Tesla hạn chế tính năng tự lái trên xe hơi

Ứng dụng 05/11/2015 10:13

Tesla cho biết sẽ hạn chế bớt tính năng này để tăng độ an toàn cho người lái.

 

 

1462563

Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh vừa qua, CEO Elon Musk cho biết Tesla đã ghi nhận các video mà người dùng đăng tải và sẽ đưa ra những hạn chế đối với hệ thống lái tự động để giảm thiểu những tình huống nguy hiểm cho người lái, đặc biệt là khi xe ở trong điều kiện không an toàn.

Musk không nói cụ thể những hạn chế này. Nhưng có thể điều chỉnh sắp tới là hệ thống tự lái sẽ chỉ bật khi cả hai tay người lái đặt trên vô lăng, và khi bỏ tay ra vài giây thì hệ thống này sẽ tự động tắt. Trong hầu hết các video nguy hiểm được đăng tải, những người lái đều bỏ hai tay khỏi vô lăng, chiếc xe tự động chuyển làn hoặc đánh lái và khiến họ bị giật mình.

Thông báo của Tesla được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Google phát hành báo cáo hàng tháng về xe tự lái, trong đó hãng tìm kiếm đưa ra lý do họ chỉ phát triển dòng xe lái tự động hoàn toàn. Xe của Tesla được coi là lái bán tự động bởi nó vẫn cần sự điều khiển của người dùng, còn xe tự lái của Google hoàn toàn có thể đưa người từ điểm A tới điểm B mà không cần họ phải điều khiển.

Các thí nghiệm chỉ ra rằng tài xế cần từ 5 - 8 giây để lấy lại kiểm soát trong trường hợp hệ thống lái bán tự động gặp sự cố. Ở một số trường hợp, người lái cần tới 17 giây – tương đương quãng đường 400 m mới có thể kiểm soát được xe. Khoảng thời gian đó là không đủ để tránh khỏi một tai nạn, do đó Google cho rằng người lái cần tin tưởng chiếc xe và để nó đưa mình đi từ đầu đến cuối chặng đường.

Google cho biết trong vòng một tháng qua chiếc xe tự lái của họ đã không gây ra một vụ tai nạn nào. Theo Google thì tất cả những vụ tai nạn trước đây của chiếc xe này đều là do… con người gây ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận