Thái Lan phạt cả phụ huynh có con đua xe trái phép

27/07/2015 16:12

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha vừa ký ban hành điều 44 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) theo đó tăng hình phạt đối với hành vi đua xe trái phép, kinh doanh hộp đêm và rượu bia.

Cảnh sát Thái Lan thu giữ hàng trăm xe máy
Cảnh sát Thái Lan thu giữ hàng trăm xe máy đua xe trái phép

Điều luật mới đi vào hiệu lực từ ngày 23/7 trong bối cảnh tình trạng thanh thiếu niên Thái Lan tụ tập vũ trường và tổ chức đua xe trái phép đang ngày càng gia tăng.

Với điều luật mới, cảnh sát Thái Lan có thể bắt nghi can và tịch thu phương tiện bị nghi ngờ là được sử dụng để đua xe trái phép. Trước đây, cảnh sát chỉ có thể bắt người khi họ bắt đầu đua xe trái phép. Ngoài ra, những người xem hoặc cổ vũ đua xe trái phép cũng sẽ bị bắt, trừ khi họ chứng minh được mình vô can. 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh không thể ngăn cản con em dưới 18 tuổi của minh tham gia hoạt động đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tù 3 tháng và phạt tiền 30.000 bạt, do bị coi là vi phạm luật bảo vệ trẻ em.

Không dừng lại ở đó, chủ các cửa hàng cho thuê phương tiện hay buôn bán phụ tùng ô tô, xe máy nếu bị phát hiện cung cấp phương tiện cho hoạt động đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tối đa 6 tháng (so với 1 tháng như trước kia) và bị phạt 20.000 bạt, chưa kể cửa hàng còn bị tịch thu giấy phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động.

Đối với các tụ điểm ban đêm như: hộp đêm, quán bar, vũ trường..., nếu phục vụ thanh thiếu niên dưới 20 tuổi hoặc mở cửa không đúng giờ quy định sẽ bị tịch thu giấy phép và đình chỉ hoạt động trong vòng 5 năm. Mặt khác, chính quyền cũng sẽ tịch thu giấy phép kinh doanh chất cồn của những đơn vị kinh doanh gần trường học.

Ông Prayut Chan-o-cha cũng khuyến cáo các hộp đêm, quán bar... không mở gần trường học, trường đại học hoặc ký túc xá. Những đơn vị kinh doanh nào bị phản ánh là gây ô nhiễm tiếng ồn cho cư dân xung quanh sẽ có 30 ngày để giải quyết triệt để và không được tiếp tục gây tiếng ồn trong khoảng thời gian đó.

Điều luật 44 cũng không bỏ qua cho các cấp quản lý, lãnh đạo địa phương. Cơ quan quản lý nào cấp phép cho những tụ điểm vi phạm cũng sẽ phải đối diện với các hình phạt hành chính, dân sự và hình sự. Các hình phạt cũng sẽ áp dụng cho các đơn vị tắc trách, chậm trễ trong khâu xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận