Tên lửa Trung Quốc diệt được mục tiêu bay nhanh gấp 10 lần đạn súng

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Sản phẩm 05/06/2017 14:05

Trung Quốc tuyên bố đã phát triển được một loại tên lửa đánh chặn mới siêu nhanh

 

photo-1-1496205676411-20-0-423-650-crop-1496205689

Một cuộc thử nghiệm tên lửa của Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Theo Defence Talk, Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC - một trong những nhà thầu quốc phòng lớn của Quân đội Trung Quốc) gần đây tiết lộ rằng, Học viện số 2 của tập đoàn này tại Bắc Kinh đã chế tạo một loại "tên lửa phòng không thế hệ mới", kết hợp những công nghệ không gian hàng đầu.

CASIC cho biết loại tên lửa này khó thiết kế tới mức chỉ một số ít quốc gia trên thế giới đủ khả năng phát triển, đồng thời nhấn mạnh rằng nó có khả năng bắn hạ các mục tiêu bay cách mặt đất 10km và bay nhanh gấp 10 lần vận tốc viên đạn do súng bắn ra.

Học viện số 2 của CASIC là một trong những đơn vị phát triển chủ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí phòng không.

Thông tin về hệ thống phòng thủ tên lửa mới (loại vũ khí tiên tiến mà trước đó chỉ Mỹ và Nga mới có) đã được tiết lộ trong một bài báo của CASIC hồi đầu tháng này.

Bài báo nói về sự đóng góp của các chuyên viên nghiên cứu hệ thống điều khiển đến từ Zhang Yiqun Studio - nhóm nghiên cứu được đặt theo tên một nhà khoa học nổi tiếng tại Học viên số 2.

Mặc dù bài giới thiệu không nói cụ thể về khả năng của tên lửa đánh chặn mới nhưng các chuyên gia nhận định, những thông tin mô tả như "bay cao 10km", "bay nhanh gấp 10 lần vận tốc viên đạn" cho thấy:

Tên lửa này sẽ có tầm bắn từ 10 - 100km và có vận tốc tối thiểu trong khoảng 12.000 km/h, bởi loại đạn tiêu biểu dùng cho súng ngắn (loại chậm nhất trong tất cả các loại đạn) thường có vận tốc 1.200 km/h.

Theo bài báo, độ tuổi trung bình của các thành viên trong nhóm thiết kế là 32 tuổi. Họ đã vượt qua một loạt vấn đề trong quá trình nghiên cứu và phát triển, trong đó có lần nguyên mẫu tên lửa đã phát nổ khi bay thử nghiệm.

Lyu Xiaoge, người phát ngôn của CASIC, từ chối bình luận về tên lửa đánh chặn mới, chỉ nói rằng CASIC đã cho ra đời nhiều loại tên lửa hàng đầu thế giới trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục đóng góp những sản phẩm mới cho kho tên lửa của quân đội Trung Quốc.

Trong khi đó, Wang Ya’nan - Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge cho rằng để phát triển tên lửa đánh chặn tiên tiến thì cần có công nghệ tiên tiến, kỹ thuật chế tạo đỉnh cao, những nguyên vật liệu hàng đầu và phải tiến hành rất nhiều thử nghiệm.

Trước đó, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này đã tiến hành thành công 3 cuộc thử nghiệm tên lửa đánh chặn trên bộ vào năm 2010, 2013 và 2014. Hiện chưa rõ loại tên lửa mà CASIC đề cập có phải là loại tên lửa được sử dụng trong những cuộc thử nghiệm đó hay không.

Ý kiến của bạn

Bình luận