Thái Bình: Bị “tước quyền sử dụng đất”, người dân kêu cứu!

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Ý kiến 30/08/2017 07:42

Bà Nguyễn Thị Bé thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tá hỏa khi biết lô đất thổ ở của gia đình mình trúng đấu giá cách đây 14 năm đã bị UBND huyện Hưng Hà "tước quyền sử dụng" cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người khác.

33415_66
Trụ Sở UBND xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Tạp chí GTVT, bà Nguyễn Thị Bé thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, năm 2003 UBND xã Tân Lễ có quy hoạch giao thông nông thôn, khu dân cư thuộc thôn Hà Xá 2 gồm 23 lô và tổ chức cho người dân đấu giá đất để sử dụng vào mục đích làm nhà ở.  Năm 2004 khi UBND xã Tân Lễ tổ chức đấu giá, chồng bà Bé là ông Lê Công Thúc có trúng đấu giá 1 lô; lô số 08, diện tích 150m2 vị trí sau trường Trung học cơ sở xã Tân Lễ. Ngay sau khi đấu trúng giá lô đất số 08, gia đình bà đã nộp đủ số tiền 49 triệu đồng (giá trị của lô đất trúng giá tại thời điểm năm 2004) về UBND xã Tân Lễ. Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận QSDĐ từ UBND huyện Hưng Hà và UBND xã Tân Lễ cũng chưa giao mặt bằng để gia đình sử dụng.

Sự việc chỉ vỡ nở khi gia đình bà có nhu cầu sử dụng thửa đất trên, trong khi kiến nghị UBND xã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thì tá hỏa lô đất gia đình bà trúng đấu giá đã bị UBND huyện Hưng Hà “tước quyền sử dụng” cấp cho người khác. Người được cấp lại chính là anh trai của chồng bà Bé là ông Lê Đình Phúc. Nhận thấy nhiều uẩn khúc, bà Bé cho rằng cán bộ xã Tân Lễ móc ngoặc, làm sai lệch hồ sơ tước đoạt QSDĐ hợp pháp của gia đình bà, từ năm 2016 đến nay bà đã nhiều lần có đơn kiến nghị UBND xã Tân Lễ, UBND huyện Hưng Hà. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại gia đình bà vẫn chưa có câu trả lời xác đáng từ phía các cấp chính quyền.

20170830_071316
Bà Nguyễn Thị Bé tá hỏa vì lô đất gia đình bá đấu trúng giá 14 năm trước đã bị UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình cấp QSDĐ cho người khác.

Để làm rõ thông tin như đã nêu, phóng viên Tạp chí GTVT điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Tân Lễ, ông Trần Ngọc Toán – Chủ tịch UBND xã Tân Lễ đương nhiệm cho hay, năm 2003, UBND xã Tân Lễ có quy hoạch khu dân cư thuộc thôn Hà Xá 2 gồm 23 lô, năm 2004, UBND xã đã thành lập Hội đồng đấu giá QSDĐ và tổ chức bán đấu giá thành công 23 lô theo quy hoạch cho người dân địa phương. Ngay sau khi có Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá, các hộ dân nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước theo quy định. UBND xã Tân Lễ đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Hưng Hà cấp Giấy chứng nhận đủ cho 23 lô đất trên ngay trong năm 2005. Từ năm 2005 đến 2015 các hộ vẫn sử dụng ổn định và không có tranh chấp. Đầu năm 2016 đến nay bà Nguyễn Thị Bé có đơn kiến nghị gửi UBND xã Tân Lễ, các cơ quan chức năng huyện Hưng Hà cho rằng gia đình bà bị tước đoạt quyền sử dụng đất.

Khi phóng viên đặt vấn đề được cung cấp tài liệu liên quan đến công tác lập quy hoạch, danh sách đấu trúng giá, Hội đồng đấu giá, Quyết định phê duyệt giá đất, Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá… của 23 lô đất trên thì được Chủ tịch UBND xã Trần Ngọc Toán trả lời một cách khó hiểu là do ông mới đảm nhận chức danh Chủ tịch UBND xã, thời gian đấu giá đã qua mấy đời chủ tịch, hồ sơ xã không còn lưu trữ lên không thể cung cấp cho phóng viên…

“sau khi tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Bé, UBND xã Tân Lễ đã giao cán bộ chuyên môn kiểm tra xác minh hồ sơ đấu giá của 23 lô được đấu giá. Tuy nhiên, lô số 08 lại không phải của ông Lê Đình Thúc mà thay vào đó là ông Lê Đình Phúc (anh trai của ông Lê Đình Thúc) đã được UBND huyện Hưng Hà cấp cho Giấy chứng nhận QSDĐ. Mặt khác, cũng vì thời gian đấu giá đã lâu, hồ sơ thất lạc, hiện nay chúng tôi không còn lưu trữ nên chúng tôi không có căn cứ để giải quyết cho gia đình bà Bé. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện Hưng Hà xem xét giải quyết còn hồ sơ các anh có thể qua huyện lấy”, ông Trần Ngọc Toán cho hay.

20170830_071429
Phiếu nộp tiền đấu trúng giá đất thổ ở của gia đình bà Nguyễn Thị Bé nộp cho UBND xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Bà Trần Thúy Nga – Kế toán ngân sách xã lại khẳng định, bản thân bà được giao nhiệm vụ theo dõi công tác thu ngân sách đã đôn đốc thủ quỹ ngay sau khi các hộ dân nộp tiền đấu giá phải nộp ngay vào Kho bạc Nhà nước huyện theo đúng quy định, bà cũng là người đã ký vào phiếu thu tiền của ông Lê Công Thúc đã nộp vào lô đất số 08 với số tiền 49 triệu đồng chứ không phải là ông Lê Đình Phúc, liên quan đến việc cấp Sổ đỏ thuộc trách nhiệm của địa chính xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

“Tôi khẳng định ông Lê Công Thúc trúng đấu giá lô đất số 08 và đã nộp tiền vào ngân sách theo quy định, tôi là người xác nhận vào phiếu thu tiền của ông Thúc, còn việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lê Đình Phúc như thế nào là thuộc trách nhiệm của UBND huyện Hưng Hà chứ tôi không biết”, bà Nga khẳng định.

Cũng theo tài liệu thu thập được, về kiến nghị của bà Nguyễn Thị Bé tới các cơ quan chức năng huyện Hưng Hà, UBND huyện Hưng Hà đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện xác minh Hồ sơ gốc làm rõ nguyên nhân việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lê Đình Phúc thay vì cấp cho ông Lê Đình Thúc. Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua cơ quan này vẫn chưa có báo cáo kết quả về UBND huyện Hưng Hà.  

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận