Thanh tra sở GTVT tỉnh Kon Tum chú trọng bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
14/02/2019 11:07

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum còn chú trọng công tác tuyên truyền, nỗ lực để từng bước nâng cấp, sửa chữa và xây mới, tiến đến hoàn thiện dần hành lang đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

 

1_1
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm tốt công tác tuyên truyền để thực hiện bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

Quyết liệt trong thực hiện bảo vệ hành lang đường bộ

Trước việc lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng trái phép, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã tiến hành thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 21/01/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ.

Trước đó tại nhiều tuyến tỉnh lộ, vỉa hè bị biến thành nơi để hàng hóa của các hộ kinh doanh, gây khó khăn cho người đi bộ. Đặc biệt trước năm 2013, việc lấn chiếm, xây dựng các công trình nhà ở, lều quán, hàng rào... diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng nhanh. Nhiều trường hợp, đối tượng vi phạm xây dựng các công trình vào ban đêm và các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè xây dựng trái phép gây mất TTATGT nông thôn, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đường làng, ngõ xóm…

Để chấm dứt tình trạng trên, Thanh tra Sở đã phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm; kiên quyết xử lý đối với những hộ không chấp hành tự giác tháo dỡ, đồng thời tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính chuyển UBND huyện xử lý.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã giao Thanh tra Sở cùng đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở các xã, phường thành lập đoàn công tác xuống tận địa bàn thôn, làng, vào từng hộ dân tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên 4 tuyến quốc lộ (14C, 24, 40, 40B) và 10 tuyến đường tỉnh.

Theo đó trong năm 2018, lực lượng chức năng đã vận động tháo dỡ được 56 trường hợp vi phạm, trong đó: 02 trường hợp vi phạm năm 2013, 3 trường hợp vi phạm năm 2014, 3 trường hợp vi phạm năm 2016, 12 trường hợp vi phạm năm 2017 và 36 trường hợp vi phạm năm 2018. Một số địa phương đã làm tốt công tác vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ như: Huyện Sa Thầy, huyện Kon Rẫy, huyện Đăk Tô, TP. Kon Tum và huyện Ia H’Drai.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

2_1
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum đến tận nhà tuyên truyền pháp luật  ATGT cho người dân

Sau 3 năm tiến hành thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 21/01/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, nhận thức của nhân dân đã có sự chuyển biến rõ rệt, số hộ vi phạm đã giảm đáng kể.

Từ những kết quả trên, năm 2018, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng như CSGT, Cảnh sát trật tự, các đơn vị quản lý đường, UBND các huyện, thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực: Xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ; trật tự vận tải; xe đậu, đỗ không đúng nơi quy định; kiểm soát tải trọng xe; lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình xe.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, cán bộ các xã trên địa bàn đến từng hộ dân để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hành lang đường bộ, năm 2018 Thanh tra Sở đã tổ chức lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật thông qua việc thực thi nhiệm vụ các quy định pháp luật về hành lang an toàn đường bộ đối với 155 trường hợp vi phạm… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phương châm của chúng tôi là phải mềm dẻo, kiên trì thuyết phục để người dân hiểu và tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm của mình”.

“Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tồn tại một số khó khăn như chính quyền một số huyện chưa quan tâm đúng mức tới công tác xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ, hành vi vi phạm ngày càng tăng, chưa kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Về thực thi nhiệm vụ dừng phương tiện, lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định… đã được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho hoạt động tuy đã được bổ sung nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu công việc nên khó khăn trong hoạt động của thanh tra chuyên ngành GTVT…”, ông Tuấn cho biết thêm.

Từ những kết quả đã đạt được, Thanh tra Sở đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục xử lý triệt để các vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ do Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến. Đồng thời, chính quyền cấp xã cần tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở và đơn vị quản lý đường bộ kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả vi phạm mới phát sinh

Ý kiến của bạn

Bình luận