Thanh niên ngành GTVT xoa dịu nỗi đau TNGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Chính trị 26/03/2016 07:03

Không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, hoạt động hiến máu tình nguyện “Vì nạn nhân TNGT” còn là nghĩa cử cao đẹp và hiệu quả trong công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT.

IMG_0135
Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đến động viên thanh niên hiến máu tình nguyện

Giàu tính nhân văn cao cả

Xuất phát từ nhu cầu máu tiếp cho nạn nhân vì TNGT ở các bệnh viện là rất cao, với ý tưởng ban đầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về hoạt động hiến máu tình nguyện “Vì nạn nhân TNGT”, Đoàn Thanh niên ngành GTVT đã tổ chức phát động phong trào, từ đó đã lan tỏa tới đông đảo đoàn viên thanh niên ngành GTVT.

Hoạt động này được phát động từ năm 2012, đến nay đã huy động được hàng nghìn đơn vị máu hiến tặng người bệnh. Từ đó, thanh niên ngành GTVT đã góp phần giảm thiểu những mất mát đáng tiếc do TNGT, được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành đánh giá cao.

Cùng với đó, đoàn viên, thanh niên của Ngành nhận thức được hoạt động này là nghĩa cử cao đẹp, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa là nhiệm vụ chính trị, thể hiện tính xung kích của thanh niên ngành GTVT đối với những người không may bị TNGT.

Chia sẻ về ý nghĩa phong trào này, anh Lê Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng các Bí thư Đoàn Thanh niên ngành GTVT cho biết, bên cạnh những ý nghĩa nhân đạo như “Hiến máu cứu người”, “Thương người như thể thương thân”, hoạt động này còn khẳng định, thanh niên cùng cán bộ ngành GTVT đang kế thừa và phát huy tốt Truyền thống 70 "Đi trước mở đường" của Ngành.

Trong phong trào, nhiều hoạt động tuyên truyền về ATGT, chia sẻ nỗi đau TNGT đã thu hút sự quan tâm của người dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân với bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm TNGT. Đây được coi là ý nghĩa cao cả mà hoạt động này mang lại.

“So với những ngày đầu hoạt động còn cầm chừng, đến nay, sức lan tỏa của hoạt động này đã ngày càng trở nên mạnh mẽ với sự tự nguyện và vào cuộc của các đơn vị trong Ngành. Không chỉ dừng lại ở thanh niên, nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn và lãnh đạo các đơn vị cũng tích cực tham gia. Nhờ đó, lượng máu đóng góp cho nạn nhân TNGT trong mỗi đợt đều vượt chỉ tiêu đề ra” - anh Hoàng Anh bày tỏ.

Những giọt máu nghĩa tình thu nhận được từ hoạt động hiến máu sẽ được chuyển trực tiếp tới Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hoặc Bệnh viện Việt Đức, nơi đang điều trị đa số bệnh nhân TNGT. Hoạt động hiến máu tình nguyện “Vì nạn nhân TNGT” được coi là giải pháp thiết thực trong việc xoa dịu nỗi đau TNGT, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật TTATGT.

Những giọt máu “sáng”

Sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên ngành GTVT đã giúp hoạt động hiến máu vì nạn nhân TNGT xuất hiện nhiều điểm sáng nổi bật, trong đó phải kể đến sự tham gia tích cực của Đoàn Thanh niên Bệnh viện GTVT, Cục Y tế GTVT với những y, bác sỹ, cán bộ y tế của Ngành. Đồng thời, đội ngũ này cũng thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn, các chương trình xã hội từ thiện nhân đạo của Bộ GTVT, công đoàn, đoàn thanh niên phát động.

Bên cạnh đó cũng phải kể đến lực lượng đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Công nghệ GTVT với trên 15.000 đoàn viên, thanh niên đã và đang là lực lượng tiên phong hùng hậu trong những phong trào nhân đạo. Hàng năm, Đoàn Thanh niên của Trường chủ động tổ chức từ 2 đến 3 đợt hiến máu riêng tại 3 cơ sở đào tạo và hiến tặng trung bình khoảng 2.000 đơn vị máu mỗi năm.

Riêng trong dịp Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường và Kỷ niệm 70 năm truyền thống Ngành, tuổi trẻ Nhà trường đã thu nhận và hiến tặng 758 đơn vị máu trong 1 ngày. Đây là thành tích ấn tượng nhất của Nhà trường nói riêng và của Ngành nói chung trong hoạt động nhân đạo ý nghĩa này.

Để có được thành tích đó, Nhà trường đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện từ 50 đến 100 sinh viên để tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo. Đây là đội ngũ được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tập huấn các kỹ năng từ tuyên truyền đến phối hợp hỗ trợ các y, bác sỹ trong quá trình hiến máu và chăm sóc người sau hiến máu.

Anh Hoàng Anh cho biết thêm, hơn 20 cơ quan, đơn vị tham gia trong Hội đồng các Bí thư Đoàn Thanh niên ngành GTVT cũng đóng góp rất lớn vào thành công của phong trào trong 3 năm vừa qua. Trong đó, những điểm sáng nổi bật như: Đoàn Thanh niên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các tổng công ty xây dựng công trình giao thông, các ban QLDA… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của Bộ GTVT cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ Đoàn Thanh niên Công an TP. Hà Nội và các đơn vị kết nghĩa…

Hàng năm, Đoàn Thanh niên ngành GTVT vẫn duy trì tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện cho nạn nhân TNGT. Trong dịp này, rất nhiều các đơn vị đồng hành trong công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT đã tích cực hưởng ứng như: Honda, Yamaha, Vietjet Air….

IMG_0120

 Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hàng năm có hàng chục nghìn người chết và bị thương vì TNGT, trong đó có không ít nạn nhân không thể qua được cơn nguy kịch do không có đủ lượng máu để điều trị.

Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý chỉ có thể lấy từ người. Mỗi người tham gia hiến máu không chỉ góp phần đem đến nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị mà còn thể hiện trách nhiệm sâu sắc của mỗi cán bộ, đoàn viên đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Hiến máu theo đúng hướng dẫn hoàn toàn không có hại, một người khỏe mạnh có thể tham gia hiến máu 3 tháng/1 lần.

Ý kiến của bạn

Bình luận