Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư các dự án BOT tại ĐBSCL

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/11/2015 15:47

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật sẽ làm việc với các Bộ, ngành để cùng thúc đẩy tiến độ các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng nay (12/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi làm việc rà soát thủ tục đầu tư của các dự án giao thông đường bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

DSC07642
Thứ trưởng sẽ làm việc với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT để sớm thống nhất khung mức thu phí và lộ trình điều chỉnh mức phí cho các dự án.

Tại buổi làm việc, các Ban quản lý dự án (QLDA) và Nhà đầu tư (NĐT) đã báo cáo về thực trạng triển khai các dự án BOT tại khu vực ĐBSCL. Theo báo cáo của Ban PPP – Bộ GTVT, hiện nay trên khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo triển khai 20 dự án theo hình thức BOT, trong đó có 4 dự án đang thực hiện đầu tư, 5 dự án đã ký thỏa thuận đầu tư và đã động thổ, 11 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Cũng theo báo cáo của Ban PPP, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các dự án tập trung chủ yếu vào khung mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, khó khăn vướng mắc chung của các dự án đang chuẩn bị đầu tư thuộc Nhóm 1 đó là khung mức phí và lộ trình tăng phí trong tính toán phương án tài chính hoàn vốn cho các dự án.

Theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính thì khung mức thu phí được quy định cụ thể theo Phụ lục; việc điều chỉnh mức thu ví chỉ được xem xét sau năm 2016 căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ số giá cả. Quy định này gây khó khăn cho Nhà đầu tư cũng như Bộ GTVT trong phương việc xây dựng phương án thu phí hoàn vốn cho các dự án.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các Ban QLDA và NĐT rà soát, kiểm tra tất cả các hồ sơ thủ tục trong quy trình thực hiện dự án đảm bảo đầy đủ, cụ thể chi tiết.

Về phía các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện dự án, Thứ trưởng nhấn mạnh với các cơ quan, đơn vị trong quá trình lập dự án phải lựa chọn những đơn vị tư vấn đầy đủ năng lực, đặc biệt là tư vấn giám sát.

Đối với những dự án đã khởi công và đầy đủ thủ tục mà khâu giải phóng mặt bằng bị vướng, Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP và các Ban QLDA báo cáo lãnh đạo Bộ để Bộ tổ chức làm việc và thúc đẩy các địa phương đẩy nhanh tiến độ.

Về khó khăn vướng mắc của các dự án đang chuẩn bị đầu tư theo đề nghị của Ban PPP, Thứ trưởng sẽ làm việc với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT để sớm thống nhất khung mức thu phí và lộ trình điều chỉnh mức phí cho các dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận