Thất nghiệp tràn lan, thanh niên Hàn Quốc bất bình với Tổng thống

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
04/12/2018 16:03

Tâm lý thất vọng tăng cao đang khiến cho nhiều người trẻ Hàn Quốc muốn phản đối vị Tổng thống mà họ từng đặt vào quá nhiều niềm hy vọng.

photo1543830039267-1543830039352-crop-154383012458
 

Sau khi nhận hàng trăm thư từ chối của các tập đoàn lớn cũng như cơ quan trực thuộc chính phủ, anh Park Ji-hyun đã không còn hy vọng gì vào việc tìm được một công việc toàn thời gian và cũng chẳng còn hy vọng gì vào thế hệ của anh, theo báo Nikkei trong bài báo mới đây.

Năm nay 28 tuổi, nhân viên bán thời gian của một công ty Nhật tại trung tâm thủ đô Seoul, đang thất vọng với cam kết của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong việc tạo ra việc làm cho thế hệ trẻ. Anh cảm thấy rất bực bội với việc chính phủ cố gắng đẩy kinh tế tăng trưởng thông qua việc nâng mạnh lương tối thiểu và sử dụng tiền thuế của dân để tạo ra việc làm trong lĩnh vực công.

Cử nhân tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Nhật cho biết: “Có quá ít việc làm tử tế, phần lớn việc làm đều dành cho người tốt nghiệp từ những trường hàng đầu. Kiếm được việc làm giờ khó như hái sao trên trời vậy”.

Tâm lý thất vọng tăng cao đang khiến cho nhiều người trẻ Hàn Quốc muốn phản đối vị Tổng thống mà họ từng đặt vào quá nhiều niềm hy vọng. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Moon trong nhóm người trẻ có độ tuổi từ 19 đến 29 đã giảm nhanh nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Hàn Quốc với nhóm độ tuổi 19-29 haiện chỉ còn khoảng 60% so với con số 88% của 1 năm trước đây. Trong cùng khoảng thời gian trên, tỷ lệ người có quan điểm bi quan về nhà lãnh đạo này đã tăng lên mức 28% từ mức 7% trong cùng thời gian trên.

Giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, ông Park Sang-in, khẳng định Hàn Quốc cần phải cải tổ nền kinh tế để giải quyết được tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ. Ông cho rằng Hàn Quốc cần phải có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để nhóm doanh nghiệp này có thể tạo ra được nhiều việc làm chất lượng cho người trẻ.

Ông chỉ ra: “Chúng ta cần phải chuyển hướng nền kinh tế với trọng tâm vào doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ có thể tạo ra những việc làm tốt cho người trẻ. Chúng ta cần có nền kinh tế kiểu như Đức. Nếu doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra việc làm với mức lương tương đương khoảng 80% mức lương của các tập đoàn lớn, họ sẽ có thể tạo ra khoảng thêm 1 triệu việc làm trong ngành sản xuất, giúp cho người trẻ được đi làm và ngăn việc về hưu sớm”.

Kết quả khảo sát Gallup cho thấy dù người trẻ không hài lòng với chính sách kinh tế của Tổng thống Moon nhưng họ đánh giá cao chính sách của ông với Triều Tiên.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Moon ước khoảng 53% trong tuần trước, thấp hơn so với con số 62% một tháng trước đây. Những người ở độ tuổi 40 ủng hộ Tổng thống nhiều nhất, tỷ lệ ủng hộ lên đến 64%.

Ý kiến của bạn

Bình luận