Thanh tra giao thông ‘mật báo’ để bãi dạy xe không phép tháo chạy

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 11/03/2019 14:25

Sau khi được báo tin, nhân viên bãi dạy lái xe tổ chức giải vây cho hàng chục xe tập lái tháo chạy...


Theo ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải, bãi tập xe trên nằm trên một diện tích đất khá rộng, khoảng trên 6.000 m2. Sân tập này được vận hành bởi Trường Đại học Đông Đô (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Bên trong bãi tập xe xây dựng đầy đủ các hạng mục dành cho việc học lái như sân, đường bê tông, cọc biển báo, lề đường, sa hình đường quanh co, dốc tập đề - pa, ô lùi chuồng…

Vào vai một học viên đang có nhu cầu thực hành sa hình, chúng tôi liên hệ với nhân viên Trường Đại học Đông Đô và được biết, đây là bãi tập phục vụ công tác dạy thực hành cho gần chục trung tâm đào tạo lái xe lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội. Để bổ túc tay lái, các trung tâm đứng ra ký hợp đồng thuê sân bãi với nhà trường làm nơi dạy thực hành lái xe. Đối với khách lẻ, cơ sở thu 80.000 đồng/lượt đối với mỗi ca bổ túc nâng cao tay lái. Ngoài dịch vụ cho thuê sân tập, sân tập còn đứng ra cho thuê xe tập lái với giá 200.000 đồng/giờ.

Được biết, trong năm 2018, sau khi kiểm tra cơ sở đào tạo lái xe của Trường Đại học Đông Đô, Đội TTGT huyện Chương Mỹ (Sở GTVT Hà Nội) đã phát hiện đơn vị này không được cấp phép đào tạo lái xe mà chỉ là một địa điểm tự phát.

Cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã lập biên bản và yêu cầu phía Trường Đại học Đông Đô dừng ngay hoạt động cho thuê sân tập lái xe.

8C174399-F810-44C7-95AE-EB272BD13ECA
Có khoảng 30 xe ô tô các loại đang học sa hình bên trong bãi tập lái xe trường Đại học Đông Đô vào chiều ngày 7/3

Tuy nhiên, phớt lờ “lệnh” của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay cơ sở này vẫn đang tiếp tục hoạt động. Theo người dân xã Phú Nghĩa, mỗi ngày có tới vài chục lượt xe ra vào bãi xe học lái. Từ con số đó, theo nhẩm tính, hàng tháng, chủ cơ sở thu lợi hàng trăm triệu đồng từ hoạt động cho thuê bãi tập xe trái phép.

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội TTGT huyện Chương Mỹ cho biết, Đội TTGT quận đã nhận được phản ánh về bãi tập xe nói trên và đang có hoạch xử lý. Ông Kim Anh khẳng định, đây là bãi dạy lái xe không được cấp phép, việc quản lý vận hành, thu tiền sân tập đều do Trường Đại học Đông Đô đảm nhiệm.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện kiểm tra ngay địa điểm trên, đồng thời kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm”, ông Kim Anh khẳng định.

Từ nguồn tin phóng viên cung cấp, lúc 15h30p ngày 7/3, tổ công tác thuộc Đội TTGT quận huyện Chương Mỹ đã có mặt tại địa chỉ trên để kiểm tra. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn công tác cùng phóng viên lên kế hoạch đột nhập cơ sở này thì nguồn tin bị rò rỉ từ chính thông báo của lực lượng này. Sau khi nắm được nội dung có đoàn công tác đang tới kiểm tra, chủ cơ sở này đã tổ chức cho các phương tiện tập lái tháo chạy khỏi bãi tập, đồng thời tiến hành của đóng then cài, “ nội bất xuất – ngoại bất nhập”.

6BC5867E-34CC-47F4-9A5F-577D26799D45.
Các xe tháo chạy khỏi sân tập sau khi TTGT huyện Chương Mỹ để rò rỉ thông tin cùng với báo chí đi kiểm tra

Trước đó, lúc 14h30p cùng ngày, khi phóng viên Tạp chí GTVT “mục sở thị”, tại đây có khoảng 30 xe không phù hiệu đang tập lái và hàng chục học viên khác đang đợi tới lượt học sa hình.

Trước những bất thường đó, có lẽ Đội TTGT Chương Mỹ hiểu rõ hơn ai hết. Và giả thiết dư luận đặt ra về sự “tiếp tay” của lực lượng này đối với bãi dạy lái xe không phép thuộc Đại học Đông Đô là hoàn toàn có cơ sở?

Quay trở lại tính pháp lý của bãi xe này, tại thời điểm đoàn công tác kiểm tra, chủ bãi tập không có mặt. Người đại diện của bãi tập xe là ông Vương Văn Tư - cán bộ Phòng Hành chính Đại học Đông Đô đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc thành lập bãi tập xe, tập kết xe...

CD11DEB7-1203-4950-B3B1-E096E441BE81.
 

 

FD7C3162-1639-427F-A63B-081794C46DE9.
Biên bản làm việc giữa Đội TTGT huyện Chương Mỹ với đại diện Đại học Đông Đô khác xa so với thực tế và tài liệu ghi nhận thực tế của phóng viên.

Theo cách lý giải của ông Vương Văn Tư, việc đứng ra tổ chức cho thuê sân dạy lái xe là do bảo vệ nhà trường tự ý làm liều. Số tiền thu được từ hoạt động này do bảo vệ ăn chia với nhau và nhà trường không quản lý.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận