TEDI - Dấu chân người "đi trước mở đường"

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao

Với vai trò là đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế đầu ngành GTVT, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã không ngừng phát huy truyền thống: "Đi trước mở đường - Dũng cảm kiên cường - Thông minh sáng tạo", ra sức phấn đấu lao động sản xuất, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, vững chắc cả về chất và lượng, trở thành cái tên "đảm bảo" cho sự thành công của mỗi công trình giao thông trên mọi miền đất nước.


 

ANh TEDi
TEDI tham gia rà soát tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh

Tham gia đồ án quy hoạch cả 5 lĩnh vực trọng tâm của Ngành

Từ những năm chiến tranh, TEDI - lúc đó là Viện Thiết kế Giao thông đã là nòng cốt trong việc khảo sát thiết kế, sửa chữa đảm bảo giao thông cho công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khi đất nước được giải phóng và hội nhập, TEDI luôn là đơn vị được Bộ GTVT tin tưởng giao thực hiện các dự án lớn, đặc biệt là những dự án có tính phức tạp và gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, điển hình như: Đường Hồ Chí Minh, QL1, Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án Đường sắt tốc độ cao, thực hiện Đồ án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông Quốc gia (bao gồm cả 5 chuyên ngành: Đường bộ, Đường thủy, Đường sắt, Cảng hàng không và Cảng biển), các dự án nâng cấp, cải tạo về đường cất, hạ cánh các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài...

Là đơn vị tư vấn đầu ngành GTVT tại Việt Nam, trong quy hoạch ngành GTVT lần này, TEDI được tham gia đủ cả 5 lĩnh vực, trong đó: 1 quy hoạch với vai trò tư vấn độc lập (hàng không), 2 quy hoạch là tư vấn đứng đầu liên danh (đường bộ, đường thủy nội địa), 2 quy hoạch thuộc liên danh tư vấn (đường sắt, đường biển). Đây là lần đầu tiên TEDI tham gia đồng bộ cả 5 lĩnh vực giao thông thực hiện theo Luật Quy hoạch, đến nay cơ bản các quy hoạch đã được hoàn thiện và được Hội đồng Thẩm định Quốc gia đánh giá rất cao về nội dung và chất lượng. Các đồ án quy hoạch Ngành có tầm nhìn và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.

TEDI là đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện các đồ án quy hoạch GTVT ngành như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ; Quy hoạch mạng lưới đường cao tốc; Quy hoạch mạng lưới đường bộ ven biển; Quy hoạch đường Hồ Chí Minh... và Quy hoạch mạng lưới giao thông Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng..., từ đó, TEDI đã có sự đánh giá sát công tác quy hoạch lần này. Trên cơ sở số liệu tổng hợp, phân tích về kết quả thực hiện quy hoạch theo định hướng về quy mô kỹ thuật, kế hoạch lộ trình đầu tư các dự án trong các đồ án quy hoạch trước đây cùng với việc tham gia cả 5 quy hoạch, TEDI đã thu thập khối lượng số liệu rất lớn, làm nền tảng cho công tác lập quy hoạch cũng như có điều kiện rà soát, đề xuất giải pháp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hài hòa giữa các quy hoạch.

Vai trò chủ lực trong hai dự án trọng điểm quốc gia

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là một dự án lớn đi qua nhiều tỉnh, thành phố với các điều kiện tự nhiên khác nhau, đồng thời với yêu cầu của một hồ sơ dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội nên TEDI đã tập trung nguồn nhân lực cao độ để trong thời gian ngắn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với một khối lượng lớn công việc như: công tác khảo sát, thỏa thuận, thị sát, làm việc với các địa phương, các cơ quan thẩm định... Dự án đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 11/2017, làm cơ sở, tiền đề triển khai 11 dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2017 - 2020. Trong bước triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, thông qua đấu thầu, TEDI tiếp tục tham gia vào 8 đoạn với chiều dài 418 km. Đồng thời, để đảm bảo tính thống nhất về các giải pháp thiết kế toàn dự án, dưới sự chỉ đạo của các đơn vị thuộc Bộ GTVT, TEDI đã ban hành các quy định và hướng dẫn nguyên tắc thiết kế cho toàn dự án. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của Bộ GTVT vào tư vấn TEDI.

