Tàu điện 'bơi' bất lực trong lũ khiến người Nhật thức tỉnh

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 16/10/2019 10:59

Hậu quả nặng nề từ cơn bão Hagibis khiến nhiều người Nhật Bản thức tỉnh về sự chủ quan của nước này trước sức tàn phá của thiên nhiên và biến đổi khí hậu.

tau_dien_nhat
Tàu điện bơi trong nước lũ ở tỉnh Nagano, Nhật Bản, sau bão Hagibis. Ảnh: Kyodo.

Siêu bão Hagibis tấn công Nhật Bản hôm 12/10 đã để lại hậu quả nặng nề, khiến nhiều ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn đất và người dân mắc kẹt trên mái nhà.

Tại Nagano, khu vực miền núi của Nhật Bản, nhiều tàu cao tốc vẫn đang "bơi" trong nước lũ. 

Ít nhất 10 tàu điện, mỗi chiếc gồm 12 toa, đã bị hư hại do lũ tràn vào nhà ga ở Nagano, theo Yuji Ishikawa, người phát ngôn của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản. Hiện chưa rõ các thiết bị điện tử bên trong tàu có bị hư hỏng hoàn toàn hay không.

Sức mạnh công nghệ của nước này đôi khi vẫn phải đầu hàng trước sức mạnh của thiên nhiên và biến đổi khí hậu, tờ Japan Today nhận định.

Đến ngày 16/10, bốn ngày sau khi bão đổ bộ, công tác cứu hộ vẫn được tiếp tục triển khai tại khu vực xảy ra sạt lở đất gần Tokyo.

Con số thương vong đang tăng dần lên 72 người và ít nhất 14 người mất tích, 100 người khác bị thương tại Nagano, Fukushima, Miyagi và các tỉnh miền Trung, miền Bắc Nhật Bản.

Các chuyên gia cho rằng hóa ra họ không an toàn như vẫn tưởng, bởi Nhật Bản thường xuyên phải đối mặt với mối đe dọa của các trận động đất, sóng thần và núi lửa.

"Điều kiện thời tiết ở Nhật Bản cho đến nay là tương đối ôn hòa", Toshitaka Katada, chuyên gia về thảm họa và giáo sư tại Đại học Tokyo, cho biết.

Những ngày đó đã qua, và sự sẵn sàng ứng phó với thảm họa của Nhật Bản dường như đã lỗi thời, ông nói. "Thiệt hại nhân lên khi mọi người quá chủ quan rằng mình được an toàn".

Trước thời tiết ngày càng khắc nghiệt, chính phủ, doanh nghiệp và các cá nhân cần cân nhắc lại về việc chuẩn bị ứng phó, ông Katada cảnh báo.

Ý kiến của bạn

Bình luận