Tesla đã nhận được 325.000 đơn đặt hàng Model 3,ước tính 14 tỷ USD

Doanh nhân 10/04/2016 13:06

Tesla công bố họ đã nhận được 325.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện Model 3.

tesla-model-3-thang-lon-voi-115000-nguoi-dat-hang-
 

Nếu bán được hết tất cả số xe này, công ty cho biết có thể kiếm đủ doanh thu để trở thành thương hiệu đầu tiên có một “tuần phát hành lớn nhất so với bất kỳ sản phẩm nào từng được công bố”. Chỉ vài ngày sau khi cho khách hàng đặt trước, công ty do Elon Musk sáng lập tiết lộ họ đã nhận được số đơn hàng gấp đôi dự kiến. Và bây giờ, có lẽ đã là gấp 3. Khi số lượng đơn hàng gia tăng với tốc độ khủng khiếp, một câu hỏi được đặt ra là liệu khả năng công ty có đủ để đáp ứng mục tiêu sản xuất, vốn ngày càng trở nên phức tạp.

Tesla cho biết số lượng đơn đặt hàng đã nhận được cho đến nay tương ứng với 14 tỷ USD doanh thu, có khả năng sẽ thu về trong tương lai. Hãng tự hào rằng họ đã tạo ra một hiệu ứng lan truyền cực lớn cho Model 3, mà không cần phải quảng cáo rầm rộ. Hiện tại, số tiền mà công ty gần như đã có chắc chắn trong tay là 325.000 đô la Mỹ. Được biết số tiền đặt cọc 1.000 USD có thể hoàn lại. Thật khó để có thể đi tìm lời giải chính xác, cho lý do tại sao người ta lại có thể xếp hàng và bỏ ra 1.000 đô, số tiền không lớn nhưng cũng không phải quá nhỏ, để đặt mua một chiếc xe mà thậm chí họ chưa từng được sờ vào.

Ông Elon Musk - CEO của công ty, giới thiệu Model 3 tại một sự kiện ở Hawthorne, California (Mỹ) thứ 6 tuần trước (theo giờ Việt Nam). Ngay cả trước khi chiếc xe được vén màng phủ, hàng trăm người hâm mộ đã háo hức xếp hàng bên ngoài các đại lý Tesla trên toàn thế giới, chỉ để được đặt hàng. Nói về chuyện sản xuất, ở một diễn biến khác, Tesla hôm đầu tuần cũng thông báo họ chỉ có thể xuất xưởng 2.400 chiếc crossover Model X trong quý trước, mà nguyên nhân là do “quá ngạo mạn khi thêm quá nhiều công nghệ mới” vào xe.

Tesla khi ra mắt Model 3 cũng cho biết họ hy vọng có thể xuất xưởng khoảng 500.000 xe mỗi năm, tại nhà máy Gigafactory của mình. Thời gian giao hàng dự kiến là cuối năm sau (2017), tuy nhiên, với lượng đơn hàng quá lớn tại thời điểm này (325.000), và có thể còn tăng lên, kế hoạch của họ khó lòng thực hiện. Hoặc là đẩy mạnh tốc độ sản xuất, hoặc dời ngày giao hàng, mình đoán là vậy. Trong một đoạn tweet mới, Musk cho hay chỉ có 5% khách hàng đặt mua cùng lúc hai chiếc Model 3, cũng là mức tối đa cho phép. Theo ông Musk, điều này cho thấy khả năng đầu cơ rất thấp, nghĩa là đa số khách hàng không đặt mua rồi bán lại để kiếm lời.

Trong một bài viết trên tạp chí Forbes, nhà bình luận công nghiệp ô tô Bertell Schmitt cho biết rằng trong suốt thời gian ông viết về xe hơi: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến một lượng đặt hàng cao như vậy”. Ngoài nghĩ tích cực, điều đó cũng ngụ ý rằng ông tỏ ra hoài nghi về khả năng giao hàng đúng thời hạn của Tesla, khi họ phải đối mặt với một công việc khổng lồ phía trước. “Tesla đã không ít lần phải vật lộn với vấn đề sản xuất”, Schmitt lưu ý. Về phần mình, ông Elon Musk thậm chí còn tỏ ra ‘thách thức’ với khó khăn, khi kỳ vọng đạt được nửa triệu đơn hàng, ngay trước khi sự kiện thứ 2 nói về Model 3 được tổ chức vào cuối năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận