Thanh Hóa cam kết xử lý hết xe quá tải trước 30/8

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 29/07/2015 05:41

Đó là chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa trong cuộc chiến chống xe quá tải. Cùng với đó, DN sẽ hưởng nhiều lợi ích khi tự nguyện cắt giảm thành thùng xe.

Sáng 28/7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).

_DSC3088
Nhiều giải pháp được thảo luận trong Hội nghị, đặc biệt là các lợi ích của DN khi chấp hành quy định về KSTTX

Doanh nghiệp được lợi gì khi tự cắt giảm thành thùng xe?

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trước thực trạng xe quá khổ, quá tải, quá niên hạn sử dụng, vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 20-CT/TU ngày 19-6-2015 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác kiểm soát, xử lý vi phạm phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp đã được cơ quan quản lý nhà nước và DN và đưa ra thảo luận nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị cũng như tháo gỡ những khó khăn cho các DN trong công tác KSTTX. Trong đó sự công bằng và lành mạnh trong cạnh tranh giữa các DN khi chấp hành các quy định kiểm soát tải trọng phương tiện là điều được nhiều DN quan tâm. Đặc biệt, việc cắt bỏ thành thùng xe đối với những xe được thiết kế nguyên bản là điều các DN chưa thực sự "tâm phục khẩu phục".

Trước những thắc trên, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đối với xe vận tải những mặt hàng có khối lượng nhẹ như nông sản, ngô, cỏ, giấy... thì việc để nguyên thiết kế thành thùng là hợp lý. Tuy nhiên, với đặc thù vận tải vật liệu xây dựng của các DN trên địa bàn tỉnh thì việc chất hàng cao bằng kích thước thành thùng sẵn có chắc chắn sẽ quá tải. Cùng với đó, ý thức chấp hành cũng như điều kiện kiểm soát của bản thân DN chưa tốt sẽ dẫn tới tình trạng xe chở quá tải. Vì vậy, chủ trương của Nhà nước về việc cắt giảm thành thùng xe là điều cần thiết để ngăn ngừa tận gốc tình trạng xe quá tải, đặc biệt là điều kiện để vi phạm quá tải của các xe này sẽ không còn - ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước sự vận động các DN tự nguyện cắt giảm kích thước thành thùng xe, đại diện Doanh nghiệp vận tải Đức Cường cho biết, "chúng tôi sẵn sàng tự nguyện cắt giảm thành thùng, tuy nhiên việc đó sẽ là thiệt thòi cho chúng tôi khi các DN khác không tự giác cắt bỏ thành thùng vẫn hoạt động và có được lợi ích kinh doanh tốt hơn".

Ông Mai Xuân Liêm, Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc đảm bảo sự công bằng và lợi ích cạnh tranh giữa các DN luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Vì vậy, DN tự nguyện cắt giảm kích thước thành thùng xe sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích như thủ tục và chi phí, trái ngược với việc bị cưỡng chế. Theo văn bản hướng dẫn của Cục Đăng Kiểm, những xe tự giác cắt giảm kích thước thành thùng xe theo Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT sẽ không phải lập hồ sơ và thẩm định hoán cải phương tiện; không bị chịu chi phí kiểm định lại phương tiện; trọng lượng thùng xe cắt bớt đi sẽ được cộng thêm vào tải trọng cho phép chuyên trở được ghi vào giấy kiểm định phương tiện. Đây được xem là lợi ích có tính hiệu quả nhất cho việc kinh doanh của các DN.

Trong khi đó, đối với những trường hợp DN không tự nguyện sau 2 lần vi phạm tải trọng, sẽ bị cưỡng chế cắt giảm kích thước thành thùng xe và không được nhận những hỗ trợ ưu đãi. Cụ thể, DN phải bỏ chi phí để lập hồ sơ ở cơ sở được cấp phép hoán cải phương tiện, sau đó Sở GTVT sẽ thẩm định và phê duyệt hồ sơ phương tiện cải tạo; DN tiếp tục thực hiện kiểm định phương tiện; trọng lượng thùng xe bị cắt bỏ không được bù vào tải trọng cho phép...

img_5797-1732_Snapseed
Hàng chục DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tự nguyện cắt giảm kích thước thành thùng xe

Theo báo cáo của TTGT, qua công tác siết chặt KSTTX, nhiều DN, chủ phương tiện đã bán hoặc chuyển đổi trên 100 xe và đã có 60 DN, chủ phương tiện tự nguyện cắt giảm kích thước thành thùng xe phù hợp với tải trọng cho phép đối với 102 trường hợp xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên. Đến nay, số xe chưa cắt giảm thùng hàng là 213 xe.

Đến ngày 30/8 sẽ xử lý hết

Theo báo cáo thống kê của Sở GTVT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 18.701 xe tải, trong đó có 665 xe ben trọng tải từ 10 tấn trở lên với kích thước thùng hàng lớn. Đây là những đối tượng chính thường xuyên vi phạm chở quá tải trọng, gây hư hỏng cầu đường, đặc biệt là các xe nhãn hiệu HOWO, DONGFENG, THACO, CUULONG, CHENLONG.

Tình trạng xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng, xe vi phạm kích thước thùng hàng, xe quá niên hạn sử dụng hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tập trung trên địa bàn các huyện: Thọ Xuân, Thạch Thành, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa…nơi khai thác lâm sản, khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, vùng nguyên liệu mía đường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thiếu tướng Trịnh Xuyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện hiện là vấn đề cấp thiết, yêu cầu ngành liên quan khẩn trương rà soát lại số lượng xe tải ben có kích thước thùng hàng lớn, số phương tiện quá niên hạn sử dụng và các DN, cá nhân sở hữu phương tiện đó. Lực lượng Công an, Thanh tra giao thông cần tích cực phối hợp, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm mục tiêu đến ngày 30/8 phải xử lý triệt để xe vi phạm kích thước thùng hàng; đến ngày 30/8 không còn xe hết niên hạn sử dụng lưu thông; không còn xe chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường.

_DSC3113
Đại diện các DN vận tải tại Thanh Hóa ký cam kết tự nguyện chấp hành tốt các quy định về KSTTX

Tại Hội nghị, đại diện 10 DN vận tải tại Thanh Hóa đã ký bản cam kết tự nguyện thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc vận động hạ chiều cao thùng xe và không chở quá tải trọng cho phép cũng như chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng Thanh tra giao thông lập biên bản ra quyết định xử phạt 816 phương tiện chở quá tải, phạt tiền trên 4,6 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 275 Giấy phép lái xe có thời hạn; tạm giữ 2 phương tiện, xử phạt 208 DN và 608 cá nhân vi phạm chở quá tải trọng cho phép.

Lực lượng CSGT lập biên bản ra quyết định xử phạt 1.033 phương tiện chở quá tải, phạt tiền trên 12,961 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 457 Giấy phép lái xe có thời hạn; tạm giữ 82 xe ô tô.

Trạm KTTTXLĐ tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra 3.147 xe; xử phạt 489 trường hợp; tước Giấy phép lái xe 351 trường hợp; nộp Kho bạc gần 9 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận