|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 06/02/2020, 10:35

Tàu chạy bằng quang năng - Tương lai “xanh” của ngành đường sắt

Tại Anh, năng lượng Mặt Trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, vì vậy nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng.

161935_images1958544-1

Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời nhằm giảm ô nhiễm môi trường đầu tiên trên thế giới được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ.

Người dân London có thể không mấy để ý, nhưng một dãy nhỏ các tấm pin năng lượng Mặt Trời cạnh tuyến đường sắt tại Aldershot, một thị trấn cách thủ đô London của nước Anh 50km về phía Tây Nam, có thể báo trước một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt. Đây là một thí nghiệm cung cấp điện Mặt Trời trực tiếp cho đường ray xe lửa.

Cũng như nhiều nơi khác, tại Anh, năng lượng Mặt Trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, vì vậy nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng. Nhưng bằng cách kết nối các tấm pin năng lượng Mặt Trời vào chính đường ray sẽ giúp tàu được cung cấp điện hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, phải thừa nhận, hiện tại hệ thống tấm pin nói trên chưa cung cấp được nhiều điện. Với khoảng 37 KW, hệ thống này có thể dễ dàng sạc pin cho một chiếc ô tô điện Tesla, nhưng nó có thể sẽ không giúp một con tàu điện di chuyển được quá xa. Nhưng điều này không quá quan trọng ở giai đoạn hiện tại, vì hệ thống đó được dựng lên để thử nghiệm một ý tưởng chứ không phải là vận hành một tuyến đường ray.

Theo ông Stuart Kistruck, Giám đốc kỹ thuật khu vực phía Nam của Network Rail, đơn vị quốc doanh vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt tại Anh, ý tưởng này đang mang lại hiệu quả và kế hoạch hiện giờ là phải nhân rộng nó ra nhiều nơi khác.Xu hướng điện khí hóa đường sắt ở Anh bắt đầu hình thành vào cuối thế kỷ XIX. Ở hầu khắp cả nước, các đường dây điện trên cao được lắp đặt, nhưng ở vùng Đông Nam nước Anh đông đúc, thay vào đó một “đường ray thứ ba” đã được sử dụng. Hệ thống này bao gồm một đường dẫn điện được đặt dọc theo đường ray, và tàu điện sẽ được cấp điện thông qua một thanh truyền, gọi là chân tiếp xúc.

Vì lý do an toàn và nhiều lý do khác, hệ thống ray thứ ba thường vận hành trong môi trường điện áp một chiều 750 V (volt), thấp hơn nhiều so với các đường dây trên cao, vốn hoạt động nhờ vào hệ thống nguồn xoay chiều 25 KV. Tương tự, dãy tấm pin năng lượng Mặt Trời có thể sản xuất ra dòng điện một chiều 600-800 V, qua đó giúp giảm thiểu tính phức tạp cũng như chi phí kết nối với đường ray như trong hệ thống ray thứ ba.

Bên cạnh tính thân thiện với môi trường, hệ thống pin năng lượng Mặt Trời còn có nhiều ưu điểm khác. Trước tiên, có rất nhiều diện tích đất không sử dụng quanh các đường ray xe lửa, nơi các tấm pin Mặt Trời có thể được lắp đặt. Các tấm pin này có thể phủ bóng lên thảm thực vật, hạn chế sự phát triển của chúng, qua đó giúp giảm "thời gian và công sức" cắt tỉa cây xung quanh các tuyến đường ray, vì lá cây rơi xuống đường ray có thể sẽ cản trở hoạt động di chuyển của tàu.Thứ hai, đây là một kế hoạch có tính kinh tế. Theo tính toán của ông Kistruck, điện năng dọc hệ thống đường ray sẽ rẻ hơn so với điện được cung cấp từ lưới điện. Ông ước tính 10% nhu cầu điện của khu vực phía Nam nước Anh có thể được đáp ứng bằng cách này, một sự tiết kiệm không đáng bị phớt lờ. Với khoảng 40% hệ thống đường sắt của Anh đã được điện khí hóa, Network Rail là người tiêu dùng điện đơn lẻ lớn nhất nước Anh, với hóa đơn điện hàng năm vào khoảng 300 triệu bảng Anh (390 triệu USD) chỉ để vận hành tàu.

Ý tưởng này cũng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác, và đặc biệt hứa hẹn ở những quốc gia không có nhiều sương mù như  ở Anh. Chẳng hạn, Ấn Độ đang muốn sử dụng quang năng để điện khí hóa hệ thống đường sắt của mình. Indian Railways đã lắp đặt các tấm pin Mặt Trời trên nóc các toa tàu.

Tàu ở đây vẫn chạy bằng bởi động cơ diesel, nhưng các tấm pin Mặt Trời sẽ cung cấp điện cho bóng đèn, quạt và màn hình hiển thị thông tin. Không gian hạn chế cho các tấm pin Mặt Trời trên nóc toa tàu đồng nghĩa với việc sẽ không có đủ quang năng để vận hành cả một đoàn tàu.

Tuy nhiên, Byron Bay Train, một con tàu nhỏ hoạt động trên tuyến đường ray di sản ở gần Brisbane (Australia), đã đến rất gần với ý tưởng nói trên. Đây là một con tàu hai toa chạy hoàn toàn bằng điện từ các tấm pin Mặt Trời được lắp đặt trên nóc toa tàu.

Con tàu này có thể chở được 96 hành khách trên tuyến đường dài 3km. Điều này cho thấy năng lượng Mặt Trời hoàn toàn có khả năng mở ra một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt thế giới.

zing

Bình luận

Tin nên đọc

Giống Việt Nam, Malaysia tăng mức phạt đối với người uống rượu lái xe

Giống Việt Nam, Malaysia tăng mức phạt đối với người uống rượu lái xe

04/02/2020 - 14:35

Bộ Giao thông Malaysia đang xem xét tăng mức phạt đối với người lái xe nguy hiểm, chịu ảnh hưởng bởi ma túy hoặc rượu bia.

Chuyến bay Hong Kong - New York qua Vũ Hán có giá chỉ 139 USD

Chuyến bay Hong Kong - New York qua Vũ Hán có giá chỉ 139 USD

04/02/2020 - 14:34

Theo Bloomberg, vé chuyến bay từ Hong Kong đến New York (Mỹ) chỉ có giá 139 USD, với điều kiện hành khách chấp nhận quá cảnh tại Vũ Hán.

Bác bỏ thông tin du thuyền chở khách nhiễm Corona ghé vịnh Hạ Long

Bác bỏ thông tin du thuyền chở khách nhiễm Corona ghé vịnh Hạ Long

04/02/2020 - 13:46

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh có văn bản hỏa tốc về thông tin tàu khách quốc tế World Dream có hành khách bị nhiễm virus Corona ghé thăm vịnh Hạ Long.

Hậu Giang giảm 50% số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên Đán

Hậu Giang giảm 50% số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên Đán

04/02/2020 - 13:40

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã giảm 50% số vụ tai nạn giao thông và số người chết so với cùng kỳ.

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam

28/11/2020 - 15:15

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện kết nối “Chuyển giao công nghệ, Xúc tiến đầu tư và kết nối thị trường quốc tế”.

Làng Công nghệ nông nghiệp: Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19

Làng Công nghệ nông nghiệp: Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19

28/11/2020 - 08:29

Hội thảo “Agritech - Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19” do làng Công nghệ Nông nghiệp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2020 tại Hà Nội.

Hoàn thiện chính sách là yếu tố hàng đầu để phát triển thị trường KH&CN

Hoàn thiện chính sách là yếu tố hàng đầu để phát triển thị trường KH&CN

28/11/2020 - 06:57

Phát triển thị trường KH&CN là một trong những vấn đề cần đẩy mạnh, trong đó hoàn thiện thể chế, chính sách là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Làng địa phương: Nơi quy tụ các Startup xuất sắc nhất của Techfest Vietnam 2020

Làng địa phương: Nơi quy tụ các Startup xuất sắc nhất của Techfest Vietnam 2020

27/11/2020 - 06:14

Techfest 2020 - Hội thảo “Định hướng phát triển Hệ thống Đổi mới sáng tạo địa phương – Phát huy nội lực địa phương vươn tầm quốc tế”

10 đội tham gia vòng Chung kết Techfest Vietnam 2020

10 đội tham gia vòng Chung kết Techfest Vietnam 2020

26/11/2020 - 15:00

Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2020 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/11.

Nhiều điểm sáng trong chương trình hỗ trợ ứng dụng KH&CN nông thôn, miền núi

Nhiều điểm sáng trong chương trình hỗ trợ ứng dụng KH&CN nông thôn, miền núi

26/11/2020 - 14:39

Chương trình đã tạo được điểm sáng về ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội (KT-XH) thiết thực trên địa bàn.

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

26/11/2020 - 10:48

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020.

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông