Taxi miễn phí cho người say bia, rượu

Hoạt động Ban ATGT 15/07/2015 06:26

Với phương châm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, những khách hàng có tình trạng say rượu, bia sẽ được khuyến khích sử dụng dịch taxi miễn phí.

taxi
Buổi lễ kí kết chương trình thí điểm “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” 

Sáng 14/7, tại Đà Nẵng, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã khởi động chương trình thí điểm “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, đối với những khách có tình trạng say rượu, bia,… các nhà hàng (được lựa chọn của chương trình) sẽ khuyến khích khách sử dụng dịch vụ taxi miễn phí đưa từ nhà hàng về nhà an toàn. Nhân viên nhà hàng sẽ ghi lại một số thông tin chính như: biển số xe, tên lái xe, tên và địa chỉ của khách hàng… để đảm bảo an toàn của khách.

Đồng thời, các nhà hàng nói trên sẽ có địa điểm trông giữ xe qua đêm cho khách; nhân viên sẽ đưa xe của khách vào bãi đỗ quy định. Tài sản cá nhân của khách hàng gửi lại sẽ được nhà hàng quản lý, bảo đảm an toàn cho đến khi khách quay lại vào hôm sau.

Chương trình còn tập huấn cho nhân viên nhà hàng các kiến thức về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn và điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ trong trong khuôn khổ hoạt động xây dựng mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, chương trình còn hỗ trợ trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở cho lực lượng chức năng của TP Đà Nẵng.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, tính độc đáo của chương trình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” là có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong công tác phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Ông Hùng chia sẻ: Sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ các doanh nghiệp… là điều kiện tiên quyết tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện thành công các giải pháp của Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Giai đoạn 1 của chương trình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” được thực hiện từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016 tại 10 nhà hàng kinh doanh đồ uống có cồn ở Đà Nẵng.

Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ được mở rộng thực hiện tại Hà Nội, TPHCM vào khoảng tháng 7/2016 đến tháng 7/2018. Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 sẽ được xây dựng dựa trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm từ việc triển khai mô hình trong giai đoạn 1.

Ý kiến của bạn

Bình luận