Tay lái thông minh phát hiện tài xế buồn ngủ

Sản phẩm 13/07/2015 13:38

Một kỹ sư người Đức từ hãng Hoffman & Krippner, đã phát triển chiếc tay láy xe hơi thông minh có thể nhận biết được sự mệt mỏi của tài xế.


tay-lai-thong-minh-phat-hien-tai-xe-ngu-gat-9-1436
 

Từ trước đến nay, nhiều hệ thống thông minh cảnh báo cho tài xế về tình trạng lái xe của mình thông qua chuyển động của tay lái hay bằng cách nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, hệ thống mới lần này lại áp dụng phương pháp nhận biết thông qua cảm biến lực nắm tay hứa hẹn mang lại tính chính xác cao hơn. Công nghệ dựa trên nguyên tắc: khi người lái xe tỉnh táo, họ sẽ nắm chặt tay lái hoặc thường xuyên di chuyển tay trên đó. Tuy nhiên, nếu anh ta rơi vào trạng thái buồn ngủ hay một trạng thái mất kiểm soát đột ngột nào đó, áp lực của bàn tay lên tai lái sẽ giảm đi hoặc tay của họ ít di chuyển hơn.

Bộ cảm biến của thiết bị bao gồm một dải lớp nằm bao quanh tay lái dưới lớp bao hoặc lớp da bao phủ. Dải này được làm từ nhiều lá kim loại mỏng và có một dòng điện yếu chạy quanh nó. Khi có một áp lực của cánh tay đè lên tay lái, các lớp này sẽ chạm vào nhau tạo ra một mạch điện tương tự như hoạt động của màn hình cảm ứng điện trở. Bộ vi xử lý sẽ theo dõi cường độ đó cũng như những vị trí hay đặt bàn tay của người lái. Như vậy, khi hệ thống nhận ra bất kỳ các tác động bất thường nào thì nó sẽ thông báo cho bạn biết.

Theo như nhà phát triển thì công nghệ điện trở này có nhiều ưu thế vì nó có thể loại bỏ tối thiểu các tác động từ các nguyên nhân môi trường như mồ hôi tay, bụi bẩn hay nhiệt độ hoặc kể cả khi tài xế hay đeo găng tay. Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải mất một khoảng thời gian để nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm và đưa ra thị trường. Và ngay sau đó, giá của sản phẩm cũng là một yếu tố quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, đây cũng được xem như một bước phát triển mới cho sự an toàn trong lĩnh vực giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận