Tàu siêu tốc Hyperloop hơn 1.000km/h sắp hoạt động ở UAE

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/02/2018 09:17

Công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop có thể đạt vận tốc hơn 1.000km/h, cho phép đi từ Dubai tới Abu Dhabi với 140km chỉ trong 12 phút.

 

xedoisong_hyperloop_h2_zfzu

 

Mới đây, trong sự kiện Tuần lễ Sáng chế ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) diễn ra hôm 22/2/2018, công ty Virgin Hyperloop One công bố đề xuất triển khai dự án sử dụng công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop nhằm nối liền Dubai với Abu Dhabi.

Được biết quãng đường từ Dubai đến Abu Dhabi dài 140km phải mất 90 phút nếu đi bằng xe hơi, nhưng với công nghệ Hyperloop sẽ rút ngắn thời gian xuống 12 phút do tốc độ tàu rất cao, hơn 1.000 km/h.

Ý tưởng về hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop lần đầu được đưa ra bởi Elon Musk hồi năm 2013. Hyperloop là hệ thống tàu điện siêu tốc sử dụng ống chân không làm không gian di chuyển, thay vì đường hầm truyền thống, đường ray là các đệm từ trường giúp cho tàu không tiếp xúc với mặt đất, điều này giúp tàu điện sử dụng công nghệ Hyperloop có thể đạt tốc độ trên 1000 km/h.

Công ty Virgin Hyperloop One cho biết, tàu của họ được thiết kế để đạt tốc độ 1.200 km/h, mỗi khoang tàu có thể chở 10 hành khách. Theo nghiên cứu sơ bộ, với thời gian chỉ mất 12 phút cho mỗi chuyến từ Dubai đến Abu Dhabi hay ngược lại thì mỗi giờ có thể vận chuyển 10.000 hành khách. Kế hoạch này được chính quyền cả hai nước rất đồng thuận.

Theo công ty Virgin Hyperloop One cho biết do tốc độ cao của Hyperloop, các hành khách phải thắt đai an toàn và khoang tàu sẽ không có cửa sổ nhằm tránh áp lực không khí khi di chuyển tộc độ cực cao. Tuy nhiên bên trong cabin sẽ được bố trí nhiều màn hình giải trí tương tác ở tay vịn ghế ngồi.

Ông Abdulredha Abu Alhassan, giám đốc bộ phận Quy hoạch đường sắt và Phát triển dự án ở RTA, cho biết: “Hệ thống Hyperloop đáp ứng hoàn hảo mục tiêu chuyển 25% phương tiện giao thông trong nước thành không người lái vào năm 2030 của RTA. Nếu mọi việc thuận lợi, công ty sẽ đưa ba hệ thống Hyperloop khác vào hoạt động năm 2021.”

Mỗi khoang tàu có thể chở 10 hành khách. Theo nghiên cứu sơ bộ, đường tàu Hyperloop từ Dubai đến Abu Dhabi có thể vận chuyển 10.000 hành khách mỗi giờ theo cả hai chiều.

Ý kiến của bạn

Bình luận