Giai đoạn thiết kế kỹ thuật, thông qua đấu thầu, TEDI tiếp tục tham gia vào các gói thầu thiết kế kỹ thuật của hầu hết các dự án thành phần. Điều đó thể hiện việc TEDI tiếp tục phát huy truyền thống của một đơn vị tư vấn thiết kế đầu ngành với lực lượng kỹ sư, chuyên gia hùng hậu, đã tham gia sâu rộng vào các bước thiết kế của các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đây là dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên với quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp đã được trình Quốc hội. Tuy Quốc hội chưa thông qua và yêu cầu tiếp tục nghiên cứu sâu hơn cả về công nghệ và tính khả thi cũng như nguồn lực, phân kỳ đầu tư, nhưng điều đó cho thấy đây là một dự án có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển hạ tầng GTVT của đất nước, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hết sức quan tâm. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng cho thấy mức độ tin tưởng của các cơ quan quản lý nhà nước vào TEDI - một tư vấn đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực GTVT. Do đó, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ tiếp tục lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 3 đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam, trong đó TEDI là thành viên đứng đầu liên danh tư vấn.

Với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, TEDI đã chủ động hợp tác với các đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm, triển khai tham quan, học hỏi kinh nghiệm nước ngoài; thu thập hồ sơ, tài liệu từ các nước đã và đang đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao (châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ...), tài liệu kinh tế - xã hội và quy hoạch cả nước và các địa phương dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua. Trên cơ sở đó, TEDI đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với đầy đủ các nội dung theo quy định hiện hành. Kết quả nghiên cứu được báo cáo và lấy ý kiến rộng rãi thông qua nhiều cuộc họp báo cáo Bộ GTVT, các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội; tổ chức 7 cuộc hội thảo với sự tham gia đầy đủ của các chuyên gia đầu ngành, các cơ quan hữu quan và các đơn vị thông tấn báo chí; thực hiện hơn 40 cuộc họp với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua để thỏa thuận hướng tuyến, vị trí ga và depot; thảo luận với các hiệp hội nghề nghiệp; lấy ý kiến các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, nhà đầu tư, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các chuyên gia, nhà khoa học.

Trên cơ sở đó, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được hoàn thiện. Nhìn chung, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lần này đã đầy đủ và hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Rất nhiều nội dung đã được bổ sung, làm rõ so với các nghiên cứu trước đây và hoàn toàn đủ điều kiện để triển khai các thủ tục thẩm định nhà nước, thông qua Chính phủ và trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được các đơn vị trong và ngoài nước đánh giá cao về sự nghiêm túc, công phu, toàn diện và kỹ lưỡng trong nghiên cứu; 10 bộ, ngành và 20 địa phương lấy ý kiến, Hội đồng thẩm định nội bộ thống nhất với nội dung hồ sơ nghiên cứu. Sau khi Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định dự án để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Qua quá trình nghiên cứu và kết quả đạt được từ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, một lần nữa khẳng định năng lực, kinh nghiệm và uy tín của TEDI đối với lĩnh vực khảo sát, thiết kế GTVT.

Để có được thành quả này, gần 60 năm qua, mỗi đơn vị thành viên và các thế hệ kỹ sư TEDI luôn nêu cao tinh thần lao động sáng tạo, cầu thị, không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm cung cấp những sản phẩm đạt chất lượng, mỹ thuật cho xã hội, góp phần tạo nên những công trình to đẹp, bền vững cho đất nước, ghi đậm dấu ấn TEDI.

Ý kiến của bạn

Bình luận