Thanh tra GTVT phải là "tai mắt của trên, là bạn của dưới"

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/01/2016 15:55

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác thanh tra GTVT giai đoạn 2011-2015 và phương hướng nghiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

MJM_7296
Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của lực lượng thanh tra trong suốt thời gian qua.

Sáng 19/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác thanh tra GTVT giai đoạn 2011-2015 và phương hướng nghiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

"Biển ở lại thì người đi”

Theo ông Lê Thanh Hà-Chánh thanh tra Bộ GTVT, công tác thanh kiểm tra trong 5 năm qua đã có nhiều bước chuyển biến mới, đạt nhiều kết quả tốt. Trong đó, Thanh tra Bộ đã chủ trì thực hiện 76 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào một số lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm như KSTTX, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, công tác đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp GPLX... Qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu thu hồi về NSNN với tổng số tiền trên 43 tỷ đồng, xử phạt và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 1,68 tỷ đồng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại vẫn còn tồn tại một số hạn chế như lực lượng thanh tra còn mỏng, so với yêu cầu nhiệm vụ, trang thiết bị cơ bản còn thiếu, kinh phí hoạt động còn eo hẹp và lực lượng thanh tra còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đại diện cho Tổng cục ĐBVN, ông Vũ Đỗ Anh Dũng- Phó Tổng cục trưởng trình bày tham luận về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe tải tự đổ. Ông Dũng cho biết, bên cạnh những thành tựu lớn đạt được thì vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế, khó khăn và đưa ra những đề xuất trong thời gian tới.

Ngay sau tham luận của Tổng cục ĐBVN, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục làm rõ vấn đề không xử lý triệt để biển báo. Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi Tổng cục ĐBVN chỉ báo cáo lên còn vài cái, tuy nhiên khi báo chí đưa ra lại tồn tại rất nhiều, tại sao lại không xử lý triệt để được vấn đề này, còn vướng vấn đề gì, ví dụ cụ thể nhất là trên đường 356 ở Hải Phòng hiện vẫn còn tới 8 biển hạn chế tốc độ 30 km/h.

Trước câu hỏi của Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, tại khu vực đó đang có công trường thi công. Bộ trưởng bác lại câu trả lời của Tổng cục trưởng rằng, kể cả có thi công cũng không thể đi với vận tốc 30km/h. Trước câu hỏi của Bộ trưởng, lãnh đạo Tổng cục "hứa" trong tháng này sẽ rà soát, giải quyết hết những biển báo bất hợp lý.

“Tôi giao cho anh Huyện chậm nhất trong tháng 2 này, toàn bộ những biển báo từ 40km/h trở xuống là phải bỏ hết. Còn nếu biển mà không nhổ được thì phải điều chuyển người, biển ở lại thì người phải đi. Tôi không cách chức hay kỷ luật, nếu anh không làm được việc này thì phải đi làm việc khác”, Bộ trưởng khẳng định tại Hội nghị.

MJM_7279
Bộ trưởng yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT phải làm việc công minh.

Còn đối với lĩnh vực đường thuỷ nội địa, ông Lê Thanh Hà đề nghị Cục làm rõ vấn đề TNGT đường thuỷ tăng cả 3 tiêu chí trong đó nguyên nhân lớn nhất là do quản lý phương tiện vận tải gia dụng còn yếu kém. Giải đáp vấn đề này,  ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa VN cho biết, đối với một số phương tiện sau khi đăng kiểm hoạt động thì không đến đăng kiểm lại. Cục cũng đã kiến nghị việc đối với chủ phương tiện không đăng ký, đăng kiểm thì ngoài phạt hành chính sẽ bị đình chỉ phương tiện 1 đến 2 tháng.

Ông Giang cho rằng, khi Luật GTĐT nội địa sửa đổi chính thức có hiệu lực vào tháng 7/2016 thì việc quản lý phương tiện sẽ tốt hơn. Bên cạnh việc xử phạt, Cục đường thuỷ nội địa VN đưa ra giải pháp dán tem kiểm định phương tiện. Ông Giang cho biết, với giải pháp này sẽ nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, giúp lực lượng chức năng kiểm tra dễ hơn. Xung quanh vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình- Cục trưởng cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, tem kiểm định phương tiện sẽ được dán miễn phí và do Cục Đăng kiểm thực hiện. Đồng thời, để quản lý chặt và kéo giảm TNGT đường thuỷ nội địa cần phải tuyên truyền nhiều hơn nữa.

Trước những ý kiến đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng các đơn vị phải nắm được đặc thù vùng sông nước Việt Nam, thuyền và xuồng cũng như chiếc xe đạp. Bây giờ xe đạp mình bảo không đăng ký, đăng kiểm rồi lại bắt người không đăng ký, đăng kiểm để phạt là không thể được. Do đó, chúng ta phải tuyên truyền, vận động, giáo dục để người dân hiểu được việc đăng ký, đăng kiểm là thuận lợi cho họ.

"Mục tiêu của Bộ GTVT là phải làm vì sự hài lòng của người dân mà người dân sẽ không thể hài lòng được khi động một cái lại xử phạt. Nếu năm 2016, TNGT đường thuỷ mà không giảm thì cuối năm tổ chức thi lại Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thanh tra giao thông làm rõ vấn đề xe khách nhồi nhét người dịp sát Tết. Giải trình vấn đề này, ông Trần Đăng Hải - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết kế hoạch vận tải phục vụ người dân dịp Tết đều được xây dựng và triển khai rất rõ ràng, lãnh đạo Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan phải đăng ký xe tăng cường để kịp thời cấp phù hiệu đảm bảo đúng yêu cầu. Theo công tác thanh, kiểm tra xe khách rời bến đều chấp hành tốt, không vượt quá hành khách quy định nhưng trong quá trình di chuyển, số lượng hành khách trên xe rất khó kiểm soát.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng yêu cầu thanh tra phải tăng cường kiểm tra, giám sát; đồng thời phải đáp ứng, bổ sung và chuẩn bị sẵn phương tiện để khi phát hiện xe nhồi nhét khách, ngoài việc xử phạt nghiêm thì phải di tản hành khách sang xe khác, đảm bảo an toàn cho người dân.

MJM_7270
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng trình bày tham luận tại Hội nghị.

Vì sự hài lòng của người dân

Tại Hội nghị, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao thanh tra GTVT đã cố gắng, nỗ lực và quyết tâm thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm góp phần thực hiện đột phá của ngành GTVT, cải thiện hình ảnh của Bộ GTVT trong con mắt của người dân

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Thanh tra GTVT cần căn cứ vào đặc điểm của ngành để tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về thanh tra chuyên ngành GTVT, đề xuất với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan ban ngành liên quan. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT, Chánh thanh tra Sở xây dựng những chính sách dài hạn nhưng phải phù hợp với thực tế, có văn bản hướng dẫn cụ thể tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp chấp hành pháp luật tốt hơn.

Đồng thời, thanh tra phải thực hiện tốt lời dạy của Bác "Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới" và "Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi". Để làm được đều này, Bộ trưởng yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT cần tiếp tục nâng cao trình độ, nghiệp vụ, trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh, gần gũi, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp hoạt động, bên cạnh đó cần phối hợp và lắng nghe các ý kiến của các cơ quan truyền thông và người dân, thực sự cầu thị, tiếp thu các ý kiến đóng góp.

“Thanh tra không được gây phiền hà cho người dân. Những việc gì có lợi cho dân, cho nước thì chúng ta phải cố gắng làm. Làm ở đây không phải để đánh bóng tên tuổi mà để cho doanh nghiệp tốt hơn, để cho quản lý nhà nước tốt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị, Thanh tra ngành GTVT cần thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, luân chuyển vị trí việc làm để thực sự làm tốt công tác quản lý nhà nước của ngành GTVT.

Đồng thời, tại thời điểm này, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác vận tải trong dịp Tết Bính Thân, đáp ứng đủ  nhu cầu đi lại người dân, hạn chế tối đa hiện tượng nhồi nhét hành khách trên các phương tiện vận chuyển, nâng giá vé...

Ý kiến của bạn

Bình luận