xe này, giúp độc giả tham khảo và đưa ra quyết định cuối cùng về việc mua-hay-không-mua.

Thế giới xe tuần qua: "Lát cắt" chi tiết ô tô 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 4.

Điểm nhấn ở mẫu xe Đức chính là khối động cơ hiệu suất cao M139 dung tích 2.0L tăng áp điện. Đây là công nghệ đã được áp dụng trên những mẫu xe đua đạt thứ hạng cao của đội đua Mercedes-AMG Petronas F1, cho phép động cơ cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng mạnh mẽ và hiệu quả ở mọi mức vòng tua, từ tốc độ không tải (idle speed) đến tốc độ cực đại. Mẫu xe sở hữu công suất lên đến 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đồng thời có thể bổ sung thêm 14 mã lực (tương đương công suất 10kW) trong thời gian ngắn ở một số tình huống lái xe nhất định nhờ vào máy phát điện.

Tạp chí Giao thông tuần qua đã có bài viết khá thú vị về "dàn xe chủ tịch" VinFast VF 9. Theo thông tin, trong lần đầu tiên đến Việt Nam biểu diễn tại đại nhạc hội 8Wonder tại VinWonders Nha Trang, ngôi sao hạng A Charlie Puth cùng dàn nghệ sĩ tên tuổi đều được đưa đón bằng xe VinFast VF 9.

Phương tiện di chuyển của các ngôi sao luôn thu hút sự quan tâm của công chúng, vậy dàn xe VinFast VF 9 lần này có gì đặc biệt? Mời độc giả đón xem trong bài viết trên Tạp chí Giao thông. Đây là bài viết để độc giả có thể nhâm nhi đọc và thư giãn cuối tuần, đồng thời cũng khép lại bản tin Thế giới xe hôm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận