Tên lửa đạn đạo của Mỹ lạc hậu 10 năm so với “Sarmat” của Nga

Sản phẩm 04/08/2016 14:27

Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Mỹ (ICBM) sẽ cạnh tranh với tên lửa "Sarmat" của Nga,

2230536_xeie

Tên lửa Minuteman trong một vụ thử ở Mỹ. Ảnh AP Photo/U.S. Air Force

Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Mỹ (ICBM) sẽ cạnh tranh với tên lửa "Sarmat" của Nga, tuy nhiên, nó sẽ chỉ được tạo ra sau năm 2025, Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị của Nga, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nói với Sputnik. 

Trước đó, hôm thứ tư, trong cuộc họp kín của Hội đồng mua sắm quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về vũ khí và Công nghệ Frank Kendall quyết định sẽ thảo luận về số liệu chi phí thay thế ICBM Minuteman III, đã phục vụ trong quân đội Mỹ kể từ năm 1970.

"Câu chuyện về tên lửa này đã được bàn bạc trong 10 năm, nhưng, rõ ràng là sự phát triển chỉ mới bắt đầu. Chúng ta đang nói về vấn đề chuyển thông số kỹ thuật cho các nhà sản xuất. Cho đến khi tạo ra các mẫu thực tế sẽ mất khoảng 10 năm, tên lửa này sẽ cạnh tranh với "Sarmat" của Nga", ông Sivkov nói.

Công việc phát triển dự án ICBM "Sarmat" của Nga bắt đầu từ năm 2011, và dự kiến tới năm 2018, loại tên lửa mới sẽ thay thế tổ hợp "Voevoda" của Nga.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 "Sarmat" mà Nga dự tính đưa vào hệ trang bị trong khoảng năm 2018-2021, sẽ là lớn nhất trong loại hình này, và “Hoa Kỳ nên bắt đầu lo lắng” về điều đó, tờ báo Mỹ The National Interest trước đó đã nhận xét.

"Dữ liệu hiện có cho thấy rằng đó sẽ là thứ vũ khí cực kỳ khủng khiếp, giống như tên lửa với một cái tên rất phù hợp là "Satana" (tên gọi các nước NATO dùng để chỉ tên lửa "Voevoda"), mà nó thay thế", tác giả bài báo trên The National Interest viết.

Theo đoán định của The National Interest, tên lửa "Sarmat" sẽ có trọng lượng tối thiểu là 100 tấn, còn trọng lượng đầu đạn của nó có thể đạt đến 10 tấn. Những con số này có nghĩa là tên lửa có thể mang tới 15 đầu đạn nhiệt hạch tách rời.

"Tầm xa của "Sarmat" không dưới 9.500 km. Khi được đưa vào trang bị cho quân đội, nó sẽ là tên lửa khổng lồ nhất trong lịch sử", bài báo khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận