Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nam Định vì mục tiêu bình yên của nhân dân khi tham gia giao thông

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
20/12/2019 06:30

Hệ thống GTVT tỉnh Nam Định đã có bước cải thiện rõ rệt, ATGT được đảm bảo, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, thúc đẩy giao thương hàng hóa, tạo diện mạo mới cho địa phương. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nam Định với sự vào cuộc quyết liệt vì mục tiêu mang lại bình yên cho nhân dân khi tham gia giao thông.

 

IMAG0203_1
 


Góp phần kéo giảm TNGT

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật về đảm bảo TTATGT ngày càng phức tạp, đa dạng, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của các cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh vận tải còn thấp. Mặc dù các quy định xử phạt vi phạm hành chính đã tăng mức phạt và hình thức phạt bổ sung để răn đe nhưng vẫn còn một bộ phận đối tượng vì chạy theo lợi nhuận đã cố tình vi phạm, tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Một số chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp không những không chấp hành xử lý mà còn bao che cho lái xe vi phạm, gây áp lực cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Đối với lỗi vi phạm có mức phạt cao, nhiều trường hợp vi phạm không đến xử lý, bỏ lại giấy tờ bị tạm giữ.

Việc kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp đăng ký xe hợp đồng nhưng hoạt động dưới dạng "xe dù", đón trả khách như xe chạy tuyến cố định còn gặp nhiều bất cập. Thực tế khi kiểm tra, nhà xe dễ dàng đối phó vì xuất trình đầy đủ hợp đồng, danh sách hành khách. Mặt khác, lực lượng TTGT lại không có thẩm quyền yêu cầu hành khách xuất trình chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) để đối chiếu.

Thực tế là, trang thiết bị để sử dụng cho việc cưỡng chế, răn đe trong quá trình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thiếu, không có xe cứu hộ giao thông để cưỡng chế đối với các phương tiện không chấp hành; không có bãi hạ tải và tạm giữ phương tiện để đảm bảo thi hành việc xử phạt vi phạm hành chính (khi cần thiết phải đi thuê bến, bãi của doanh nghiệp). Đối tượng vi phạm hành lang ATGT chủ yếu là người dân lao động nghèo, bám mặt đường bộ, đường sắt để kinh doanh, sinh sống. Do đó, mức xử phạt cao đi kèm với hình thức phạt bổ sung là tháo dỡ công trình, vật kiến trúc xây dựng vi phạm nên người dân thường chống đối và không chấp hành quyết định xử phạt nên thiếu tính khả thi trên thực tế.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra

Năm 2018, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nam Định đã tổ chức và hoàn thành 4/5 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm như: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại 12 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Nam Định; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông 1802D và 1803D; thanh tra công tác đào tạo lái xe mô tô, ô tô tại 3 trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh; thanh tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của một số phòng, ban thuộc quyền quản lý của Sở GTVT; triển khai cuộc kiểm tra thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật thi công đường bộ dự án LRAMP.

Trước tình hình phức tạp về công tác đảm bảo ATGT, Thanh tra Sở đã bố trí lực lượng và phương tiện trực 100% trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018; dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5; phối hợp với Công an tỉnh, công an các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nam Trực và TP. Nam Định đảm bảo TTATGT tại Lễ hội chợ Viềng và Lễ Khai Ấn đền Trần năm 2018, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Thanh tra đã tham mưu Sở GTVT tỉnh Nam Định ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực đảm bảo TTATGT, vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018; chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chức năng kiểm tra công tác chuẩn bị, phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại bến xe trung tâm các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, rà soát việc đảm bảo ATGT tại các bến khách, bến phà, cầu phao và các phương tiện chở khách ngang sông.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở còn tham mưu Ban Chỉ đạo Quy chế phối hợp 5425 cấp tỉnh ban hành Kế hoạch số 38/KH-BCĐ5425 ngày 9/01/2018 về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ năm 2018 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Nam Định. Hàng tháng, Thanh tra Sở chủ trì xây dựng lịch phối hợp 4 buổi với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; 02 buổi với Cục Quản lý Đường bộ I; phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT, xe cơi nới thành thùng, xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL10 đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định; phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT; xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến QL10, QL21, QL21B, QL37B và tại vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Thanh tra Sở phối hợp với trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 09/KH-SGTVT ngày 4/01/2017 của Sở GTVT về việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường trong tỉnh; duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động tất cả các ngày trong tuần. Căn cứ tình hình thực tế, ngoài việc đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại hai vị trí trên QL10 và QL21, Thanh tra Sở còn phối hợp với nhân viên trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động thực hiện kiểm tra lưu động trên các tuyến quốc lộ ủy thác và trên các tuyến đường tỉnh thuộc địa bàn các huyện, thành phố. Ngoài ra, Thanh tra Sở đã làm tốt công tác xây dựng các kế hoạch chuyên đề kiểm tra công tác vận tải hành khách chuẩn bị vận chuyển trong kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018; cao điểm tăng cường kiểm tra xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải, thời gian từ ngày 23/7 - 23/8/2018; cao điểm kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn tỉnh, thời gian từ ngày 20/7 - 20/8/2018 theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ và Tổng cục ĐBVN. Chỉ tính riêng năm 2018, Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính với trên 3.000 lượt, phạt tiền 3 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe 137 trường hợp.

Đẩy mạnh quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Năm 2018, Thanh tra đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Hàng tháng, Thanh tra phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ thống kê các trường hợp vi phạm hành lang ATGT; thông báo để chính quyền địa phương biết và phối hợp, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp tái phạm, thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và công trình xây dựng trái phép trong hành lang ATGT đường bộ; tổ chức rà soát, thống kê và tuyên truyền, ký cam kết với những trường hợp vi phạm mới

Ý kiến của bạn

Bình luận