Tàu lượn không động cơ chinh phục độ cao 1.500 m

Ứng dụng 27/09/2015 14:49

Chiếc tàu lượn không động cơ Perlan 2 vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở độ cao 1.500 m

VNE-Glider-8635-1443178859
Perlan 2 là máy bay không động cơ đầu tiên trên thế giới được thiết kế để bay tới rìa không gian. Ảnh: Perlan Project.

 NYC Today đưa tin, chuyến bay thử nghiệm của Perlan 2 diễn ra vào hôm 23/9. Chiếc tàu lượn cất cánh từ sân bay Redmond Municipal và hạ cánh ở trung tâm Oregon.

Theo Ed Warnock, Giám đốc dự án Perlan, khi bắt đầu hành trình, Perlan 2 được kéo bằng máy bay nhưng sau khi cất cánh, phi công điều khiển tàu có thể mượn sức gió để tăng tốc và độ cao.

Tàu lượn Perlan 2 là máy bay không động cơ đầu tiên trên thế giới được thiết kế để bay tới rìa không gian, đường phân cách giữa bầu khí quyển Trái Đất và vũ trụ. Những người chế tạo chiếc tàu lượn hy vọng trong chuyến bay tiếp theo, Perlan 2 sẽ đạt đến độ cao 27.400 m.

Alan McArtor, Chủ tịch Airbus, cho biết, dự án Perlan đã kéo dài 22 năm và chuyến bay thử nghiệm thành công là một cột mốc quan trọng. Dự án được hỗ trợ bởi tập đoàn Airbus và một nhóm các nhà tài trợ khác.

Theo kế hoạch, chiếc tàu lượn sẽ cất cánh từ dãy núi Andes ở Argentina vào năm tới để tận dụng sóng triều khí quyển (hiện tượng luồng gió mạnh chuyển hướng lên cao sau khi va vào núi) nhằm bay đến tầng bình lưu của Trái Đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận