Thần đồng 9 tuổi bỏ đại học khi sắp lấy bằng

Đào tạo 11/12/2019 21:13

Thần đồng 9 tuổi, đã bỏ ngang trường ĐH mà cậu dự định nhận bằng vào tháng này sau cuộc tranh cãi của gia đình với trường về thời gian tốt nghiệp.

1_3
Laurent Simons bên mẹ, bà Lydia, và cha, ông Alexander Simons. Ảnh: CNN.

Thần đồng Laurent đã gây chú ý trên toàn thế giới vào tháng 11 khi dự định tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện của Đại học Công nghệ Eindhoven (TUE) ở Hà Lan vào tháng này. Tuy nhiên, tranh cãi đã xảy ra giữa TUE và gia đình Simons về thời điểm tốt nghiệp của cậu bé. 

TUE cho biết họ đã đề nghị để Laurent kết thúc chương trình học vào giữa năm 2020 thay vì vào cuối tháng 12 năm nay, vì số lượng bài kiểm tra mà em phải vượt qua khá lớn. “Dù thế nào, đó vẫn là lịch trình nhanh phi thường”, đại diện nhà trường nói với CNN.

TUE nói thêm ông Alexander Simons, cha của Laurent, đã “nhắc đi nhắc lại mong muốn dứt khoát sẽ để con trai lấy bằng cử nhân lúc 9 tuổi”. Điều này có nghĩa là cậu bé phải hoàn thành chương trình học cử nhân trong 10 tháng mà thông thường nó kéo dài 3 năm.

Tuy nhiên, ông Alexander nói với CNN rằng trước đây hai bên không có vấn đề gì với thời gian học siêu tốc của Laurent.

Cuối cùng, gia đình Laurent quyết định để em rời TUE và nhận lời mời học tiến sĩ của một trường đại học ở Mỹ.

“Đôi khi bạn buộc phải lựa chọn”, ông Alexander nói về quyết định. “Nếu để con học tiếp (ở TUE), bạn không bao giờ biết liệu thằng bé có được cơ hội này lần nữa không”.

Ông Alexander cho rằng động thái trì hoãn việc học của Laurent của TUE có liên quan đến quyết định chuyển trường đại học khác để học tiến sĩ của gia đình. “Cách họ xử lý mọi việc không đúng”, ông nói. “Laurent không thuộc về họ”.

Đáp lại điều này, Ivo Jongsma, phát ngôn viên của TUE, nói: “Chúng tôi không bao giờ tìm cách giữ sinh viên của mình ở lại trường. Đó không bao giờ là động cơ để hủy hoại ai đó”. Ông nói rằng nhà trường rất thoải mái với quyết định học tiến sĩ ở Mỹ của Laurent.

“Các giáo viên của Laurent rất thích làm việc với em ấy không chỉ vì tài năng mà còn vì em ấy là một cậu bé rất tốt bụng và ham học hỏi”, nhà trường cho biết. “Do đó, chúng tôi vẫn mở cửa cho em tiếp tục học”.

Gia đình Laurent chưa ấn định ngày vào học tại trường đại học được giấu tên ở Mỹ, song cho biết em sẽ học tiến sĩ ngành kỹ thuật điện. “Chúng tôi không muốn gây áp lực cho con”, ông Alexander nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận