Thanh tra giao thông Tp.HCM kiểm soát tải trọng phương tiện từ bến cảng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 31/08/2018 10:00

Qua kiểm tra 5 cảng lớn trên địa bàn Tp.HCM như Cát Lái, Bến Nghé, VICT... các đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm soát trọng ngay tại cảng

40317200_434371303636273_34520232705916928_n
 cảng VICT trên địa bàn phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Tp.HCM

Theo Thanh tra Sở GTVt Tp.HCM công tác kiểm soát tải trọng tại cảng biển đã có những chuyển biến tích cực. Trong ngày 29/8, Thanh tra Sở đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Tp.HCM kiểm tra cảng VICT trên địa bàn phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Tp.HCM. Trước đó Đoàn kiểm tra cũng đã kiểm tra các cảng trên địa bàn như Cát Lái, Bến Nghé… Qua kiểm tra các doanh nghiệp cảng biển đã thực hiện xây dựng quy trình, quy chế xử lý vi phạm trong công tác kiểm soát tải trọng theo nội dung cam kết. Nhờ đó, công tác kiểm soát tải trọng tại cảng biển thuộc khu vực Tp. Hồ Chí Minh dần thu được kết quả đáng khích lệ.

40467173_278834336055867_2887834545522999296_n
Lực lượng thanh tra Sở GTVT kiểm tra thông tin ra vào cảng của các phương tiện

Cảng VICT hiện nay có 4 bến cầu, có thể tiếp nhận tàu container tải trọng tới 40.000 tấn. Bãi xếp với diện tích 11ha có thể chứa được 14.000TEUcontainer. Theo ông Võ Đức Liêm, giám đốc khai thác Cảng VICT cho biết: Từ ngày 9/9/2014 cảng VICT đã chính thức triển khai kiểm soát tải trọng xe với sự nỗ lực của phần mềm hệ thống quản lý của cảng. Cho đến nay cảng không ghi nhận trường hợp nào xếp hàng quá tải. Ngoài ra đơn vị cũng thực hiện các nội dung cam kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc không xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép và kiểm soát tải trọng xe chở hàng vào cảng. Hiện nay công việc kiểm soát tải trọng container và hàng hóa xếp lên xe và xà lan đã được thuần thục.

40361827_939171106292673_3333389625266798592_n
Nhân viên Cảng nhập số liệu thông tin của phương tiện trước khi vào cảng

Các số liệu thông số về xe đã được lấy từ cơ quan đăng kiểm Việt Nam và cập nhật vào cơ sở dữ liệu trong hệ thống quản lý TMS của cảng. Trước khi tàu vào, cảng đều yêu cầu các hãng tàu phải khai báo đầy đủ các số liệu và trọng lượng của container các thông tin khai báo của hãng tàu sau đó được cập nhật và lưu trong hệ thống quản lý của cảng. Khi xe hay xà lan của khách hàng và nhận container hay hàng hóa, nhân viên ở cổng sẽ nhập dữ liệu của chủ xe và sà lan vào trong hệ thống. Và hệ thống này sẽ tự động tính toán và xác định số lượng công hay hàng hóa có thể chất lên. Do vậy việc hàng hóa chở quá tải sẽ bị phát hiện ngay.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT cũng thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến đến Doanh nghiệp cảng, chủ phương tiện, tài xế phương tiện các quy định, văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, về chất xếp và kiểm soát hàng hóa trên phương tiện vận chuyển tại cảng biển. Yêu cầu Doanh nghiệp cảng thực hiện tuyên truyền công khai, niêm yết quy trình, khẩu hiệu tại những nơi dễ thấy, tại bộ phận giám sát tải trọng của Doanh nghiệp để tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát tải trọng tại cảng.

Đặc biệt tăng cường kiểm tra 100% các Doanh nghiệp cảng đã phát hiện vi phạm, đảm bảo ngăn chặn hiệu quả tình trạng tái phạm, đảm bảo công tác chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết đã được phát hiện. Trong qúa trình kiểm tra, các tổ công tác cũng thường xuyên trao đổi, góp ý với Doanh nghiệp về phương thức kiểm soát và giám sát nhằm nâng cao hiệu quả, tính chặt chẽ trong công tác tổ chức và triển khai thực hiện, đề nghị Doanh nghiệp xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, nhân viên thuộc Doanh nghiệp cố ý để xảy ra sai phạm, sai phạm có hệ thống, nhiều lần nhằm đảm bảo chấm dứt vi phạm, có tính răn đe theo quy chế xử lý nội bộ và cam kết đã ký với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Sau kiểm tra, lực lượng Thanh tra, Cảng vụ Hàng hải cũng sẽ có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các Doanh nghiệp để xảy ra vi phạm chấn chỉnh, chấm dứt việc chất xếp hàng vượt quá trọng tải của phương tiện vận chuyển, cũng như nghiêm túc xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong công tác kiểm soát tải trọng nêu trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận