Thảm họa Germanwings: Áp dụng công nghệ điều khiển từ xa máy bay

Ứng dụng 17/04/2015 08:28

Các nhà chức trách thuộc lĩnh vực kiểm soát không lưu hiện đang kêu gọi ngành công nghiệp hàng không nhanh chóng áp dụng công nghệ điều khiển từ xa cho các trạm không lưu nhằm chiếm quyền kiểm soát máy bay khi có vấn đề khẩn cấp.


Thảm họa hàng không Germawings đã lấy đi tính mạng của 150 người

Thảm họa hàng không Germawings đã lấy đi tính mạng của 150 người

Chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Germanwings, đã bị phi công phó Andreas Lubitz sau khi khóa trái cửa cabin, điều khiển máy bay lao xuống mặt đất, giết chếc 150 người.

Lo ngại  những vụ việc tương tự có thể xảy tra trong tương lai, hiện tại các cơ quan chức năng Đức kêu gọi các hãng hàng không nhanh chóng áp dụng công nghệ điều khiển từ xa vào đội bay của mình.

“Chúng tôi tin rằng, các hãng cần phải làm nhiều hơn hiện tại nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách” theo ông Klaus Dieter Scheurle, người đứng đầu cơ quan chức năng không lưu Deutsche Flugsicherung cho biết, trong một cuộc họp báo vào thứ 4.

Nếu được áp dụng, hệ thống trên sẽ được sử dụng nhằm điều khiển máy bay từ xa trong những trường hợp khẩn cấp, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiêp hội phi công Đức lại có ý kiến trái ngược với các cơ quan chức năng, cho rằng việc điều khiển từ xa có thể sẽ bị lạm dụng,

“Giải pháp trên chưa chắc đã có thể cải thiện được vấn đề an toàn, nếu một người cách đấy hàng ngàn cây số chiếm quyền điều khiển của phi công  – người nắm rõ tình hình máy bay nhất” Theo phát ngôn viên hiệp hội Markus Wahl cho biết

“Chúng ta cần phải thận trọng đối với công nghệ mới, đảm bảo nó sẽ không gây ra rủi ro về việc tạo ra phương pháp chiếm máy bay mới cho khủng bố và các tin tặc”.

Kể từ sau vụ rơi máy bay Germanwings, các hãng hàng không của Châu Âu đã áp dụng điều luật bắt buộc luôn phải có 2 người trong khoang lái, trong bất kỳ thời điểm nào. Ngoài ra, chính quyền Đức cũng đã thành lập các đơn vị nhằm phản ứng với những thay đổi về mặt tâm lý của phi công.

 Hà Vũ (theo Business Insider)

Ý kiến của bạn

Bình luận