Thay 6 nhịp cầu đường sắt trong 5 tiếng rưỡi

Sự kiện 17/05/2015 18:59

Sáu nhịp giàn thép nặng hơn 600 tấn của cầu Trà Bồng trên tuyến đường sắt Thống Nhất đã hoàn thành trưa 16/5 sau năm giờ rưỡi thực hiện.


Chuyến tàu SE2 chạy qua cầu Trà Bồng mới sau khi hoàn thành.

Chuyến tàu SE2 chạy qua cầu Trà Bồng mới sau khi hoàn thành.

Đây là lần đầu tiên số nhịp dầm được thay thế nhiều nhất trong cùng một thời gian phong tỏa đường sắt được thực hiện ở Việt Nam.

Cầu Trà Bồng (nằm trên tuyến đường sắt Thống Nhất qua thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi) được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Sau hơn 100 năm sử dụng đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Tốc độ tàu chạy qua cầu chỉ đạt 30 km/giờ. Cầu Trà Bồng mới thuộc gói thầu CP 3A của dự án có giá trị hợp đồng khoảng 3 tỷ yen.

Cầu có sáu nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260 m và tổng trọng lượng hơn 600 tấn. Cầu Trà Bồng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, đến nay hoàn thành, rút ngắn tiến độ thi công năm tháng so với hợp đồng. Để lắp đặt cùng lúc sáu nhịp giàn thép mới, liên danh nhà thầu Tekken – MES – Thăng Long lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ. Sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy sáu nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Sau khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120 km/h cho tàu khách, 80 km/h cho tàu hàng.

Theo Zing

Ý kiến của bạn

Bình luận