Tây Nguyên: Báo động tình trạng khai thác khoáng sản lậu tràn lan

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/01/2018 09:31

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra rầm rộ tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, nhưng chính quyền cơ sở gần như không biết.

 

22
Chiếc máy múc tại hiện trường khai thác cát trái phép dọc chân đập Ia Băng

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực giáp ranh giữa xã Ia Phí (Chư Păh, Gia Lai) và làng Plei Chor (xã Hòa Bình, Kon Tum), tình trạng khai thác cát, đá ngang nhiên hoạt động với quy mô lớn trong một thời gian dài nhưng gần như chính quyền địa phương không hề hay biết.

Theo chân một người dân đột nhập vào “thánh địa” khoáng sản trái phép này, điều thấy đầu tiên là các phương tiện máy móc hạng nặng như: Máy múc, máy hút cát, máy hơi dùng để khoan đá đang vận hành hết công suất…Tại khu vực khai thác cát lậu, một chiếc máy múc khổ lớn đang múc cát lên những chiếc xe tải và xe Kamaz để chở đi tiêu thụ, một chiếc máy hút đang hoạt động với công suất lớn được đặt ngay giữa lòng hồ để hút cát lên bãi…

Trước thực trạng vừa hút cát, vừa xẻ đất từ núi xuống để lọc lấy cát đã khiến con suối dưới chân đập Ia Băng cạn khô. Tình trạng sạt lở trở lên nghiêm trọng hơn, ruộng lúa, hoa màu của người dân nơi đây có nguy cơ băng hóa…

Theo người dân sống quanh khu vực, bãi cát được hoạt động một cách công khai. Các đối tượng đã tự mở những con đường lớn để đưa máy móc hạng nặng vào vận chuyển. Thời gian hoạt động thường từ 7h sáng đến 5h chiều tùy theo mùa mưa, nắng. “Bãi cát này hoạt động lâu lắm rồi. Quả núi kia bị họ cạo nát xuống rồi hút cát. Đất nương rẫy của chúng tôi cứ thế mà mất dần. Chính quyền thấy có vào mấy lần nhưng rồi đâu lại vào đấy.” - một người dân bức xúc.

44
Tình trạng sạt lở và băng hóa nghiêm trọng tại điểm khai thác cát lậu

Trước phản ánh của người dân, ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã Hòa Bình (TP.Kon Tum) cho biết, chúng tôi đã liên tục xử lý hành chính tại bãi cát. Lần đầu tiên vào ngày 14/8/2017, chính quyền đã bắt quả tang và xử phạt 4 triệu đồng. Sau đó đến ngày 6/9/2017, đoàn do Sở Tài Nguyên và Môi trường Kon Tum đi kiểm tra phát hiện bãi cát hoạt động nên đã xử phạt tiếp 40 triệu đồng và bắt chủ không được khai thác trái phép.

“Từ đó đến nay chúng tôi luôn chú ý không thấy hoạt động lại.” - ông  Phước nói.

Kề bên bãi cát lậu, tình trạng khai thác đá trái phép ở đây cũng đang diễn ra rầm rộ. Trong vai người đi mua đất để tiếp cận khu vực khai thác, tại đây mọi hoạt động đều công khai giữa ban ngày, bất chấp luật pháp. Tại hiện trường, nhiều máy hơi hạng nặng dùng để khoan và xẻ những khối đá mồ côi cao 7-10m thành những viên nhỏ khoảng 2-3cm, bên cạnh đó, có 2 căn nhà tạm được dựng lên để làm chỗ ăn, nghỉ cho phu đá. Bề thế là vậy nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết đến sự tồn tại này.

33
Tình trạng khai thác đá diễn ra rầm rộ…chính quyền xã không biết

Vụ việc được ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình một lần nữa phân trần. “Bãi đá này thì chúng tôi chưa biết, sau khi nhận được phản ánh đã cho cán bộ đi kiểm tra, lập biên bản tịch thu tang vật và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.”

Ý kiến của bạn

Bình luận