Thái Bình: Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kéo giảm TNGT

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 23/11/2015 10:00

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 88, TTATGT trên địa bàn tỉnh Thái Bình chuyển biến tích cực, số vụ TNGT giảm, ý thức của người dân được nâng cao.

29583_giamtainangiaothong
Xử lý người phương tiện vi phạm

Quyết liệt các giải pháp bảo đảm ATGT

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lê Phương Huy – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, ngay sau khi Chính phủ có Nghị quyết 88 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên toàn địa bàn. Do vậy, tình hình TTATGT có sự chuyển biến tích cực; số vụ TNGT giảm.

Theo thống  kê của Ban ATGT tỉnh, trong 4 năm liên tiếp thực hiện nghị quyết 88 TNGT giảm cả 3 chỉ số, không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép và TNGT đường thủy.  Công tác kiểm tra xử lý vi phạm được tăng cường, qua kiểm tra, Thanh tra giao thông, CSGT đã phát hiện, xử lý 268.501 trường hợp vi phạm; xử phạt tiền nộp vào ngân sách Nhà nước gần 130 tỷ đồng; tạm giữ 25.162 phương tiện; tước có thời hạn 6.087 GPLX; đình chỉ hoạt động 13 cơ sở sửa chữa, lắp ráp xe công nông, xe tự chế 3 bánh; bắt giữ, xử lý 639 phương tiện; vận động bán, tháo dỡ, chuyển đổi mục đích sử dụng 1602 phương tiện. Số vụ TNGT so với năm 2012, năm 2015 giảm 25 vụ (giảm 7%), giảm 52 người chết (giảm 6,8%), giảm 25 người bị thương (giảm 6,4%).

Có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, cùng sự đồng thuận của nhân dân đã làm thay đổi cơ bản bức tranh TTAGT của tỉnh. Ông Huy chia sẻ, Ban ATGT tỉnh đặc biệt trú trọng đến công tác tuyên truyền, Ban ATGT đã xây dựng trên 1.000 phóng sự, hàng nghìn tin bài tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT trang bị đến các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn; phân tích những vụ tai nạn điển hình để cảnh báo mọi người khi tham gia giao thông; quy định cấm hoạt động đối với xe công nông, xe ba, bốn bánh...  Thống kê 10.000 trường hợp vi phạm TTATGT trên các bản tin thời sự trên Đài phát thanh truyền hình, báo Thái Bình, đồng thời cho phát gần 1000 lượt tiểu phẩm tuyên truyền về trật tự ATGT vào các khung giờ khác nhau và các Clip TTGT, gửi danh sách trên 40.000 trường hợp vi phạm luật giao thông về các xã, phường, thị trấn để phát trên loa tuyền thanh và kiểm điểm tại nơi cư trú.

Ngoài ra, những bất cập trong công tác tổ chức giao thông đã được khắc phục kịp thời, thường xuyên duy tu, sửa chữa các tuyến đường huyện, tỉnh và quốc lộ uỷ thác đảm bảo giao thông êm thuận an toàn, đã xử lý 02 điểm đen mới phát sinh tại Km72 trên QL39  địa bàn xã Nguyên Xá, Km84+300 địa bàn xã Đông Hoàng của huyện Đông Hưng. Lắp đặt hệ thống barie, biển báo hạn chế tải trọng trên các tuyến đường huyện, đường xã. Thường xuyên đôn đốc các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm an toàn trong khi thi công các công trình trọng điểm như Đường Thái Bình-Hà Nam, Đường tỉnh 396B (huyện Quỳnh Phụ), Đường Thái Thủy-Thái Thịnh (huyện Thái Thụy).

tap-huan-tong-dieu-tra-phuong-tien-thuy-thai-binh-
Tập huấn cho người điều khiển phương tiện thủy tại huyện Kiến Xương

Chưa hài lòng với kết quả

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Ông Vũ Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, kéo giảm TNGT nhờ các biện pháp đúng, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Tỉnh ủy cho đến chính quyền cấp xã, thôn, xóm. TNGT được kéo giảm là kết quả đáng mừng, tuy nhiên nếu lơ là là TNGT gia tăng ngay. Bởi hiện nay còn nhiều bất cập tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu như chúng ta không quyết liệt hơn trong thực hiện các giải pháp, không chỉ nhìn vào con số giảm 3 tiêu chí mà hài lòng. Là cơ quan tham mưu chính cho UBND tỉnh trong lĩnh vực ATGT trên địa bàn, chúng tôi xác định là phải tích cực hơn nữa trong công tác giảm TNGT ở mức thấp thất. Thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức về văn hóa giao thông trong cán bộ, công nhân viên chức, và mọi tầng lớp nhân dân. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, điều chỉnh các điểm dừng, đỗ xe khách, xe buýt, xe tải, điều chỉnh bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ cho phù hợp với thực tế; nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, quản lý chặt chẽ việc học, thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cải tạo và nâng cấp hạ tầng giao thông kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất.

Để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Ban ATGT tỉnh cũng đưa ra một số giải pháp trọng tâm đó là: Tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia; duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm; ngăn chặn học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy; đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học, tuyên truyền văn hóa giao thông xây dựng và công bố tiêu chí về “văn hóa giao thông”; tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô, công tác tổ chức giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; củng cố, hướng dẫn và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ quần chúng tự quản, đội thanh niên tình nguyện trong công tác giữ gìn TTATGT tại cơ sở; nâng cao hiệu quả trong quản lý công tác điều hành vận tải; gắn chặt trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT và coi đây là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân, qua đó kéo giảm TNGT theo hướng bền vững.

Ý kiến của bạn

Bình luận