Thanh tra Hà Nội: Việc lát đá vỉa hè còn nhiều tồn tại, sai phạm

Ý kiến 14/02/2018 19:24

Theo kết luận thanh tra, do thiếu hướng dẫn chung, mẫu vật tư và giá nhân công không thống nhất... nên chất lượng đá lát vỉa hè không đảm bảo.

 

via-he-4-2641-1511524283-9454-1518575881
Vỉa hè đường Nguyễn Trãi liên tục xuất hiện vết nứt. Ảnh: Phạm Dự.

Tối 13/2, Văn phòng UBND Hà Nội thông báo kết luận của Thanh tra thành phố với các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè tại một số quận.

Cơ quan thanh tra cho rằng, các quận cơ bản đã triển khai dự án lát đá vỉa hè đúng trình tự xây dựng; đúng thiết kế mẫu hè phố đô thị; đa số đá lát hè có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đá lát được cơ quan kiểm định xác nhận... Việc này "đem lại bộ mặt khang trang, xanh, sạch, đẹp cho đường phố", người dân đi lại dễ dàng hơn, từng bước đồng bộ hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất dẫn đến các dự án sử dụng kích thước đá khác nhau, ảnh hưởng chất lượng; thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè có lát đá. Việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết. Giá đá, nhân công áp dụng trong dự toán các dự án chưa thống nhất dẫn đến việc hiểu không đúng của các doanh nghiệp, người dân và dư luận.

Một số mẫu đá lát hè không đảm bảo theo thiết kế là 40mm: một số mẫu lấy trên tuyến phố Giang Văn Minh, Đội Cấn, Hàng Bún có chiều dày 34,3- 41,7mm; một số mẫu đá lát hè lấy trên phố Vệ Hồ, Nhật Chiêu, Trịnh Công Sơn dày 35,5- 42,1mm.

Theo Thanh tra thành phố, việc quản lý, thanh lý gạch lát hè cũ dỡ ra chưa thực hiện đúng quy định dẫn đến thông tin dư luận về việc bán thanh lý gạch cũ. Các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm còn cấp phép cho đỗ ôtô tại những vỉa hè không đảm bảo khả năng chịu tải trọng (phố Vạn Phúc, Ba Đình; phố Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm...) làm hỏng kết cấu của hè...

Kết luận cũng chỉ rõ, để xảy ra những tồn tại, sai phạm như trên có trách nhiệm của phòng chuyên môn (Sở Xây dựng), đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu, ban quản lý dự án và lãnh đạo UBND các quận. Tuy nhiên, kết luận không nêu kiến nghị xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan.

Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Nhiều tuyến phố khi được cải tạo đã áp dụng chủ trương này. Tuy nhiên, vỉa hè nhiều phố như Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau vài tháng lát gạch đã bị bong tróc, gãy nát.

Tháng 11/2017, Chủ tịch UBND TP  Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng triển khai các dự án lát đá vỉa hè mới; giao thanh tra thành phố kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan và công khai kết quả thanh tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận