Tết Nguyên đán Malaysia giống Trung Quốc đến mức nào?

Xã hội 08/02/2019 07:11

Phần lớn người Malaysia có nguồn gốc Trung Hoa, bởi vậy mà văn hóa giữa hai quốc gia có nhiều nét tương đồng. Người Malaysia cũng coi trọng Tết, đây là dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm.

 

photo-1-1549528118081353896159

Malaysia là quốc gia đa sắc tộc, trong đó cộng đồng người Hoa chiếm thành phần đông đảo. Tết Nguyên đán là dịp lễ trọng đại trong năm. Người Malaysia cũng đón tết theo lịch âm như Trung Quốc, Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực.

Đặc biệt, văn hóa tín ngưỡng, tập tục cổ truyền những ngày Tết Nguyên đán tại đây có những nét tương đồng với Trung Quốc.

Bữa ăn sum vầy

Trước khi bắt đầu năm mới, người Malaysia có một bữa ăn quây quần cùng người thân, bạn bè, họ hàng gần. Người Trung Quốc gọi sự kiện đó là bữa cơm "tất niên".

Tại Malaysia, món ăn truyền thống trong dịp năm mới vô cùng đa dạng. Các gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống như bánh cuộn tôm cay, bánh dứa, bánh dừa Malaysia…

Lễ hội “Chap goh me”

“Chap goh me” có nguồn gốc do cộng đồng người Hoa, người Việt sống ở Malaysia đem đến. Vào những ngày mùng 4, mùng 5 Tết, người ta thường dán những lời ước cầu mong may mắn cho gia đình, bản thân vào một tờ giấy rồi dán lên đèn lồng.

Sau đó, mọi người cùng hòa vào dòng người rước đèn đem những lời thỉnh cầu đó lên chùa để được ban phước và biến những điều ước thành sự thật.

Dù không phải là một lễ hội truyền thống của Malaysia nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều người Malaysia và du khách hào hứng tham gia vào lễ hội này.

Trang trí các vật mang sắc đỏ

Vào Tết Nguyên Đán, người Malaysia, nhất là cộng đồng người Hoa sẽ dọn dẹp nhà của và trang hoàng bằng những vật có màu đỏ rực rỡ. Theo quan niệm tại đây, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn.

Ý kiến của bạn

Bình luận